Sony a6700 – Đánh giá chi tiết từ Việt Nam

Sony a6700 – Đánh giá chi tiết từ Việt Nam | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Sau những trải nghiệm đầu tiên về Sony a6700 được đăng tải ở bài viết cũng như video trước đó, ở bài viết lần này, 50mm Vietnam sẽ đưa đến cho các bạn những góc nhìn kĩ càng hơn về chiếc máy ảnh cảm biến APS-C thế hệ mới này sau khoảng 3 tuần sử dụng ở những điều kiện khác nhau.

I. Ngoại hình & Thao tác

Đầu tiên cũng là vô cùng quan trọng trong trải nghiệm của 50mm Vietnam và Sony a6700 đó chính là sự thay đổi về mặt ngoại hình và thao tác sử dụng.

Sony a6700 có kích thước thân máy về cơ bản là khá giống chiếc máy thành công Sony a7C, tuy nhiên phần báng cầm được thiết kế to bản và sâu hơn đã cho trải nghiệm cầm tuyệt vời hơn hẳn. Nó thuyết phục đến nỗi dù người viết có cầm những chiếc lens nhỏ nhắn như Sony FE 40mm f/2.5G hay là FE 70-200mm F/4G OSS II thì việc cầm chiếc máy đều vô cùng dễ chịu, hoàn toàn bỏ được việc dùng nhiều lực để bám chặt vào báng cầm, từ đó giúp cho việc cầm máy trong thời gian dài đỡ mỏi tay hơn rất nhiều.

Phần báng này to hơn cũng là để chứa viên pin FZ-100 đang dược sử dụng trên các máy full-frame. Với viên pin mới này, bạn sẽ chụp và quay được lâu hơn hẳn, từ trải nghiệm của mình thì ở khoảng 45% pin mình đã chụp khoảng 20gb ảnh và 22gb clip (4K 120fps) trong khoảng 1 tiếng rưỡi máy mới sập nguồn, cho thời gian và khả năng hoạt động thực sự đáng nể, đây cũng là một điểm cộng cực kì đáng tiền.

Đối với một thân máy nhỏ, việc các nút bấm hay vòng xoay được bố trí thế nào rất quan trọng, a6700 đem lại sự thuận tiện rất lớn cho những người dùng thích mọi thứ phải được phơi bày ra ngoài nhiều như tôi. Với ba vòng xoay cộng với ba nút có thể tuỳ chỉnh theo ý của người dùng, bạn gần như có thể thao tác mọi thứ bằng một tay. Vòng xoay chế độ M/S/A/PChụp/Quay/S&Q, rồi cả nút REC cũng được thiết kế ở vị trí thuận tiện với thao tác tay phải. Điểm trừ duy nhất chắc chỉ có thể là nút MENU ở vị trí khó với đến hơn hẳn so với tổng thể.

Màn hình xoay lật cũng là điểm cộng lớn khi giải quyết được hầu hết các nhu cầu của người dùng cả chụp lẫn quay – đúng với phân khúc mà Sony a6700 hướng tới. Những thao tác trực quan trên màn hình cảm ứng cũng là sự tiến bộ lớn về mặt giao diện người dùng, đem đến trải nghiệm thân thiện hơn. Việc menu cũng được cập nhật luôn theo phong cách giống với những chiếc full-frame như Sony a7S Mark III, a7 Mark IV hay gần nhất là a7R Mark V là điều đáng hoan nghênh. Các tuỳ chọn được gộp vào các nhóm lớn giúp người dùng dể tìm kiếm hơn hẳn.

Trong thời điểm công nghệ đang khó có những bước phát triển vượt bậc như hiện tại, những đổi mới và hoàn thiện ở trải nghiệm người dùng thế này thực sự đáng quý.

