Sony a7 Mark IV – Mẫu máy ảnh hybrid mới nhất đã được công bố

Sony a7 Mark IV - Mẫu máy ảnh hybrid mới nhất đã được công bố | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Tuần vừa qua, Sony đã chính thức ra mắt mẫu máy ảnh hybrid (kiêm nhiệm tốt cả chụp và quay) mới nhất của hãng, chiêc Sony a7 Mark IV tới với cộng đồng, 

Trong khoảng 5-6 năm trở lại đây, Sony đã những bước chuyển mình đáng kể trong cuộc chơi máy ảnh, biến cuộc đua song mã Canon, Nikon trên trường đua máy ảnh DSLR, thành cuộc chơi của họ trên đấu trường mirrorless. Trong danh sách “ngựa chiến” của Sony, chắc chắn không thể không kể đến chiếc Sony a7 Mark III – kẻ thay đổi cuộc chơi của hãng. Chiếc máy ảnh này là một bước nhảy vọt thực sự, lập tức trở thành “trâu cày quốc dân” cho tới tận bây giờ, bởi nó sở hữu nhiều công nghệ ưu việt và chất lượng hình ảnh của một chiếc máy ảnh full-frame.

Cũng đã 3 năm qua đi, Sony a7 Mark III đang cho thầy dần những sự đuối sức so với những đối thủ đến từ Fujifilm, Panasonic, gần đây là Canon và Nikon. Khi đường đua không còn một mình, một ngựa, cũng là lúc “ông trùm làng mirrorless” cho ra đời con bài tẩy mới, chiếc Sony a7 Mark IV.

Một vài điểm mạnh của Sony A7 Mark IV có thể kể ra:

  • Chiếc máy ảnh này sở hữu một cảm biến hoàn toàn mới của Sony, với độ phân giải lên đến 33 megapixel, phù hợp với nhiều thể loại hình ảnh.
  • Một hệ thống lấy nét cao cấp từ Sony A1, hứa hẹn sẽ nhanh hơn 30% so với a7 Mark III
  • Khả năng quay phim ấn tượng 4K30/60p với 10-bit 4:2:2. Khi quay ở 4k60 sẽ crop về chế độ super35mm
  • Được sở hữu một profile màu điện ảnh: S-Cinetone khi quay phim.
  • Có cơ chế bù trừ độ thở của ống kính (focus breathing compensation) giúp giảm thiểu việc khung hình bị thay đổi với những chiếc ống kính có hiện tượng này.

50mm Vietnam sẽ sớm có bài review và video review chi tiết chiếc máy này. Mọi người hãy đón đọc nhé. Sau đây là toàn văn thông cáo báo chí của Sony Vietnam.


Sony Việt Nam ra mắt máy ảnh Alpha 7 IV vượt trội với cảm biến full- frame 33 MP cùng chất lượng hình ảnh và video xuất sắc

Sony đồng thời ra mắt 2 dòng đèn flash mới để bổ sung cho giải pháp ánh sáng mạnh mẽ của AlphaL ightning System

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 10 năm 2021 – Sony Electronics Việt Nam chính thức ra mắt một trong những sản phẩm máy ảnh đáng mong chờ nhất năm 2021 tại Việt Nam – máy ảnh thay đổi ống kính Apha 7 IV (mã ILCE-7M4) với cảm biến full-frame hoàn toàn mới 33 megapixel, 759 điểm lấy nét theo pha bao phủ 94% cảm biến cùng 2 đèn flash HVL-F60RM2 và HVL-F46RM.

