Nikon Z fc – Nét đẹp của sự hoài cổ!

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Sau một thời gian ngóng trông, đời chờ, ngày hôm qua, Nikon đã chính thức trình làng mẫu máy ảnh mới nhất của hãng – Nikon Z fc. Với ngoại hình hoài cổ cực kì ấn tượng và công nghệ mạnh mẽ bên trong, chiếc máy ảnh này chắc chắn sẽ đem đến ít nhiều sự thú vị. Vậy hãy cùng 50mm Vietnam tìm hiểu chiếc máy ảnh mới này nhé!

Trước giờ, khi nhắc đến những mẫu máy ảnh kĩ thuật số hiện đại nhưng mang ngoại hình hoài cổ, “retro” như những chiếc máy chụp film cũ, hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến Fujifilm – kẻ độc tôn. Tuy nhiên, giờ đây, sự độc tôn ấy đã không còn nữa, khi Nikon đã chính thức chào sân một chiếc máy ảnh đậm chất hoài cổ, có tên Nikon Z fc.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Lấy cảm hứng từ chiếc máy ảnh film FM2, Nikon Z fc đã được tạo ra với ngoại hình mới lạ, độc đáo, khác hẳn với những người đàn anh trước đó. Theo công bố, những kỹ sư của hãng đã kết hợp ngoại hình của những chiếc máy SLR cũ – quá khứ của Nikon với công nghệ, sức mạnh của ngàm Z – tương lai của Nikon để tạo ra một chiếc máy ảnh thật đẹp, thật truyền cảm hứng. Và kết quả là họ đã thành công, họ đã tạo ra Nikon Z fc.

Thiết kế thú vị của Nikon Z fc

Thoạt nhìn qua Nikon Z fc, có lẽ sẽ có nhiều người lầm tưởng đây là một chiếc máy chụp film chính hiệu. Đầu tiên, nhìn tổng quan, chiếc máy toát ra vẻ hoài cổ, sang trọng nhưng không kèm phần thân quen nhờ sự kết hợp 2 màu chủ đạo: màu bạc của vỏ máy và màu đen của lớp da phủ bên ngoài.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Theo công bố từ hãng, lớp da phủ bên ngoài sẽ có 6 màu để phù hợp với sở thích khác nhau của mỗi người dùng bao gồm: trắng, xám, be cát, hồng san hô, xanh bạc hà, nâu hổ phách; và đây cũng sẽ là những phiên bản giới hạn. Với khả năng “custom” này, chiếc máy trở nên vô cùng “fashion”, vô cùng nổi bật, hoàn toàn thể trở thành một món phụ thời trang cao cấp.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Nikon Z fc cũng sở hữu phần gù lớn đặc trưng với biểu tượng “Nikon” được khắc phía trước như trên các máy ảnh film của hãng, điều này càng làm chiếc máy có nét giống với những chiếc máy ảnh SLR ngày xưa. Đây có thể coi là phần đẹp nhất của máy, hãng thực sự đã thiết kế phần gù này cực kỳ tốt.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Một điểm mà cá nhân mình cảm thấy cực kì thú vị, đó là font của chữ “fc” và biểu tượng “Nikon” trên gù kính ngắm luôn làm mình liên tưởng đến những chiếc máy film cũ những năm 1970. Đối với mình đây là những chi tiết cực kỳ “đắt giá”. Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng điều này khiển mình cảm thấy Nikon đã rất tỉ mỉ trong quá trình chế tác Z fc.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Tiếp đến, Nikon Z fc sở hữu rất nhiều vòng xoay tương tự như những chiếc máy SLR cổ bao gồm: vòng xoay chỉnh ISO, vòng xoay chỉnh tốc độ, vòng xoay chỉnh bù trừ sáng và thêm 2 vòng xoay chức năng khác. Với một chiếc máy có ngoại hình nhỏ nhắn như này, việc trang bị nhiều vòng xoay không những khiến chiếc máy ảnh trông “vintage” hơn mà còn khiến việc sử dụng máy dễ dàng hơn. Thêm vào đó, Z fc cũng có một màn hình nho nhỏ dùng để hiển thị khẩu độ, một tiểu tiết khá thú vị.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Khi nhìn vào chiếc máy, có thể thấy rằng nút chụp và nút quay phim đã được hãng tách riêng, điều này sẽ giúp người dùng thoải mái hơn khi sử dụng. Tuy nhiên, hơi đáng tiếc một chút khi mà nút bấm của Nikon Zfc lại không có rãnh xoáy để người dùng có để trang trí thêm phụ kiện như trên những chiếc máy ảnh của nhà Fujifilm.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Mặc dù mặt trước và mặt trên trông cổ điển là vậy, nhưng mặt sau của Nikon Z fc lại mang thiết kế hiện đại như trên các mẫu máy ngàm Z của hãng. Máy sở hữu đầy đủ các nút bấm, các nút điều hướng hay các nút chức năng…Mặc dù vậy, bản thân máy thấy có một điều khá đáng tiếc; tương tự như Z 50, Nikon Z fc cũng không được trang bị joystick điều hướng.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Tiếp theo, giống như Canon hay Fujifilm, cuối cùng Nikon đã mang màn hình xoay lật trở lại và trang bị trên Z fc, điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng, thoải mái hơn khi chụp ở nhiều góc khó hay có thể tự quay vlog.