Một số chi tiết khác có thể nhắc tới như:

  • Về mặt cổng kết nối, Sony a6700 có đầy đủ các cổng kết nối cần thiết cho một chiếc máy ảnh quay phim. Bao gồm: Cổng Mic và tai nghe 3.5mm, USB C để sạc và truyền dữ liệu, cuối cùng là cổng HDMI cỡ micro. 
  • Vể thẻ nhớ, Sony a6700 chỉ cần thẻ nhớ UHS-II V90 là có thể quay được chất lượng file cao nhất là XAVC-SI, đối với các định dạng như XAVC-S thì chỉ cần thẻ V30 và XAVC-HS thì chỉ cần thẻ V60. Giá của những loại thẻ nhớ này không rẻ hẳn như thẻ UHS-I, tuy nhiên vẫn dễ mua hơn CFE type A, cũng như độ thông dụng sẽ cao hơn.

II. Chất lượng hình ảnh

Nói về chất lượng hình ảnh thì Sony a6700 được sử dụng một chiếc cảm biến BackSide Illuminated (BSI) 26 megapixel, công với con chip Bionz XR mới, vì vậy chất lượng hình ảnh chụp từ chiếc máy này có thể nói là rất tốt với một chiếc máy crop đời mới.

Những yếu tố mà 50mm Vietnam sẽ thử nghiệm và đánh giá bao gồm: Màu sắc và chi tiết ở điều kiện ánh sáng thông thường, khả năng xử lý cân bằng trắng ở điều kiện ánh sáng phức tạp khả năng xử lý nhiễu khi chụp với ISO cao. Tất cả những bức ảnh chụp thử đều có độ phân giải lớn được đăng tải ở Flickr của 50mm Vietnam, hoặc bạn có thể xem trực tiếp kích cỡ to hơn bằng cách bấm vào ảnh.

1. Sony a6700 ở điều kiện đủ sáng

Đối với những bức ảnh ở điều kiện đủ sáng, cảm biến của Sony chưa bao giờ khiến người dùng thất vọng với khả năng tái hiện lại chi tiết ở các vùng chuyển, thông qua một dải tương phản động (Dynamic Range) khá lớn. Ngay cả khi ở trong điều kiện môi trường nhiều tương phản, việc giữ được chi tiết ở các vùng chuyển rõ ràng là một điểm cộng lớn của Sony a6700.

Sony a6700 sample shots
a6700 cho thấy khả năng tái tạo màu sắc và chi tiết ở điều kiện tương phản cao
Sony a6700 sample shots
Trong điều kiện nắng gắt, tương phản cao, vùng trắng và đen vẫn được giữ chi tiết tốt
Sony A6700 Field Test by 50mm Vietnam
Ngay cả khi dìm tối, chi tiết ở vùng shadows vẫn có độ chuyển

Màu sắc của a6700 cũng đã dược cập nhật theo hệ màu color science mới, việc màu ảnh JPEG ăn liền bị vàng đã hoàn toàn không còn xuất hiện được 1-2 năm, và chiếc máy crop mới nhất này tất nhiên cũng không gặp lại tình trạng này. Đặc biệt người viết rất thích Creative Profile FL mới mẻ của Sony, nó cho cảm giác màu ảnh rất phim và màu xanh lên rất đẹp. Các bạn có thể tham khảo thêm màu da ở điều kiện sáng phức tạp ở các phần đánh giá tiếp theo.

Sony a6700 sample shots
Da mặt từ ảnh JPEG trông trung thực và không bị vàng bệt
Sony a6700 sample shots
Màu creative profile FL thực sự đẹp
Sony A6700 Field Test by 50mm Vietnam
Profile FL cho cảm giác giống ảnh film

2. Khả năng cân bằng trắng

Với những ai làm nghề cần phải trả ảnh nhanh, những chiếc máy có khả năng cân bằng trắng tốt và chuẩn chính là trợ thủ vô cùng đắc lực, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Với con chip BionZ XR, việc cân bằng trắng của a6700 thực sự tốt.

Những bức ảnh dưới đây được thực hiện ở một môi trường sáng có phần phức tạp, một sân khấu với một tấm rèm nhung đỏ phía sau, không gian hẹp nên ánh sáng chiéu vào tấm rèm sẽ hắt ngược sắc đỏ lên các chủ thể phía trước.

