28-35-50-70mm – Nếu nói về một bộ ống kính với 4 tiêu cự này, đều có khẩu độ là f/2 và có chất lượng cao thì chắc chắn đó là một bộ ống kính tương đối đủ để đi làm nghề, là ước mơ của nhiều photographer. Nhưng giờ đây Sony còn mang tới cho những người làm nghề chuyên nghiệp hoặc những tay chơi yêu thích chất lượng hình ảnh cao cấp một sự thú vị lớn hơn, khi gom tất cả những tiêu cự trên, vẫn cùng một khẩu độ thống nhất toàn dải, thành một chiếc ống kính duy nhất – Sony FE 28-70mm f/2 GM.
Tại sao là Sony FE 28-70mm F/2 GM
Khi nghe đến thông số dải tiêu cự và khẩu độ của chiếc ống kính này, hẳn nhiều người đã nghĩ ngay đến việc đó sẽ là một chiếc ống kính all-in-one khi gần như có thể chụp toàn bộ các thể loại nhiếp ảnh phổ thông với nó, đặc biệt là khi kết hợp thêm với hai chiếc ống kính góc siêu rộng như Sony FE 16-35mm f/2.8 GM II và tele 70-200mm f/2.8 GM II thì coi như bạn đã có đủ đồ nghề để đáp ứng những yêu cầu khó khăn nhất ở các thể loại phổ thông, cũng như là tay chơi cự phách khiến nhiều người phải nể phục.
Nhưng chưa dừng lại ở sự hào nhoáng và đủ đầy đó, người ta sẽ còn phải trầm trồ về tính ứng dụng thực tế ở sự nhẹ nhàng đến khó tin ở những chiếc ống kính này, đặc biệt là với chiếc Sony FE 28-70mm f/2 GM.
To xác nhưng lại nhẹ cân!
Nói về cảm giác khi cầm chiếc Sony FE 28-70mm f/2 GM thì đây là điều sẽ làm bạn ngạc nhiên, rất ngạc nhiên, bất chấp việc bạn có thể đã quen với những ống kính Sony GM gần đây – những chiếc ống kính nhẹ và có chất lượng hình ảnh rất cao. Đó là mặc dù trông nó to xác, nhưng lại nhẹ cân đáng kinh ngạc.
Với bất cứ ai yêu thích việc chơi ảnh và đã thử qua nhiều thiết bị, hẳn là trong đầu mỗi người sẽ luôn có một định kiến là với dải tiêu cự và khẩu độ như 28-70mm f/2, chắc chắn nó sẽ khá to và nặng, nhất là với những ai đã cầm thử một chiếc 28-70mm f/2 của một hãng khác ra cách đây vài năm, bạn sẽ sửng sốt vì điều Sony đã có thể làm được. Chiếc ống kính của Sony nhỏ hơn kha khá khi đường kính filter chỉ 86mm so với 95mm và chỉ nhẹ bằng ⅔ so với đối thủ (900g so với 1400g). Việc nhỏ hơn và nhẹ hơn là một minh chứng cho việc họ đang đi đúng hướng trong việc sản xuất những chiếc ống kính cao cấp nhưng không bị sa đà vào chất lượng mà quên đi tính ứng dụng thực tiễn.
Kích thước tuy không nhỏ vì sở hữu dải zoom đa dụng và khẩu độ lớn, cộng thêm trọng lượng rất vừa phải nhưng không vì vậy mà cảm giác cầm nắm hay những nút chức năng bị giảm đi, thậm chí còn là ngược lại. Được định vị ở phân khúc ống kính G-Master, nên chất liệu và lớp phủ bề mặt của Sony 28-70mm f/2.8 cho cảm giác cầm tốt, chắc chắn. Khi cắm lên những chiếc máy ảnh như Sony a7R V, nó không bị quá to, không bị kênh lên quá nhiều khi đặt xuống mặt phẳng. Và một điểm quan trọng nhất với những ai đi làm nghề thời gian dài, đó là sự cân bằng khi cắm ống kính vào thân máy, chiếc Sony FE 28-70mm f/2 GM khi cắm vào thân máy thì không bị nặng chúi về phía đầu, mà lại cân bằng ở phần đuôi ống kính và thân máy, giúp cho người dùng luôn cảm thấy thoải mái.
Về số lượng nút bấm và gạt thao tác nhanh, Sony cũng rất hào phóng với chiếc ống kính này. Ngoài 2 nút tròn có thể gán chức năng, trên thân ống kính FE 28-70mm f/2 được trang bị một loạt nút gạt như: Nút gạt AF/MF, nút gạt de-click vòng khẩu, nút gạt để chỉnh chế độ xoay zoom mượt hoặc từ từ (smooth/tight) rất hữu dụng cho người quay phim. Ngoài ra vòng khẩu có thể chỉnh trên máy hoặc thủ công trên trực tiếp ống kính cũng là một điểm cộng lớn cho cả người chụp ảnh lẫn quay phim, đặc biệt khi kết hợp cùng nút gạt de-click.
