Canon EOS 1D-X Mark III là chiếc máy DSLR flagship cuối cùng?

Canon EOS 1D-X Mark III là chiếc máy DSLR flagship cuối cùng? | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Trong một bài phỏng vấn gần đây, một “tai to, mặt lớn” của Canon đã trả lời về số phận của dòng DSLR của hãng này, và liệu chiếc Canon EOS 1D-X Mark III có phải là chiếc DLSR flagship cuối cùng?

Canon EOS 1D-X Mark III có thể là chiếc DSLR cuối cùng?

Trong một cuộc phỏng vấn với Yomiuri Shimbun, một tờ báo lớn ở Nhật Bản, Giám đốc điều hành, Chủ tịch kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của Canon, ông Fujio Mitarai, đã xác nhận EOS-1D X Mark III CÓ THỂ sẽ là chiếc máy ảnh DSLR hàng đầu (flagship) cuối cùng của công ty,  bởi vì Canon sẽ tập trung chuyển đổi sang hệ thống không gương lật trong tương lai.

Vậy tại sao chỉ là có thể? Trước khi vào điểm chính, chúng ta sẽ đọc thêm một vài lí do mà vị chủ tịch này đưa ra trong bài phỏng vấn.

Ông Fujio Mitarai
Ông Fujio Mitara, đang cầm trên tay một bộ máy quay và ống kính dòng Cine của Canon

Cuộc phỏng vấn này ban đầu là một bài phỏng vấn dài về tình trạng tổng thể của thị trường máy ảnh và sự chuyển đổi nhanh chóng của nó sang công nghệ không gương lật, tuy nhiên sau đó được Tạp chí Y.M.Cinema phát hiện một vài điểm khá quan trọng. Trong đó, chúng ta có một cái nhìn khá rõ ràng về suy nghĩ hiện tại của Canon về việc chuyển sang máy ảnh không gương lật.

  • [Mitarai] tiết lộ rằng công ty sẽ kết thúc việc phát triển và sản xuất các mẫu máy ảnh DSLR hàng đầu (flagship hay còn gọi là dòng 1D) của mình trong vài năm tới và tập trung vào máy ảnh không gương lật”. – Theo Yomiuri Shimbun
  • Nhu cầu của thị trường đang chuyển sang máy ảnh không gương lật với tốc độ ngày càng nhanh […] và chúng tôi đang phải huy động nhiều nhân lực hơn nữa [từ mảng DSLR sang] để đáp ứng xu hướng này,”
  • Liên quan đến lộ trình phát triển hệ thống máy ảnh Canon. Yomiuri Shimbun cũng cho biết Mitarai “bày tỏ ý định sẽ cho ra đời một mẫu máy ảnh cao cấp hơn với hiệu suất cao hơn nữa [so với những chiếc máy ảnh như R5, R3].”

Phản hồi của Canon

Và đó là những gì mà các bên truyền thông đã đưa tin, tuy nhiên sau khi bài phỏng vấn này được chia sẻ rầm rộ trên mạng, đại diện của Canon đã có phản hồi với DPreview (trang tin uy tín về máy ảnh) như sau:

“Tổng thể về nội dung bài trả lời phỏng vấn của Ông Mitarai thì là đúng sự thật. Tuy nhiên, cụm từ “trong một vài năm” thì không xác định rõ ràng, vì vậy việc các bên suy đoán rằng sẽ không có mẫu máy ảnh DSLR hàng đầu nào nữa là chưa chính xác.”

Về cơ bản, đây là một câu trả lời lấp lửng, nó không khẳng định là sẽ có mẫu máy cao cấp nào nữa, nhưng cũng không phủ nhận. Nên vì vậy, về mặt lý thuyết, chúng ta có thể hiểu rằng Canon EOS 1D-X Mark III sẽ chưa chính thức là mẫu máy ảnh DLSR flagship cuối cùng của người khồng lồ ngành nhiếp ảnh này.

Tạm kết

Tuy Canon đã đưa ra phản hồi về sự chưa chắc chắn kết thúc của một dòng máy huyền thoại, nhưng với những chi tiết khác của bài phỏng vấn, chúng ta cũng sẽ dễ dàng nhận ra Canon trong tương lai sẽ tập trung mạnh vào mảng mirrorless hơn, đây cũng là một mảnh đất rộng mở về công nghệ, giúp cho hãng có thể đạt tới những đỉnh cao mới.

Có thể trong tương lai, chúng ta sẽ không cón được thấy một mẫu 1D-X nào nữa, nhưng có thể sẽ có EOS R1 – chiếc máy cao cấp nhất để đối chọi lại với những Nikon Z9 hay Sony Alpha 1, những đối thủ khác tầm của chiếc R3 hiện tại.