Sony a6700 high ISO sample shots
Hãy để ý sắc đỏ của nhạc công bên trái và da mặt của ca sĩ bên phải, mỗi người nhận một màu sáng khác nhau nhưng a6700 xử lý khá mượt
Sony a6700 high ISO sample shots
Sắc đỏ vàng của không gian được thể hiện lên da, cũng như vật liệu khác rất tốt
Sony a6700 sample shots
Khi ca sĩ thoát khỏi sắc đỏ thì màu da lại được cân bằng rất đúng

Bằng chứng rõ ràng nhất là những bức ảnh trên đây, a6700 không cố gắng tạo ra một cân bằng trắng nịnh chủ thể, mà thay vào đó là sự trung thực với những sắc đỏ chiếu lên những người nhạc công giống hệt ngoài môi trường chụp, hoặc ngay khi người ca sĩ ở ngoài ánh đèn đỏ thì lập tức màu da cũng được trả về theo ánh sáng chiếu lên. Việc tái hiện lại trung thực màu sắc bên ngoài thực ra là điều vô cùng quan trọng với những ai muốn làm dịch vụ cao cấp, bởi ở các môi trường dịch vụ cao cấp, ánh sáng có màu gì, sản phẩm có màu thế nào đều là sự nghiên cứu kĩ càng liên quan đến cảm xúc khách hàng, bởi vậy, nếu ra được màu trung thực, mọi việc sẽ dễ thở hơn rất nhiều trong quá trình hậu kì.

Bạn có thể điều chỉnh màu sắc khác hẳn đi khi hậu kì dễ hơn là tái tạo trung thực màu sắc cảnh quan vì trí nhớ của bạn có thể sẽ không chính xác.

3. Khả năng xử lý nhiễu ở điều kiện ánh sáng yếu và sử dụng ISO cao

Việc xử lý nhiễu đối với một máy ảnh có cảm biến APS-C (Crop) luôn là câu chuyện được bàn tán rất nhiều giữa những người chơi ảnh. Bạn sẽ dễ dàng đọc được những thông tin hoặc định kiến về việc một máy ảnh có cảm biến APS-C thì thường sẽ chụp ảnh bị nhiễu ra sao ở điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, ở quan điểm của một team có nghiên cứu về công nghệ máy ảnh, 50mm Vietnam quan tâm đến cách mà những hãng máy ảnh từng bước vượt qua những định kiến này thế nào.

Như vị đạo diễn điện ảnh đã từng đoạt giải Oscar – Bong Joon Ho đã từng nói trong môt bài phát biểu về bộ phim nói tiếng Hàn Quốc (Parasite) của mình với người xem phim toàn cầu:

“Once you overcome the 1-inch-tall barrier of subtitles, you will be introduced to so many more amazing films,” 

Tạm dịch là: “Chỉ khi bạn vượt qua được rào cản ngôn ngữ (phải đọc phụ đề mới hiểu), bạn sẽ được biết thêm rất nhiều bộ phim tuyệt vời”.

Tôi ấn tượng với phát biểu này, và tôi cũng muốn đặt Sony a6700 hay những chiếc máy có cảm biến nhỏ khác vào một hoàn cảnh khó khăn để soi xét, để xem các hãng máy ảnh có thực sự đủ sự nỗ lực với sản phẩm họ để vượt qua những định kiến & rào cản kích thước vật lý của cảm biến và từ đó cho ra mắt những sản phẩm tuyệt vời đến công chúng hay không.

Dưới đây là những hình ảnh mà Sony a6700 được tôi thử thách ở những điều kiện thiếu sáng, sử dụng ISO cao như 3200 và 6400. 50mm Vietnam xin nhường nhận xét lại cho các bạn, nhưng với cá nhân tôi, a6700 đã làm tốt với một chiếc máy ảnh cảm biến crop của năm 2023.

