Trong khuôn khổ bài viết hôm nay, 50mm Vietnam sẽ đưa đến những đánh giá, suy nghĩ và ảnh chụp đến từ bộ ba lens G tí hon và “quái” tính” đến từ nhà Sony, bao gồm Sony FE 24mm f/2.8G, 40mm f/2.5G và 50mm f/2.5G.
Tổng quan về bộ ba ống kính prime dòng G của Sony
Ba chiếc ống kính này đều là ống kính prime/fix khi chỉ có một tiêu cự (24mm, 40mm, 50mm) và không thể zoom, lợi ích của những chiếc ống kính prime là có chất lượng ảnh tốt hơn ống kính zoom cùng phân khúc, và thường có khẩu độ lớn, ở đây là f/2.8 hoặc f/2.5.
Khi đọc thông số về ống kính, hẳn sẽ có những bạn thắc mắc là tại sao Sony lại lựa chọn làm những khẩu độ nghe có vẻ lạ đời như f/2.5? Điều này có thể giải thích đơn giản vì hướng tới một thiết kế nhỏ, gọn, nhẹ mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh tốt, điều sẽ được nói kỹ hơn về phần ngoại hình ở dưới.
Bộ ba ống G này được coi là đại biểu cho triết lý thiết kế mới của Sony khi ống kính mirrorless phải nhỏ, nhẹ và có chất lượng ảnh tốt (dòng G chỉ thấp hơn dòng GM), thêm vào đó là những tiện ích khác phục vụ cho cả việc chụp ảnh lẫn quay phim như: có vòng khẩu độ chỉnh tay, nút de-click, nút gán chức năng tuỳ chọn.
Ngoại hình nhỏ gọn
Về mặt ngoại hình, có lẽ không có nhiều điều phải bàn với bộ ba lens G này của Sony. Cả ba chiếc ống kính Sony FE 24mm f/2.8G, 40mm f/2.5G và 50mm f/2.5G đều được thiết kế theo hướng siêu gọn nhẹ. Thêm vào đó, tuy có tiêu cự khác nhau, nhưng những chiếc ống kính này lại có kích thước và trọng lượng gần như tương đồng.
Với việc sở hữu ngoại hình “tí hon” như trên, những chiếc ống kính này khá phù hợp cho việc mang theo từ 2-3 chiếc khi đi chụp, đập tan suy nghĩ về việc mang nhiều ống kính prime/fix một tiêu cự đi thì sẽ cồng kềnh, nặng nhọc.
Như đã nhắc ở trên, cả 24mm f/2.8G và 40mm lẫn 50mm f/2.5G đều được thiết kế theo một ngôn ngữ mới mẻ, có những tiện ích phù hợp không chỉ phục vụ việc chụp ảnh mà còn cả quay phim nữa, việc này được thể hiện rõ ràng thông qua việc cả 3 đều có: Vòng khẩu độ chỉnh tay, nút de-click và nút gán chức năng. Với người chụp ảnh thì những tuỳ chỉnh này có cái cần, cái không, nhưng với người quay video thì nó rõ ràng sẽ hỗ trợ rất nhiều.
Vòng khẩu tay cho cảm giác kiểm soát tốt hơn về mặt cảm giác vật lý; nút de-click cho thấy tác dụng khi quay phim mà cần khép khẩu mượt mà; nút gán chức năng chưa bao giờ là thừa, đặc biệt với những thân máy không có nhiều nút tuỳ chỉnh gán chức năng.
Một điểm cộng nữa có thể kể tới là cả ba chiếc ống kính đều được trang bị hood (loa che nắng) nhỏ gọn, hai trong số ba chiếc hood được tích hợp như một phần của ống kính, như ở 40mm f/2.5G và 50mm f/2.5G với thiết kế mới mẻ, trong khi 24mm f/2.8 có phần truyền thống hơn.
Cuối cùng thì bộ ba này đều có đường kính filter là 49mm, nên trong trường hợp các bạn muốn trang bị một bộ filter hiệu ứng thì hoàn toàn có thể lắp thay đổi lên các ống kính này mà không cần phải mua nhiều cỡ khác nhau, hoặc phải dùng đến step-ring.
