Nikon Z 40mm f/2 – Chiếc ống fix nhỏ nhắn, khẩu lớn cho Nikonian

Nikon Z 40mm f/2 - Chiếc ống fix nhỏ nhắn, khẩu lớn cho Nikonian | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Sau chiếc máy ảnh có thiết kế hoài cổ Z fc, Nikon đã tiếp tục công bố ống kính một tiêu cự Nikon Z 40mm f/2 siêu nhỏ gọn với giá 300 USD.

Nikon mới đây đã công bố chiếc ống kính 40mm f/2 mới cực kì nhỏ gọn, dành cho hệ máy ảnh không gương lật ngàm Z. Với việc ra mắt các sản phẩm dành cho ngàm Z như Z fc, chiếc ống kính mới này, và có thể là bom tấn Z9 trong khoảng thời gian cuối năm, Nikon đang cho thấy sự đầu tư chủ yếu trong tương lai sẽ tập trung ở hệ ngàm Z này.

Nikon Z 40mm f/2 - Chiếc ống fix nhỏ nhắn, khẩu lớn cho Nikonian | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Công ty tuyên bố hệ thống quang học mới trên Nikon Z 40mm f/2 sẽ cung cấp hiệu ứng bokeh phi thường và chất lượng hình ảnh tuyệt vời cho cả video và ảnh tĩnh, tất cả trong một ống kính có thiết kế rất nhỏ gọn.

Ngoại hình Nikon Z 40mm f/2

Nikon cho biết nhiều content creator (nhà sáng tạo nội dung) đã nói với họ rằng họ muốn có những ống kính cực nhỏ với khẩu độ lớn, để kết hợp với những chiếc máy ảnh không gương lật dòng Z gọn nhẹ. Và với sự xuất hiện của ống kính 40mm f/2 mới sẽ đáp ứng yêu cầu đó, một ống kính phù hợp với các nhu cầu du lịch, nhiếp ảnh đường phố, cũng như chụp ảnh hàng ngày.

Nikon Z 40mm f/2 - Chiếc ống fix nhỏ nhắn, khẩu lớn cho Nikonian | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Chiếc Nikon Z 40mm f/2 chỉ dài khoảng 4,5cm và nặng chỉ 170 gram, khiến nó trở thành một ống kính mà bạn thực sự có thể mang theo trong túi.

Nikon cho biết chiếc ống 40mm f/2 này rất linh hoạt khi có thể được sử dụng trên bất kỳ máy ảnh nào thuộc dòng Nikon Z, cả FX (cảm biến full-frame) hoặc DX (cảm biến Crop). Nó rất hợp để gắn trên những thân máy nhỏ như Z 50 hoặc Z fc, thậm chí, với Z6 II hoặc Z7 II nó cũng rất ổn cho những người dùng tìm kiếm một ống kính nhẹ và nhỏ gọn để “đi dạo”. Khi được gắn trên những chiếc máy cóc cảm biến crop, ống kính này sẽ cho góc nhìn tương đương với 60mm, một tiêu cự khá ổn để chụp chân dung.

Hơn hết, ống kính 40mm f/2 mới cũng có lớp vỏ weather-seal để ngăn bụi và nước xâm nhập vào ống kính, có một vòng điều khiển có thể cài đặt chức năng, rất phù hợp cho những máy ảnh nhỏ nhắn không có nhiều bánh xe tùy chỉnh như Nikon Z50.

Thiết kế bên trong

Ống kính mới được chế tạo với sáu thấu kính chia thành bốn nhóm, có vòng khẩu điện chín lá để kiểm soát khẩu độ chính xác và độ phơi sáng ổn định trong khi chụp liên tục.

Công ty tự hào rằng khẩu độ f/2 sẽ cho hiệu suất chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng yếu ấn tượng, cũng như tạo hiệu ứng bokeh đặc biệt để tách chủ thể khỏi hậu cảnh.

Motor lấy nét của Nikon 40mm f/2 được hãng giới thiệu là sẽ cho hiệu suất lấy nét mượt mà và yên tĩnh, phù hợp cả cho người quay video cần phải thu âm.

Ngoài ra, ống kính có khoảng cách lấy nét tối thiểu 29cm, phù hợp để chụp các thể loại như: sản phẩm, đồ ăn và đồ uống, với góc từ trên xuống, setup kiểu flat-lay.

Hình ảnh chụp bằng Nikon Z 40mm f/2

Nikon Z 40mm f/2 - Chiếc ống fix nhỏ nhắn, khẩu lớn cho Nikonian | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Khi nào lên kệ?

Ống kính siêu nhỏ gọn Nikkor Z 40mm f/2 mới sẽ lên kệ vào khoảng cuối mùa thu năm nay với giá 300 đô la (khoảng 7 triệu đồng).

So với chiếc 50mm f/1.8 cũng ngàm Z trước đó của Nikon, đây có lẽ sẽ là một chiếc ống kính dễ đầu tư hơn khi có mức giá rẻ chỉ bằng một nửa, có góc nhìn rộng hơn và khẩu độ chỉ thua 1/3 stops. Tât nhiên, chiếc Nikon Z 50mm f/1.8 thuộc dòng S của hãng sẽ cho chất lượng hình ảnh tốt hơn, nhưng mức giá gần $600 thực sự là quá khó để người dùng phổ thông tiếp cận.