Sony a6700 sample shots
ISO 1600
Sony a6700 sample shots
ISO 5000
Sony a6700 sample shots
ISO 5000
Sony a6700 sample shots
ISO 3200
Sony a6700 high ISO sample shots
ISO 3200

III. Khả năng quay video

Trong những năm gần đây, với mỗi chiếc máy ảnh Sony ra mắt, chắc chắn khả năng quay video sẽ luôn là chủ đề bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn ảnh trên thế giới. Và lần này thì chiếc a6700 cũng sẽ không ngoại lệ với khả năng quay phim thực sự đáng tiền.

Các thông số & tính năng quay phim chính của Sony a6700 sẽ được tóm gọn với những gạch đầu dòng như sau:

  • Độ phân giải 4K (3840×2160) ở 24/25/30/60/100/120 fps
  • Độ phân giải Full HD (1920×1080) ở 24/25/30/60/100/120/240fps
  • Bit-depth và Chroma Subsampling có thể lên đến 10-bit 4:2:2
  • Khả năng lấy nét không bị thay đổi dù ở độ phân giải và frame-rate nào
  • Có đủ S-Log 2/3, có hệ màu S-Cinetone
  • Có khả năng kiểm soát rolling shutter rất tốt
  • Khi quay 4K 120fps thì sẽ bị crop thêm 1.58x
  • Khi bật chế độ chống rung active mode sẽ bị crop thêm 1.13x

Với thông số quay phim như trên, Sony a6700 chính thức “phả một làn gió nóng” vào gáy các đối thủ trên thị trường, khi hiếm có máy ảnh có cảm biến APS-C nào có khả năng quay với các thông số như trên mà lại chỉ có mức giá dưới 40 triệu đồng. Đặc biệt, a6700 được thừa hưởng những tính năng quay phim khá cao cấp đến từ Sony FX30, một trong những điều đáng kể là việc hình ảnh ở tất cả những độ phân giải và frame-rate trên thì đều được scale down từ file quay có độ phân giải 6K, chứ không phải dùng kĩ thuật pixel binning, việc sử dụng hình ảnh 6K thu nhỏ này sẽ nâng cao chất lượng hình ảnh từ file quay.

50mm Vietnam đã đọc được những lời bình luận rằng họ sẽ chọn FX30 để có thể quay thoải mái mà bớt sợ các vấn đề quá nhiệt hơn. Điều này hoàn toàn đúng bởi lẽ Sony FX30 là một chiếc máy quay, nó được thiết kế với hệ thống tản nhiệt bằng quạt giống với các máy quay chuyên nghiệp. Nhưng các bạn cũng có thể tin rằng về mặt chụp ảnh thì Sony a6700 sẽ hơn đứt FX30, bởi lẽ nó là một chiếc máy ảnh.

Sony a6700 đã được định hướng cho phân khúc những người cần tới hai tác vụ cả chụp và quay đều phải ổn. Bởi vậy, sự so sánh với chiếc FX30 sẽ là chỉ trên giấy tờ nhiều hơn là thực tế, chiếc máy này của Sony sẽ cạnh tranh với những đối thủ bên ngoài.

Hãy cùng xem chất lượng video đến từ chiếc Sony a6700 thông qua những video do 50mm Vietnam quay thử nhé.

Từ góc nhìn của 50mm Vietnam, chúng tôi đánh giá cao a6700 ở các setting quay 4K 30fps cũng như 4K 60fps và chiếc máy này hoàn toàn có phù hợp cho những người làm nội dung đòi hỏi video có chất lượng cao. Tuy nhiên, đối với những video quay 4K 120fps, bạn cũng sẽ cần chấp nhận vấn đề là chất lượng hình có sự sụt giảm so với 4K60. Thêm vào đó, khi quay 120fps, lượng ánh sáng bạn cần là lớn hơn hẳn so với các setting 30p hay 60p, và khi quay 4K120fps thì cảm biến bạn sẽ nóng hơn nhiều so với các setting khác, nên sẽ làm xuất hiện nhiều nhiễu hơn bình thường, vì vậy, 50mm Vietnam có lời khuyên nếu bạn định quay ở 4K120fps , bạn nên chuẩn bị nguồn sáng đủ mạnh, hoặc quay ở điều kiện sáng tự nhiên ban ngày, điều này sẽ làm cho bạn giảm được ISO, từ đó file quay sẽ sạch hơn.