Có thể nói, với Alpha 7 IV, Sony đã đưa khái niệm “cơ bản” lên đẳng cấp mới đối với máy ảnh full-frame thông qua chất lượng hình ảnh và hiệu năng xuất sắc, tái định nghĩa tiêu chuẩn được thiết lập bởi Alpha 7 III. Dòng máy ảnh mới được tích hợp những công nghệ hình ảnh tiên tiến nhất của Sony, bao gồm bộ xử lý BIONZ XR™ mới nhất và hệ thống lấy nét tiên tiến dựa trên dòng Alpha 1 đầu bảng. Kết hợp với sự tối ưu về chức năng điều khiển và độ tin cậy được cải thiện cho cả hình ảnh lẫn video, Sony Alpha 7 IV là chiếc máy ảnh đa năng hoàn hảo dành cho người đam mê nhiếp ảnh cũng như người dùng chuyên nghiệp trong mọi tình huống. Alpha 7 IV sở hữu độ phân giải đến 33 MP, khả năng thể hiện chất điện ảnh đa dạng và hàng loạt những tính năng hỗ trợ cho nhu cầu giao tiếp từ xa đang ngày càng phát triển, mang đến định nghĩa mới về khả năng của một chiếc máy ảnh “cơ bản”.

Alpha 7 IV: Không ngừng cải tiến

Alpha 7 IV là chiếc máy ảnh hybrid đỉnh cao kết hợp chất lượng ảnh tĩnh tuyệt vời và công nghệ video tiên tiến với khả năng lấy nét tự động nâng cao, điều khiển được cải thiện và tối ưu cho quy trình làm việc. Dòng máy này cũng được phát triển với ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng nhựa tái chế SORPLAS™ cho thân máy, và đóng gói bằng các vật liệu có thể tái chế cũng như hạn chế chất liệu nhựa.

Chất lượng hình ảnh vượt trội

Với cảm biến full-frame chiếu sáng sau Exmor R™ CMOS 33MP hoàn toàn mới, chất lượng hình ảnh được nâng lên tầm cao mới cùng với dải ISO mở rộng từ ISO 50-204800. Độ phân giải cao cho phép máy ảnh thể hiện tốt độ chuyển màu, chi tiết và bề mặt của chủ thể đồng thời giảm nhiễu. Dải động 15 stop cho phép thể hiện hình ảnh phong phú, trong khi chế độ Creative Look hỗ trợ tạo ra chất ảnh riêng một cách dễ dàng đối với cả ảnh tĩnh lẫn video.

Đẳng cấp mới của hiệu suất lấy nét tự động

Bộ xử lý BIONZ XR™ mới nhất từng được sử dụng trong dòng đầu bảng Alpha 1 mang đến khả năng lấy nét tự động tốc độ cao, chụp liên tục đến 10fps 1 kết hợp bắt nét/đo sáng tự động và bộ nhớ đệm lớn cho trải nghiệm nhiếp ảnh tối ưu. Alpha 7 IV bắt nét chủ thể một cách chuẩn xác với hệ thống Real-Time Tracking (bắt nét thời gian thực), và 759 điểm lấy nét theo pha được thiết lập dày đặc trong khu vực lấy nét, chiếm đến 94% khung hình. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên mà tính năng Real-time Eye AF (bắt nét ánh mắt thời gian thực) có thể bắt nét được mắt của chim và động vật trong cả ảnh tĩnh lẫn video. Độ chính xác khi lấy nét khuôn mặt và mắt người cũng được cải thiện khoảng 30% so với Alpha 7 III.

Nâng tầm công nghệ quay phim

Alpha 7 IV thừa hưởng công nghệ sản xuất phim thực tế bao gồm S-Cinetone™ – lấy từ dải máy ảnh Cinema chuyên nghiệp được đánh giá cao của Sony, vốn được sử dụng bởi các nhà làm phim và người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp – mang đến hình ảnh đầy chiều sâu và đậm chất điện ảnh. Chất lượng cao của phim đạt được nhờ khả năng quay 4K 60p ở chế độ Super 35 mm và tới 4K 30 được lấy mẫu từ 7K ở chế độ full-frame. Máy ảnh mới cũng hỗ trợ độ sâu lấy mẫu màu 10 bit 4:2:2 để giúp độ chuyển màu tự nhiên, mã hoá XAVC S-I™ intra-frame tối ưu xử lý hậu kỳ và XAVC HS™ để tăng gấp đôi hiệu quả nén file.

