Bạn đã bao giờ tráng phim bằng … nước mì chưa ?

Trong kĩ thuật tráng phim màu, có 2 loại thuốc ( Dùng cho 2 kiểu tráng phim chính) chính đó là C-41 và E6. Trong đó thì C-41 dùng để tráng phim âm bản, còn E6 dùng để tráng phim dương bản. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia kì cục này lại tráng phim bằng …. nước mì. Và không chỉ dừng lại ở đó, cô còn thử nghiệm nhiều chất lỏng thú vị khác !

Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam

Nhúng phim của bạn vào một chất lỏng không phải thuốc tráng phim chuyên dụng thì nghe có vẻ không ổn lắm, tuy vậy, nếu bạn chấp nhận liều mạng và cẩn thận trong từng công đoạn thì đảm bảo thành quả của bạn sẽ vô cùng tuyệt vời. Không cần qua bất cứ khâu xử lý hâụ kì nào, ảnh của bạn vẫn sẽ có những hiệu ứng cùng với vô vàn kết cấu họa tiết vô cùng thú vị.

Nhiếp ảnh gia Polina Washington  là một chuyên gia trong kỹ thuật “tráng phim bằng các dung dịch kì lạ” và mô tả quy trình như một nguy cơ có thể làm hỏng công việc của bạn.

Dù vậy, chỉ cần có một tấm ảnh đẹp, nó cũng xứng đáng cho công sức của bạn rồi” cô nói  “Việc này đáng từng chút sức lực bạn bỏ ra“.

Washington đã chỉ chúng tôi một vài công thức “dung dịch” và cho chúng tôi xem kết quả. Ngâm phim là một kỹ thuật tuyệt vời để khám phá những chi tiết mà chỉ thuốc tráng thông thường  không thể khai thác hết. Nó tạo cho ta một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ về những chủ thế ta chụp.

Đây là một số điều tôi học được sau khi trải qua hàng loạt các thử nghiệm:

  • Bạn có thể nhúng phim vào “dung dịch kì lạ” trước hoặc sau khi chụp, nhưng tôi khuyên các bạn nên nhúng sau khi tráng vì có thể các chi tiết điện trong máy ảnh sẽ bị ướt và hỏng vì tấm phim.
  • Bạn cần đảm bảo phim của bạn khô tuyệt đối trước khi đem đi xử lý. Phim ướt sẽ rất nhạy cảm nên bạn nên cho nó vào gạo và đợi đến khi nó khô hẳn. cỡ 1 tháng.
  • Nhúng càng lâu, hiệu ứng càng mạnh. Bạn có thể cắt thử 1 đoạn phim để tráng thử
  • Dung dịch càng nóng thì quá trình phản ứng sẽ diễn ra càng nhanh so với khi chúng lạnh . Thường thì tôi không bao giờ ngâm quá 2 tiếng đồng g hồ.
  • Sau khi nhúng phim vào các dung dịch thì bắt buộc phải rửa phim thật kĩ và sạch. Dung dịch của bạn có thể sẽ phản ứng với thuốc tráng trong các máy tráng phim của Lab, và không chỉ vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến phim của những người khác nữa.

Công thức số 1: Dung dịch nước sông

Tôi nhúng cuộn phim này trong nước sông Neva,con sông chính chảy qua thành phố Saint Petersburg. Ý tưởng này chợt nảy ra khi trong đầu tôi đang nghĩ về việc nguồn nước bị ô nhiễm. Sông Neva không sạch chút nào, và tôi muốn biết cái cách mà các chất hóa học trong nước sông ảnh hưởng đến phim,. Tôi chỉ đơn thuần lấy một chai đầy nước về nhà, đổ ra và nhúng phim vào.

Trời đất ! kết quả cho ra những bức ảnh như là chứng ảo giác Deja Vu vậy. Dù chỉ là nước sông, nhưng két quả màu sắc cho ra vẫn thật tuyệt. Có những họa thiết như hình cái răng mà tôi chưa thấy bao giờ cả.

Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam

Công thức số 2: Cocktail Chanh Lynchburg

Tráng phim bằng cồn không phải là mới, đã có khá nhiều người thử qua cách này, nhưng họ thường dùng cồn nguyên chất, như Vodka, Whisky. Tôi thì lại muốn thử với một hỗn hợp của nhiều nguyên liệu khác nhau, và tôi quyết định sử dụng một loại cocktail cơ bản. Tôi chọn Lynchburg Lemonade vì kích thước cái cốc, vừa đủ để nhét cuộn phim vào. Ngoài ra thì cocktail này không có quá nhiều đá.

Tôi đến quán bar, gọi một cốc, nhâm nhi hết 1 nửa và tráng phim bằng chỗ còn lại. Đá tan một chút giúp tôi cho phim vào dễ dàng hơn. Tôi để phim trong cốc khoảng 13 phút, và nghĩ như vậy là đủ, vì cồn có sức ảnh hưởng khá là mạnh. Tôi không muốn ảnh của mình bị mờ mịt tí nào. Kết quả khá là đặc biệt, hiệu ứng ảnh mềm mại, và có những dải màu thú vị.

Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam

Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam

Công thứ số 3: Nước mì gói

Tôi nghĩ tráng phim bằng nước mì là một điều khá là điên rồ, vì tôi còn cho đủ các gói gia vị trong gói mì vào: Gói bột súp này, gói rau này, gói dầu này, như nấu một gói mì bình thường ! Ban đầu tôi tưởng rằng nước mì sẽ cho những hiệu ứng lên ảnh đặc biệt nhất, nhưng không phải. Nhưng hóa ra thì chẳng có gì đặc biệt cả. Lần sau phải để lâu hơn, cả ngày luôn !

Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam

Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam

Lời kết

Tóm lại, tráng phim là một công đoạn không phải chỉ có thể cứng nhắc mà tuân theo từ A-Z, bạn hoàn toàn có thể nhúng bừa nó vào bất kì dung dịch hay chất lỏng nào mà bạn nghĩ ra. Tất nhiên là cũng cần có vài bước cơ bản bạn cần tuân thủ đúng theo những gì tôi nói ở trên, yên tâm là máy ảnh của bạn sẽ không bao giờ hỏng đâu. Đừng sợ hãi khi thử những điều mới mẻ – Chúng sẽ cho bạn những kết quả tuyệt nhất đấy !

Ý kiển của người viết: Việc tự tráng phim ở Việt Nam còn khá là mới mẻ, nếu các bạn muốn tìm hiểu,  có thể đọc qua 1 số bài viết trên diễn đàn Vnphoto:

Ngoài ra, để có hiệu ứng trên film, bạn có thể thử qua các loại dòng film Revolog đặc biệt của hãng Lomography

Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam
Revolog 12exp Tesla II: Đùng ! Sét đánh khắp nơi nhé !
Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam
Revolog 12exp Streak: Cứ như là nhìn qua một ô cửa kính cũ vậy
Bạn đã bao giờ tráng phim bằng ... nước mì chưa ? | 50mm Vietnam
Revolog 36exp Kolor:  khá giống với reaction Pride trên Facebook phải không nào ?