IV. Hệ thống lấy nét & khả năng chụp liên tiếp

Hệ thống lấy nét của Sony a6700 được sử dụng chung cho cả việc chụp lẫn việc quay, đặc biệt là khi quay thì các chế độ lấy nét không bị thay đổi, nên những trải nghiệm khi quay và chụp của tôi là giống nhau.

Như đã nói ở bài viết trước đó, a6700 được thừa hưởng hệ thống lấy nét của a7R Mark V, cũng như con chip AI giúp nhận diện chủ thể tốt hơn, đa dạng hơn, cũng mới chỉ có trên người anh a7R Mark IV.

Kể từ thời a7 Mark III, hệ thống lấy nét của Sony luôn được đánh giá rất cao về độ chính xác, có thể nói là trong các hãng máy ảnh thì Sony luôn được đánh giá cao nhất, tuy nhiên, cao nhất cũng chưa phải hoàn hảo nhất. Với trải nghiệm của người dùng ở một chiếc máy cao cấp là a7R IV và a7 Mark IV, việc để chế độ tracking tự động toàn khung (WIDE) và bất ngờ có một chủ thể xuất hiện trong khung hình thường sẽ hơi gây lúng túng cho chiếc máy, sẽ cần mất 1 vài nhịp để máy ảnh nhận diện và thực hiện quá trình bắt nét. Điều này hoàn toàn có thể được khắc phục thông qua các chế độ lấy nét vùng (ZONE), trung tâm (Center Fix) và điểm (SPOT), với những chế độ vừa được kể ra, chiếc máy ảnh sẽ bắt nét cực tốt. Việc chọn chế độ lấy nét phù hợp để có kết quả ưng ý là điều bình thường với những photographer chuyên nghiệp, tuy nhiên Sony đã tiếp tục cải tiến khi với con chip AI được trang bị trên a7R Mark V và giờ là a6700, việc nhận diện chủ thể đã bước lên một tầm mới, rất nhanh và chuẩn xác.

Ngoài việc nhận diện người thông qua cấu trúc khung xương và các chuyển động, việc nhận diện các chủ thể khác như: Động vật, chim chóc, phương tiện giao thông, máy bay, cũng thực sự hữu dụng. Hãy nhìn thử loạt ảnh dưới dây, tôi chọn chế độ nhận diện chủ thể là phương tiện giao thông và thử thách nó với một buổi chụp những chiếc oto đang biểu diễn ở tốc độ cao, cũng như không di chuyển một cách bình thường để dễ nhận ra nó là oto.

Về khả năng chụp liên tiếp, a6700 có thể chụp được 11 hình/s với màn trập cơ học. Đây cũng không phải là một thông số gì quá lớn với các máy ảnh ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên, việc chụp nhiều phải đi kèm một điều kiện nữa thì mới được đánh giá là tốt, chính là khả năng bắt nét có trúng không. Và với bộ lấy nét và con chip AI tôi mới kể trên, tôi đánh giá rất cao tính năng chụp liên tiếp này, vì nếu bạn chụp 11 tấm mà đúng nét hết thì bạn sẽ có 11 tấm dùng được, chứ không cần phải chụp được nhiều hơn mà trượt cũng nhiều hơn để làm gì

V. Chống rung

Về mặt chống rung, Sony a6700 vẫn sử dụng hệ thống chống rung 5 trục giống với ZV-E1 hay a6600 trước đó, thế nên về cơ bản không có quá nhiều khác biệt. Trong máy vẫn sẽ có 3 tùy chọn lần lượt là: OFF, Chống rung cơ bản và chống rung active. Khi bật chống rung active thì khung hình sẽ bị crop thêm 1,1 để đảm bảo việc chống rung có kết quả tốt nhất.

Chống rung không chỉ có tác dụng với việc quay phim, mà đối với chụp ảnh cũng rất hữu ích, đặc biệt với những máy ảnh có cảm biến crop, bạn hoàn toàn có thể cho tốc độ chụp chậm hơn 1 chút để giảm bớt ISO, nhằm bảo toàn chất lượng hình cao nhất.