Tóm lại, Nikon Z fc là một chiếc máy ảnh thú vị, độc đáo với hướng thiết kế bên ngoài mang đầy tính hoài cổ như những chiếc máy chụp film thời trước. Chiếc máy giờ đây không chỉ còn là một chiếc máy ảnh mà có thể coi như một món phụ kiện thời trang xinh xắn, giúp tăng sự “vintage” cho bộ outfit của người bạn. Nikon thực sự đã làm rất tốt trong khâu thiết kế sản phẩm từ thân máy đến các tiểu tiết nhỏ như font chữ hay các vòng xoay.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Thông số kĩ thuật của Nikon Z fc

Trước khi ra mắt, có rất nhiều lời đồn đoán rằng Nikon Z fc sẽ sở hữu ngoại hình nhỏ gọn, linh hoạt. Thật vậy, vì được thiết kế không có báng cầm nên chiếc máy cực kì mỏng và nhẹ với chiều dài máy chỉ 134,5mm, chiều cao 93,5mm, độ dày vỏn vẹn 43,5mm và cân nặng khoảng 390g. Thêm vào đó, phần thân máy được làm từ hợp kim magie chắc chắn, đảm bảo. Nhờ thiết kế này, người dùng sẽ có thể dễ dàng mang theo máy bên mình và sáng tạo trong mọi điều kiện.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Thêm vào đó, Nikon Z fc sở hữu màn hình cảm ứng 3 inch 1,04 triệu điểm ảnh có khả năng xoay lật giúp người dùng thoải mái hơn trong cả việc chụp ảnh và quay video. Ngoài ra, Z fc còn sở hữu kính ngắm điện tử OLED 2,36 triệu điểm ảnh với độ phóng đại 1,02x tương tự như trên Z50.

Khả năng chụp ảnh

Về cấu hình bên trong, Nikon Z fc có khá nhiều điểm tương đồng với Nikon Z 50. Đầu tiên, Z fc cũng sở hữu cảm biến APS-C 20.9 MP và bộ xử lý EXPEED 6 tương tự Z 50, giúp máy có thể chụp được những tấm ảnh với màu sắc tươi sáng, trung thực, độ nét cao và giảm noise tối đa trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, máy có khả năng chụp liên tục 11 hình/giây ở chế độ lấy nét hoàn toàn và 9 hình/giây ở chế độ chụp RAW 14-bit. Dải ISO của máy chạy từ 100 đến 51200 và mở rộng lên đến 204800, tuy nhiên chúng mình nghĩ máy sẽ cho ra những bức ảnh đẹp nhất ở mức ISO dưới 6400.

Tiếp đến, Nikon Z fc sở hữu 209 điểm lấy nét và phủ 87% cảm biến. Tương tương tự như trên Z 5 hay Z 50, Z fc cũng được trang bị khả năng lấy nét vào mắt người, mắt động vật bao gồm chó và mèo. Một khả năng cực kì hữu ích đối với người dùng nói chung và vlogger nói riêng.

Khi thấy ngoại hình của Nikon Z fc, mọi người đã đặt ra ngay câu hỏi rằng liệu Z fc có sỡ hữu những bộ màu giả lập phim như trên các máy ảnh của Fujifilm hay không? Hiện tại, đáng tiếc khi phải trả lời là không, Nikon Z fc không có khả năng này. Theo công bố, máy sẽ sở hữu 20 filter màu mà hãng gọi đó là “Picture Control” – tính năng có trên gần như mọi máy ảnh của Nikon. Tuy rằng, hiện tại Nikon Z fc không có khả năng này nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng rằng biết đâu Nikon sẽ thêm tính năng này ở 1 bản firmware mới trong tương lai.

Picture control MELANCHOLIC

Tuy có ngoại hình cổ điển, nhưng Nikon Z fc vẫn sở hữu những công nghệ và tính năng hiện đại của hãng. Hơn nữa, hình ảnh từ Z fc cho ra có độ chi tiết cao, màu sắc trung thực, ấn tượng, đặc biệt là màu da khi chụp lên ảnh cực đẹp. Đúng như mục đích của hãng, chiếc máy đơn giản sẽ giúp người dùng có được niềm vui, cảm hứng mỗi khi chụp ảnh, mỗi khi sáng tạo. Theo Nikon: “Nikon Z fc là một chiếc máy ảnh được thiết kế đặc biệt, có hiệu suất cao, nhưng cũng là lời nhắc nhở bạn hãy chậm lại để trân trọng mọi khoảnh khắc.”