Với đường kính filter 86mm, mặc dù đây đã được coi là nhỏ so với chiếc ống kính này rồi, tuy nhiên, thực tế thì fi 86mm không phải là đường kính của những chiếc filter phổ thông, thường người dùng sẽ chỉ hay mua 77mm hoặc 82mm, nên nếu bạn thích chiếc ống kính này, bạn cũng nên chuẩn bị thêm ngân sách để đổi một lượt filter sang 86mm thì sẽ hợp lý nhất.
Chất lượng hình ảnh thuyết phục
Những năm gần đây, việc những chiếc ống kính zoom ở phân khúc cao dần dần thu hẹp được khoảng cách về chất lượng hình ảnh với những chiếc ống kính prime (fix) là nỗ lực rất lớn của các hãng máy ảnh.
Đặc biệt với chiếc ống kính Sony FE 28-70mm f/2 GM, như đã đề cập ở ngay đầu bài viết, chiếc ống kính này sẽ được kỳ vọng có thể đưa đến chất lượng hình ảnh rất cao, thay thế được cho việc phải cầm một bộ tứ ống kính prime như 28mm, 35mm, 50mm, 70mm. Điều này rất quan trọng với những người dùng theo trường phái xử lý tình huống nhanh hoặc làm việc trong thời gian dài như người quay/chụp sự kiện, thời trang.
Về mặt chất lượng hình ảnh tổng quan, 28-70mm f/2 GM đem đến chất lượng thuyết phục ở ngay cái nhìn đầu tiên, khi ảnh có độ nét tốt nhưng không bị quá đanh, trông rất “no” màu và có độ nổi khối khá ổn.
Toàn bộ hình ảnh dưới đây đều có thể xem ở độ phân giải cao hơn khi bấm trực tiếp vào hoặc tại link Flickr.
Sony FE 28-70mm f/2 GM có bị méo hình?
Với những ai quan tâm đến độ méo hình thì 28-70 xử lý méo khá ổn, hãy thử nhìn bức ảnh này ở tiêu cự 28mm. Bạn có thể tự đưa ra cảm nhận bằng việc nhìn chiếc cột biển báo bên tay trái như một đường thẳng để làm điểm quan sát.
Bạn có thể xem thêm một ví dụ khác, khi người viết chụp 1 loạt ngôi nhà ở ngang tầm mắt dưới đây.
Việc xử lý méo này đã được thực hiện trực tiếp thông qua tính năng kết hợp khử quang sai trên body và méo hình có thể nói là không hề xuất hiện.
Viền tím, viền xanh không tồn tại
Vẫn về vấn đề quang sai thì viền tím cũng là một trong những điều đáng quan tâm và chiếc 28-70 này cũng không làm mọi người thất vọng ngay cả khi chụp ngược sáng, tại tiêu cự 70mm và khẩu độ lớn nhất f/2 như hình dưới đây.
Bạn có thể xem ảnh crop kĩ 100% ở dưới đây để chơi trò luyện mắt tìm viền tím hoặc viền xanh. Điều mà chắc hẳn bạn sẽ nhìn mãi không ra nổi vì làm gì có…
Sony FE 28-70mm f/2 có bokeh ổn không?
Về chiếc ống kính Sony FE 28-70mm f/2 GM này, ở một số hội nhóm có bàn tán về bokeh của ống kính và rất tiếc 50mm Vietnam chỉ đọc được sau khi trả chiếc ống kính này, nên không có những ảnh riêng biệt thử nghiệm kĩ càng. Tuy nhiên, thông qua quá trình chụp thực tế, mình đã có những hình ảnh sau có thể giúp bạn nhìn thử bokeh của ống kính này ở các trường hợp cụ thể.
Và trước khi bạn bắt đầu xem những ảnh thực tế, 50mm Vietnam cũng muốn nói rõ về bokeh theo ý hiểu của tôi. Bokeh theo tôi hiểu là vùng out focus trong tấm ảnh và một tấm ảnh có bokeh đẹp thì tôi thích nó cho một vùng chuyển nét êm và các vật thể ở vùng out focus không bị lộn xộn, khó đoán biết. Còn về các bóng tròn lung linh ở phần out focus, người ta thường gọi nó là bokeh ball.
Giờ thì cùng xem ảnh nhé.
Tất cả những ảnh trên đều có một điểm chung là được chụp ở ngay khẩu lớn nhất là F/2. Và với tôi vùng out-focus hay còn gọi là bokeh của 28-70 thi thoảng có phần hơi bị nhòe nhoẹt, đặc biệt là khi chụp với khẩu lớn ở một hậu cảnh nhiều chi tiết. Độ sâu trường ảnh khi dùng khẩu 2 và ở tiêu cự càng lớn thì sẽ càng mỏng, việc này cũng kéo theo phần nào về việc vùng out focus hơi lộn xộn.