Cảm nghĩ khi sử dụng
50mm Vietnam đã có một buổi chụp tại GM Studio với concept hơi vintage/retro một chút, căn phòng không quá rộng (chỉ khoảng 10m2) và người viết đã có cơ hội sử dụng đủ cả ba chiếc ống kính trong buổi chụp này, cùng với một thân máy vô cùng mạnh mẽ là Sony A7R4.
Sony FE 24mm f/2.8G
Đầu tiên là chiếc Sony FE 24mm f/2.8G, đây có lẽ là chiếc ống cho cảm giác chụp khó nhất trong bộ ba, điều này có thể gây ngạc nhiên với nhiều người khi đọc đến đây, đặc biệt là khi bạn đã đọc về diện tích set chụp chỉ vỏn vẹn khoảng hơn chục mét vuông, nhưng sự thực thì đúng là 24mm quá khó chụp!
Tiêu cự 24mm vô cùng phù hợp với một diện tích nhỏ, khi bạn không phải quá lo lắng về chỗ đứng khi chụp, gần như lúc nào bạn cũng sẽ có đầy đủ chi tiết trong khuôn hình, không cắt vào bất cứ phần nào của người mẫu cả. Nhưng đó chính là vấn đề, bạn thu vào càng nhiều chi tiết, càng phải học cách xử lý nó.
Với nhiếp ảnh, bạn cần quan tâm đến yếu tố bố cục, và bố cục thì hiểu đơn giản là ta sẽ chọn chi tiết nào để bỏ vào, và chi tiết nào để loại ra khỏi khung hình, với 24mm, việc này siêu khó. Có quá nhiều chi tiết có thể xuất hiện trong hình, bạn sẽ cần phải tiết chế nó lại bằng cách chọn góc hoặc tiến lại gần chủ thể hơn, nhưng hãy nhớ rằng khi tiến lại gần thì đồng nghĩa với việc chủ thể có thể sẽ bị “biến dạng” đôi chút vì hiệu ứng tiêu cự.
Tuy nhiên, cũng phải nói rằng Sony FE 24mm f/2.8G cho người chụp những góc nhìn rộng, thú vị về chủ thể, khung cảnh xung quanh chủ thể. Chiếc ống này rất hợp để chụp những cỡ Trung hoặc Toàn, nhưng trong khuôn khổ bài viết này thì mình chủ yếu là chụp cỡ trung. Và ngay cả với khẩu f/2.8, bạn cũng không gặp vấn đề gì với độ nét, ngay cả độ sâu trường ảnh (DOF) cũng rất vừa phải, không mỏng, không dày quá.
Sony FE 50mm f/2.5G
Tiếp đến trong buổi chụp thì mình sử dụng chiếc ống Sony FE 50mm f/2.5G, một bước nhảy tiêu cự xa gấp đôi so với 24mm để có cảm giác chụp khác hẳn đi. Và đó thực sự là một lựa chọn chính xác, khi với 50mm f/2.5G, mình hoàn toàn phải thay đổi cách tiếp cận chủ thể, không còn nhiều chi tiết hậu cảnh như với 24mm, chiếc ống kính normal này bắt ta phải di chuyển nhiều hơn để tìm được những góc đẹp.
Với 50mm thì mình chủ yếu chụp cận và trung cận, rất hợp với những bức ảnh mô tả chân dung nhân vật hoặc các chi tiết khác. Với 50mm và khẩu độ lúc nào cũng là lớn nhất – F/2.5, hiệu ứng xoá mờ tiền cảnh/hậu cảnh là rõ ràng và tạo cảm giác khác hẳn với chiếc 24mm trước đó.
Độ nét của chiếc ống vẫn không phải bàn, bokeh trông dễ chịu; việc lấy nét trên một thân máy như A7R4 cũng cực kì tuyệt hảo vì khả năng bắt nét tự động vào mắt/mặt rất nhanh. Có thể nói 50mm f/2.5G là chiếc ống mình cảm thấy dễ chụp nhất trong cả buổi chụp.