Khả năng quay video

Nikon Z fc không chỉ có khả năng chụp ảnh đẹp mà còn có khả năng quay video ấn tượng. Thật vậy, Z fc có thể ghi video 4K ở mức 24/25/30 fps (khung hình/giây) mà vẫn giữ được khả năng AF vào mắt và không bị crop như trên Nikon Z 5. Thêm vào đó, Nikon Z fc cũng có khả năng tạo ra các thước phim timelapse 4K ngay trên máy một cách thuận tiện.

Ở định dạng fullHD, máy có thể ghi lên đến 120 khung hình/giây, đủ để thực hiện những thước phim slowmotion ấn tượng. Tuy rằng hơi đang tiếc khi mà Nikon Z fc không được trang bị N-log, nhưng bù lại, máy vẫn được trang bị “flat profile” dành cho những người thích quay và chỉnh màu cho video. Ngoài ra, máy chỉ ghi được tối đa 29 phút 59 giây, đây có thể coi là một điểm yếu nho nhỏ của Nikon Z fc.

Thẻ nhớ, pin và những tính năng khác!

Vì là máy được thiết kế hướng đến người dùng phổ thông nên máy chỉ được trang bị 1 khe thẻ nhớ SD. Cũng giống như Z 50, Nikon Z fc sử dụng pin EN-EL25 cho phép chụp đến 300 hình trong một lần sạc đầy. Tuy nhiên, một điều mà cá nhân mình hơi e ngại chính là việc khe pin và khe thẻ nhớ được đặt cạnh nhau, thiết kế này có thể sẽ rất dễ gây ra hiện tượng quá nhiệt khi sử dụng trong thời gian dài.

Thêm vào đó, Nikon Z fc sẽ được trang bị 1 cổng Mini HDMI giúp truyền tải hình ảnh hay xuất video 4K, 1 cổng USB-C 3.2 Gen 1 ‘Superspeed’ (5.0Gb/s) giúp sạc máy ảnh hay biến chiếc máy ảnh thành một chiếc webcam và cuối cùng là 1 cổng mic 3,5mm.

Ngoài ra, mọi tính năng như Wifi hay Bluetooth đều được Nikon trang bị trên Z fc. Người dùng hoàn toàn có thể kết nối Nikon Z fc với app SnapBridge để chụp ảnh từ xa, truyền ảnh từ máy ảnh vào máy điện thoại hay thậm chí là nâng cấp firmware cho Nikon Z fc.

Hình ảnh và video từ Nikon Z fc

Bạn có thể xem thêm hình ảnh tại đây!

Tổng kết

Nhìn chung, Nikon F zc là một chiếc máy ảnh tương đối lạ, độc đáo và thú vị. Tuy mang dáng dấp hoài cổ như những chiếc máy SLR cũ kỹ những bên trong Z fc lại là những công nghệ hiện đại và tiên tiến bậc nhất của hãng. Nhờ vậy, chiếc máy không chỉ đẹp, nhỏ gọn mà còn có khả năng tạo ra những hính ảnh hay video với chất lượng tốt. Nikon Z fc sẽ rất phù hợp với những người dùng thích sự hoài niệm nhưng vẫn muốn sở hữu một chiếc máy có khả năng đáp ứng đủ, tốt những nhu cầu quay chụp thông thường.

Tuy nhiên, vì vẻ ngoài quá hoài cổ trong khi những ống kính ngàm Z hiện tại lại quá hiện đại nên rất khó để có thể kết hợp để trở thành một bộ máy hoàn chỉnh mà không bị kệch cỡm. Đây sẽ là bài toán mới cho Nikon trong thời gian tới nếu như chiếc máy Nikon Z fc này thành công.

Nikon Z fc - Nét đẹp của sự hoài cổ! | 50mm Vietnam - Chuyên trang Nhiếp ảnh

Nikon Z fc sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng thời gian cuối tháng 7 với giá dự kiến $960 (khoảng 22 triệu VNĐ) cho “only body”, $1100 kèm với ống kính kit DX 16-50mm f/3.5-6.3 VR$1200 với phiên bản đặc biệt kèm với ống kính 28mm f/2.8 (SE) . Ngoài ra, 6 phiên bản màu thay thế của Z fc cũng sẽ được bán giới hạn số lượng với mức giá $1200 ống kính 16-50mm.

Đây là một chiếc máy cực kì thú vị, rất mong thời gian tới 50mm Vietnam sẽ có cơ hội được trên tay và review kỹ hơn. Hãy đón chờ chúng mình nhé!