VI. Quá nhiệt – Overheat

Một trong những vấn đề mà chắc chắn nhiều bạn sẽ quan tâm đấy là vấn đề quá nhiệt, tôi hoàn toàn đồng ý vì a6700 là một chiếc máy có nhiều công nghệ cao cấp, nhưng lại ở một trong thân máy rất nhỏ, việc quá nhiệt hoàn toàn có thể xảy ra. Và sau đây là những thử nghiệm của 50mm Vietnam:

Sony a6700 sẽ được chọn chế độ cảnh báo nhiệt độ ở mức cao, rồi set chế độ quay phim 4K 120fps, 10-bit 4:2:2 2, Bit-rate 280MB/s, codec là XAVC-HS, chế độ cao nhất có thể quay được ở thẻ UHS-II V60 của 50mm Vietnam.

Và sau đây là thành quả:

1. Nhiệt độ phòng điều hoà 24 độ:

Với 4K 120fps a6700 có thể quay một đoạn phim lên tới hơn 20 phút, rất ấn tượng với một setting quay cực khủng.

Với 4k60, kết quả là: 34 phút.

Với 4K30p, một chế độ phổ thông và chắc chắn là sẽ được nhiều người sử dụng, kết quả là gần 53 phút và chưa có dấu hiệu báo nhiệt độ cao, trực tiếp sờ tay vào máy cũng chỉ hơi ấm. Với nhiệt độ trong phòng lý tưởng, Sony a6700 hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu ghi hình thời gian dài ở thiết lập này.

2. Với nhiệt độ ngoài trời

Với nhiệt độ ngoài trời khoảng 32 độ, a6700 có thể quay khoảng 6 phút ở chế độ quay 4K120fps. Cũng ấn tượng không kém. Phải nói thêm rằng trước đó chiếc máy này cũng đã giang nắng khoảng hơn một tiếng đồng hồ, chụp liên tục khoảng 500-600 ảnh và quay 3,4 cảnh 4K120fps, mỗi cảnh khoảng hơn 1 phút.

Với 4k30, kết quả là gần 43 phút và tắt máy. Đây có lẽ là giới hạn của Sony a6700 khi hoạt động ở ngoài trời với điều kiện không phơi máy trực tiếp ra nắng. 

Tất cả những bài test này đều được thử ở thiết lập 10-bit 4:2:2 codec XAVC-S, đây là một codec nhẹ, tối đa lên đến 140MB/s ở 4K30fps, và 200MB/s ở 4K60. Với các codec nặng hơn (và có chất lượng file cao hơn nữa) như XAVC-HS hay XAVC-SI thì thời lượng quay được sẽ giảm xuống khoảng 30%-50%. Những bài test cũng được thực hiện ở điều kiện không phơi máy ra nắng, thay vào đó là ở dưới hiên nhà hoặc có bóng râm che. 

VII. Kết luận

Với những thử nghiệm từ đơn giản cho đến hardcore của 50mm Vietnam, bọn mình đánh giá Sony a6700 chính xác là điều mà những người dùng Sony cảm thấy thiếu trong vài năm trở lại đây. Việc bổ sung đúng cái cần vào chỗ thiếu đã là một điều rất tốt rồi, nhưng Sony a6700 có thể nói đã làm tốt hơn dự kiến của nhiều người khi không chỉ cho ra chất lượng ảnh hay file quay ở mức cao, mà ngay cả khả năng hoạt động trong thời gian dài và nhiệt độ ngoài trời cũng khá ấn tượng.

Với mức giá khoảng 36 triệu đồng, đây không phải là một mức giá rẻ, nhưng nó sẽ lấp đúng vào phân khúc mà nhiều người đang cần, thêm vào đó nếu nhìn sang mức giá của những hãng khác thì chúng tôi tin là mọi người cũng sẽ cảm thấy mức giá này thực ra cũng không phải cao vô lý.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về sản phẩm này tại đây: Máy ảnh cao cấp ILCE-6700 APS-C | Sony Vietnam