Để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về độ chính xác khi lấy nét tự động lúc quay video, tính năng lấy nét tự động đặc biệt được kích hoạt khi sử dụng Alpha 7 IV và ống kính Sony ngàm E, bao gồm AF Assist 2 hỗ trợ chuyển đổi vùng nét khi kết hợp tính năng lấy nét tự động và Focus Map (hình ảnh hoá độ sâu trường ảnh). Lần đầu tiên đối với dải sản phẩm Alpha, máy ảnh mới hỗ trợ tính năng Breathing Compensation để triệt tiêu hiện tượng thay đổi khung tiêu cự khi lấy nét, đảm bảo sự đồng nhất của khung hình trong toàn dải lấy nét và có thể bật/tắt theo ý người dùng.

Điều khiển nâng cao đúng nghĩa đối với máy ảnh hybrid

Alpha 7 IV là máy ảnh hybird phù hợp cho nhiếp ảnh lẫn quay phim với hệ thống điều khiển xuất sắc và độ tin cậy cao, giúp người dùng có thể chuyển đổi từ ảnh tĩnh sang video và ngược lại một cách thuận tiện. Tính năng mới lần đầu tiên có trên máy ảnh Alpha là cụm điều khiển chế độ 2 lớp, với lớp dưới để chọn Still/Movie/S&Q và lớp trên dành cho Auto/P/A/S/M cùng MR (Memory Recall/chế độ lưu sẵn). Điều này giúp người dùng có thể nhanh chóng chọn và chuyển đổi giữa các chế độ. Máy ảnh cũng được trang bị hệ thống chống rung quang học 5 trục trong thân máy, cho lợi thế về tốc độ màn trập đến 5.5 stop. Phần báng cầm được cải thiện mang đến cảm giác thoải mới hơn và khe thẻ nhớ tương thích với CFexpress Type A cho tốc độ đọc ghi nhanh hơn. Bên cạnh đó, ống ngắm điện tử OLED Quad-VGA 3.68 triệu chấm (khả dụng) cao hơn gấp 1,6 lần độ phân giải ống ngắm của Alpha 7 III, giúp người dùng có trải nghiệm live-view sắc nét hơn, đồng thời giảm tối đa hiện tượng sai màu.

Người quay phim có thể thu video 4K 60p 10 bit 4:2:2 liên tục trong hơn 1 giờ nhờ hệ thống tản nhiệt được tích hợp bên trong máy ảnh. Chế độ chống rung quang học “Active Mode” giúp tối ưu khi quay. Người dùng cũng được hưởng lợi từ màn hình LCD 3.0 inch 1.03 triệu điểm ảnh hỗ trợ xoay lật đa góc, phím REC ở mặt trên máy ảnh và pin dòng Z dung lượng cao. Thân máy Alpha 7 IV được chế tạo bằng hợp kim ma-giê đạt được độ cứng cáp và trọng lượng nhẹ. Bên cạnh đó, thiết kế mới và phím khoá ống kính góp phần cải thiện khả năng chống chịu bụi và độ ẩm.

Kết nối dễ dàng, xử lý chuyên nghiệp

Thông qua các tuỳ chọn kết nối đa dạng, máy ảnh Alpha 7 IV hỗ trợ live-stream và chia sẻ nội dung chất lượng cao ngay tại chỗ để đáp ứng yêu cầu làm việc từ xa ngày càng lớn mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh và âm thanh tuyệt vời. Kết nối giữa máy ảnh và ứng dụng di động Imaging Edge Mobile™ được tối giản thông qua Bluetooth, và truyền tải dữ liệu tốc độ cao có thể thực hiện thông qua Wi-Fi 8 2.4/5 GHz.

Máy ảnh cũng có tính năng mới tên “Shot Mark”, cho phép truy cập dễ dàng những cảnh được đánh dấu trong video clip, bên trong máy hoặc trên ứng dụng Catalyst Browse/Prepare 9 của Sony. Hơn thế nữa, máy ảnh có hàng loạt tính năng mới hỗ trợ live stream và giao tiếp từ xa mà không cần cài thêm ứng dụng chuyên biệt. UVC (USB Video Class) và UAC (USB Audio Class) biến Alpha 7 IV thành một máy ảnh live stream khi kết nối với máy tính hoặc smartphone. Chất lượng hình ảnh cao như 4K 15p và 1080 FHD 60p mang đến hình ảnh trung thực khi chia sẻ từ xa. Trong khi đó, giao tiếp âm thanh kỹ thuật số của Alpha 7 IV có thể kết hợp cùng các micro và phụ kiện để mang đến âm thanh chất lượng cao.