Bạn có thể xem thử hai hình khác dưới đây lần lượt với khẩu f/2 và f/4.
Với hình ảnh trên thì tôi thích phần hậu cảnh xóa mờ của F/2 hơn, tuy nhiên khoảng nét mỏng từ khẩu f/2 sẽ làm tôi có chút phân vân với f/4.
Có thể kết luận, chiếc ống kính này có bokeh khá ổn, nhưng nếu cố tình tạo độ sâu trường ảnh quá mỏng, và trên một hậu cảnh lắm chi tiết nhỏ thì vùng chuyển sẽ khá lộn xộn và gây rối mắt.
Lấy nét – Không thể quan trọng hơn
Màn trình diễn lấy nét siêu hạng
Ống kính thời đại mới, ngoài việc chụp đẹp, lấy nét chắc chắn phải nhanh. Và điều này phải nói thật là Sony đã không làm thất vọng người chụp. Với 4 mô tơ lấy nét tuyến tính XD (XD Linear AF Motor), số lượng motor nhiều nhất mà Sony đã trang bị ở các ống kính GM, việc lấy nét không chỉ nhanh mà còn rất chuẩn xác.
Tôi đã thử hẳn một thể loại là ảnh chụp thể thao, sử dụng chế độ lấy nét tự động nhận diện chứ không cần phải có thủ thuật chọn điểm focus trước, và khó khăn hơn cả là chụp qua một chiếc lưới, nhưng chiếc máy a7R V và ống 28-70mm f/2 thực sự đã làm rất tốt.
Bạn có thể xem chuỗi ảnh sau để có cái nhìn rõ ràng hơn:
Ở một lượt thử khác, ngay khi cầu bay từ bên đối diện sang, tôi lia máy theo chủ thể và vặn về 28mm. Chiếc ống kính và máy ảnh này chỉ mất chưa đến một giây để nhận diện ra chủ thể bất kể là đang chụp xuyên qua chiếc lưới, tất nhiên hành động kết hợp cả thay đổi tiêu cự và lia máy sang chủ thể mới cũng khá khó và tôi cũng bị trượt nét mất 1-2 tấm đầu trong chưa đến một giây kể trên đó.
Khoảng lấy nét gần nhất
Khoảng lấy nét gần nhất cũng là một điểm thú vị mà Sony FE 28-70mm f/2 GM mang đến với người dùng. Chiếc ống kính này có khoảng lấy nét gần nhất là 38cm trên toàn dải zoom từ 28 tới 70, gần hơn chiếc ống kính bên đối thủ của họ một chút.
Sẽ có chút bất lợi với những ai thích dí gần với tiêu cự 28mm, nhưng ngược lại thì việc ở có thể lấy nét ở tiêu cự 70mm chỉ ở khoảng cách 38cm sẽ cho bạn khả năng chụp gần các vật thẻ nhỏ hoặc một phần của các chủ thể (close-up) khá dễ dàng.
Tổng kết
Cuối cùng, để nhận xét về chiếc ống kính này thì 50mm Vietnam thực sự ấn tượng với những gì Sony đã làm với một “bài toán khó” như Sony FE 28-70mm f/2. Nó thực sự là một dải tiêu cự đa dụng và với khẩu độ f/2 thì nó hấp dẫn hơn rất nhiều so với 24-70mm f/2.8 GM II. Có chăng, điểm yếu của nó vẫn chỉ là giá cả hơi cao (77,490,000đ) và sự thiếu hụt về chống rung trong ống kính (OSS) – điều mà Sony FE 24-70mm f/2.8 GM II cũng không có.
50mm Vietnam khá tiếc vì đã không có nhiều thời gian để trải nghiệm nhiều hạng mục khó hơn của chiếc ống kính này, ví dụ như chụp ở các điều kiện thiếu sáng và ở nhiều khẩu độ khác nhau. Tuy nhiên, chắc chắn là chúng tôi sẽ có một dịp khác để đưa thêm những hình ảnh từ chiếc ống kính này và trên một thân máy mới nào đó của Sony chả hạn.
Để biết thêm về giá và các thống số kĩ thuật chi tiết, bạn có thể ghé website của Sony để biết thêm chi tiết: Sony FE 28-70mm f/2 GM – Sony Vietnam
Toàn bộ hình ảnh trong bài review có thể bấm vào xem trực tiếp hoặc xem độ phân giải cao hơn tại đây: https://flic.kr/s/aHBqjBYRaG

“If memories could be canned, would they also have expiry dates? If so, I hope they last for centuries.”