Sony FE 40mm f/2.5G
Chiếc ống cuối cùng là 40mm f/2.5G, chiếc ống mà làm cho người viết có nhiều suy nghĩ trái ngược nhất về bộ ba ống kính này. Bởi lẽ, 40mm là một tiêu cự hơi lỡ cỡ, nó hơi gần với 50mm và xa với 24mm, nếu nó là 35mm thì sẽ là một bộ ba hoàn hảo.
Tất nhiên, Sony không có định hướng rằng bạn sẽ nên mua cả 3 chiếc ống kính cùng một lúc, vì mỗi chiếc ống kính đơn lẻ đều làm rất tốt việc của nó, nhưng người viết thì thích ý tưởng về một bộ ba hoàn hảo 24-35-50mm hơn cả.
Gạt qua những suy nghĩ ở trên, khi cầm Sony FE 40mm f/2.5G, đặc biệt là sau khi có trải nghiệm ở một góc nhìn rất rộng với 24mm và một góc chật hơn hẳn là 50mm, việc cầm một ống kính “lỡ cỡ” hoá ra cũng có điểm hay ho. Việc không phải tiến quá gần hay lùi quá xa, một góc nhìn vừa phải từ 40mm và vẫn có hiệu ứng xoá phông gần gần với 50mm cho những bức ảnh cũng thú vị.
Về độ nét hay khả năng lấy nét thì bộ ba này khá tương đồng là rất nét và nhanh, nhưng còn một điểm nữa cũng cần phải nói tới là khả năng tái tạo màu sắc và nguồn sáng cũng khá ổn. Hãy nhìn thử những bức ảnh dưới đây từ 40mm.
Tổng kết
Tựu chung lại, sau lần thứ hai trải nghiệm bộ ba Sony FE 24mm f/2.8G, 40mm f/2.5G và 50mm f/2.5G này, 50mm Vietnam có cái nhìn tương đối tích cực về chất lượng hình ảnh của cả ba. Sony đã có những chiến lược khôn ngoan khi không chỉ phát triển tốt dòng GM đã đang chiếm được cảm tình của người dùng, thêm vào đó, họ không bỏ rơi dòng G và cố gắng tạo ra thêm những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng dù là ngóc ngách nhất.
Điều này đã được thể hiện khá rõ ở bộ ba ống kính này, khi người dùng yêu thích sự gọn nhẹ, chất lượng hình ảnh tốt cho máy ảnh có cảm biến full-frame được đặt vào trọng tâm. Nếu bạn thích những shot hình rộng thì đã có 24mm f/2.8G, nếu bạn thích những góc nhìn trung thực thì 50mm f/2.5G là lựa chọn hợp lý, và rồi nếu bạn thích một cái góc nhìn chật hơn 35mm mà lại rộng hơn so với 50mm? Sony cũng đã có chiếc 40mm f/2.5G.
Việc mua cả ba chiếc ống kính có thể sẽ hơi làm bạn cảm thấy “quái quái”, mặc dù tính tiện lợi vì độ gọn nhẹ của nó mang lại, nhưng nếu bạn là người cầu toàn thì 24mm, 40mm và 50mm sẽ cho những cảm giác khác nhau; hoặc chí ít mua 2/3 ống thì cũng không phải ý kiến quá tồi.
- Để tìm hiểu thêm về 50mm f/2.5G, bạn có thể xem thêm tại đây.
- Để tìm hiểu thêm về Sony FE 40mm f/2.5G, bạn có thể xem thêm tại đây.
- Để tìm hiểu thêm về Sony FE 50mm f/2.5G, bạn có thể xem thêm tại đây.
Video chụp ảnh với ba ống kính 50mm f/2.5G, 40mm f/2.5G, 50mm f/2.5G
Đây không phải lần đầu tiên 50mm Vietnam làm review về ba chiếc ống kính này, ở dưới đây là một buổi chụp thi tài giữa ba người chụp và một mẫu với những chiếc ống kính này.
Trong quá trình thực hiện bài viết, 50mm Vietnam xin gửi lời cảm ơn:
- Location: GM Studio
- Người hỗ trợ: Nguyễn Duy Tùng
- Người mẫu: Hoàng Yến

“If memories could be canned, would they also have expiry dates? If so, I hope they last for centuries.”