Thiết kế thân thiện với môi trường

Dựa theo nỗ lực bảo vệ môi trường của Sony trong chiến dịch Road to Zero, môi trường luôn là một yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển thiết kế, sản xuất và đóng gói của Alpha 7 IV. Máy ảnh sử dụng nhựa tái chế SORPLAS™, không phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên không tái tạo, và được sản xuất tại địa điểm sử dụng các năng lượng tái tạo như điện mặt trời. Việc đóng gói sản phẩm cũng sử dụng nhựa có thể tái chế 10 với số lượng hạn chế.

HVL-F60RM2 và HVL-F46RM: Đèn flash mạnh mẽ để nâng cấp hệ thống ánh sáng Alpha Lighting System

HVL-F60RM2 với công suất GN 60 trong tiêu cự 20-200mm 11 và HVL-F46RM với công suất GN 46 trong tiêu cự 24-105mm 12 là những đèn không dây công suất cao cung cấp khả năng điều khiển chính xác, tăng cường khả năng hoạt động trực quan và tốc độ cao. Bộ đôi này cung cấp giải pháp ánh sáng đỉnh cao Alpha Lightning System thông qua việc đèn và máy ảnh giao tiếp chi tiết với nhau, đáp ứng yêu cầu của người dùng chuyên nghiệp và các nhà sáng tạo nội dung nâng cao khi chụp với máy ảnh Sony Alpha, bao gồm Alpha 7 IV.

Cả 2 dòng đèn flash đều được nâng cấp hiệu suất chụp liên tục, đến 200 lần với tốc độ 10 khung hình/giây 13 đối với HVL-F60RM2 và 60 lần với HVL-F46RM. Thuật toán flash được tối ưu để đảm bảo cả 2 dòng đèn đều chống được hiện tượng quá nhiệt, và một bộ 4 pin Ni-MH (Nickel-metal hydride) có thể cung cấp năng lượng đến 240 lần đánh flash cùng 1,7 giây thời gian hồi với HVL-F60RM2 và đến 320 lần đánh flash cùng thời gian hồi 2 giây với HVL-F46RM 14 .

Khi sử dụng kết hợp với máy ảnh Alpha, hệ thống cho phép người dùng trải nghiệm giao tiếp và ưu thế độc quyền của Alpha Lightning System. Ví dụ, với Alpha 7 IV, P-TTL flash hỗ trợ thêm đo sáng cho từng khung hình ở chế độ chụp liên tục Mid và Hi bên cạnh chế độ Lo. Độ trễ khi đánh flash cũng giảm để có thể lưu lại chuẩn xác khoảnh khắc biểu hiện trên khuôn mặt cũng như di chuyển của chủ thể.

Với Alpha 1, đèn flash HVLss-F60RM2 có thể đạt tốc độ chụp liên tục đáng kinh ngạc đến 20 fps 15 và khoảng 20 lần đánh flash mỗi giây, duy trì trong hơn 10 giây khi sử dụng phụ kiện pin flash ngoài FA-EBA1. Khi máy ảnh Alpha 1 sử dụng flash của Sony bao gồm HVL-F60RM2 và HVL-F46RM, người dùng có thể đồng bộ màn trập đến 1/400 giây để mở rộng khả năng biểu đạt khi chụp ở chế độ full-frame. Trong trường hợp cần sự im lặng tuyệt đối, người dùng có thể kết hợp flash với chế độ màn trập điện tử im lặng của máy ảnh. Một số lợi ích của đèn flash HVL-F60RM2 và HVL-F46RM khi kết hợp với máy ảnh Alpha bao gồm:

  • Thông số flash điều khiển trực tiếp trên menu của máy ảnh tương thích
  • Điều khiển flash kết nối với hệ thống nhận diện khuôn mặt của máy ảnh
  • Tự động điều chỉnh cân bằng trắng dựa trên thông tin nhiệt độ màu từ đèn flash

Cả hai đèn flash đều được cải thiện về độ bền và hoạt động. Chân cắm Multi Interface với thiết kế chân kim loại độc quyền của Sony dùng khung bên chắc chắn để tăng đáng kể sức mạnh và độ tin cậy. Phần chân cắm được niêm kín giúp cho đèn flash chống được bụi và độ ẩm 18 . Cơ chế đầu xoay ngang của HVL-F60RM2, tính năng ‘Quick Shift Bounce” cho phép cơ động vị trí và tối ưu điều khiển ánh sáng cũng được cải thiện để tránh việc vô tình thay đổi góc dội đèn.

Cả 2 đèn flash hỗ trợ giao tiếp không dây và có thể điều khiển đến 15 đèn và/hoặc bộ nhận tính hiệu trong 5 nhóm thông qua giao tiếp không dây để tăng cường sự tuỳ biến trong điều khiển ánh sáng.

Máy ảnh Alpha 7 IV sẽ chính thức đến tay người dùng tại Việt Nam với giá bán lẻ dự kiến là 59.990.000 VND cho thân máy và 64.990.000 VND cho bộ thân máy và Kit 2870.

Riêng các khách hàng đặt trước từ 23/10 – 23/11/2021 sẽ được tăng kèm thẻ nhớ SF-E64 và pin NP-FZ100.

1 Tốc độ chụp liên tục có thể thay đổi tuỳ theo điều kiện chụp. Thử nghiệm của Sony.
2 Không khả dụng khi dùng với SELP1650, SEL18200LE hoặc ống kính ngàm A.
3 Góc nhìn và chất lượng hình ảnh có thể thay đổi khi tính năng này ở chế độ ON. Chế độ chống breathing không khả dụng với các ống kính không được hỗ trợ, quay video 120/100p, quay S&Q ở 120/100p hoặc ảnh tĩnh. Đối với các ống kính được hỗ trợ, mời kiểm tra tại đây.
4 Tiêu chuẩn CIPA. Chỉ tính rung theo trục ngang và dọc. Ống Planar T* FE 50mm F1.4 ZA. Long exposure NR tắt. Chế độ ảnh tĩnh.
5 Hình ảnh sẽ bị cắt một chút trong chế độ Active. Chế độ “Standard” được đề xuất cho tiêu cự từ 200 mm hoặc hơn. Chế độ Active không khả dụng khi quay ở 120 (100) fps.
6 Không đảm bảo 100% chống bụi và độ ẩm.
7 Phiên bản 7.6 (sẽ sớm được phát hành) hoặc mới hơn.
8 Giao tiếp 5 GHz có thể bị giới hạn ở một số vùng và quốc gia.
9 Hỗ trợ trong Catalyst Browse/Prepare phiên bản 2021.1 hoặc mới hơn.
10 Đóng gói của sản phẩm này chỉ có thể được tái chế trong cộng đồng có chương trình tái chế tương thích.
11 Tiêu cự tương đương trên 35 mm full-frame.
12 Tiêu cự tương đương trên 35 mm full-frame.
13 1/32 công suất đèn sử dụng pin Ni-MH.
14 Khi sử dụng pin Ni-MH. Thử nghiệm của Sony.
15 Màn trập điện tử của Alpha 1 ở chế độ chụp liên tục Hi+. Công suất đèn flash được thiết lập tay ở 1/32.
16 Trup cập website hỗ trợ của Sony để tham khảo thông tin tương thích của tính năng.
17 Trup cập website hỗ trợ của Sony để tham khảo thông tin tương thích của tính năng.
18 Không đảm bảo 100% chống bụi và độ ẩm. Khả năng chống bụi và độ ẩm có thể thay đổi tuỳ theo thân máy mà đèn gắn vào.