Sony FE 24mm, 40mm và 50mm – Bộ 3 tí hon dòng G nhà Sony

Vừa qua, Sony lại tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm. Dàn ống kính ngàm E liên tục được hãng bổ sung thêm và lần này là 3 ống kính mới bao gồm: Sony FE 24mm f/2.8 G, FE 40mm f/2.5 G, FE 50mm f/2.5 G. Hãy cùng 50mm Vietnam chúng mình tìm hiểu thêm về 3 tân binh mới này nhé!

Nhờ sự phát triển của các mạng xã hội, điển hình như facebook, Instagram và đặc biệt là Youtube và Tiktok, việc trở thành những người sản xuất nội dung cũng ngày càng dễ dàng hơn. Sony đã nhận ra điều đó và cho ra đời những chiếc máy ảnh với hiệu năng khá khủng nhưng lại có ngoại hình nhỏ gọn, thuận tiện để đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Đương nhiên, một thân máy nhỏ gọn cũng sẽ cần đi cùng những chiếc ống kính nhỏ gọn, giúp bộ máy dễ dàng mang theo bên người hơn. Và bộ 3 ống kính mới nhất Sony FE 24mm, 40mm và 50mm dòng G hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này.

Thoạt nhìn, độc giả chắn chắn sẽ bị ấn tượng bởi ngoại hình siêu nhỏ gọn của bộ 3 này và chắc chắn không khỏi thắc mắc tại sao Sony lại làm ra bộ ống kính khá “kì lạ” này. Chẳng hạn “Tại sao lại là khẩu độ f/2.5, f/2.8 mà không phải f/1.8 như bình thường?” hay “Tại sao lại là tiêu cự 40mm mà không xuống hẳn 35mm phổ thống hơn hoặc lên 45mm như Sigma đã làm?”

Vậy hãy cùng 50mm Vietnam tìm hiểu xem có điều gì đặc biệt ở những ống kính này và bộ ba ống kính này dành cho những ai nhé!

1. Ngoại hình bên ngoài!

Nhìn qua, có thể thấy điểm chung lớn ấn tượng của cả 3 ống kính mới này là đều cực nhỏ gọn. Cụ thể hơn, chiều dài của cả 3 ống kính đều chỉ là 45mm. Thêm nữa, chúng đều có đường kính 68mm và sử dụng filter 49mm, điều này sẽ giúp người dùng tiết kiệm được kha khá ngân sách khi mua filter cho lens. Điều khác biệt duy nhất về ngoại hình của 3 ống kính này là trọng lượng, Sony FE 24mm có cân nặng là 162g, FE 40mm và 50mm nhỉn hơn một chút với cân nặng lần lượt là 173g174g. Với thiết kế siêu nhỏ gọn như này, người dùng có thể dễ dàng để máy ảnh của mình vào túi xách hoặc balo và mang theo bên người mọi lúc mọi nơi.

Sony FE 24mm, 40mm và 50mm - Bộ 3 tí hon dòng G nhà Sony | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

2. Thiết kế ống kính.

Bản thân là những chiếc ống kính dòng G (Gold) – ống kính dòng cao cấp, vì vậy cả 3 ống kính này sẽ được trang bị đầy đủ các chức năng để tối ưu trải nghiệm người dùng. Thêm vào đó, thiết kế bên trong cũng sẽ mang lại sự đảm bảo về chất lượng hình ảnh cũng như độ an toàn trong mọi điều kiện sử dụng.

2.1. Thiết kế bên ngoài.

Đầu tiên, thân ống kính được làm từ hợp kim nhôm (một điều tương đối hiếm gặp trong thời gian gần đây), kèm theo đó là khả năng chống chịu thời tiết, nhờ vậy, người dùng có thể yên tâm sử dụng những ống kính này trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Thêm vào đó, ống kính vẫn có đầy đủ vòng lấy nét điệnvòng khẩu như trên các ống kính fix GM của hãng. Ngoài ra, công tắc chuyển CLICK ON/OFF vẫn được trang bị trên thân ống kính giúp người dùng có thể thay đổi cách điều chỉnh vòng khẩu theo nấc hoặc chuyển mượt mà.

Tuy rằng cả 3 ống kính rất bé, ít diện tích nhưng Sony vẫn trang bị 1 nút Focus Hold, nhờ đó người dùng có thể gán các chức năng hỗ trợ theo nhu cầu của bản thân. Cuối cùng, trên cả 3 ống kính đều có công tắc chuyển AF/MF.

Nhìn chung, tuy rằng ngoại hình siêu nhỏ gọn, nhưng bộ 3 tân binh mới này vẫn sở hữu đầu đủ các tính năng không kém gì những ống kính prime GM cực cao cấp của hãng. Với thiết kế thông mình này, người dùng không những linh hoạt trong việc di chuyển mà còn thuận tiện khi thao tác và sử dụng ống kính, tối ưu được thời gian sử dụng, sáng tác.

2.2. Cấu tạo bên trong.

Cả 3 ống kính này đều có những điểm chung. Đầu tiên, cả 3 ống kính đều sử dụng 2 động cơ tuyến tính XD – Dual XD Linear motor, giúp lấy nét nhanh, chính xác, yên tĩnh và mượt mà. Ngoài ra, các tính năng lấy nét mới nhất như Real-time tracking AF hay Real-time Eye AF sẽ đều được hỗ trợ. Vì thế, bộ ba này sẽ phù hợp với cả người dùng quay phim hay chụp ảnh, mang đến những trải nghiệm tốt nhất. Kết hợp với những body mới nhất của hãng như Sony A7C, người dùng sẽ không bảo giờ sợ bắt trượt khoảnh khắc nào khi tác nghiệp.

Sony FE 24mm, 40mm và 50mm - Bộ 3 tí hon dòng G nhà Sony | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Tiếp đến, cả 3 ống kính đều được thiết kế 7 lá khẩu, nhờ vậy cho ra bokeh mượt mà, tự nhiên ở cả hậu cảnh và tiền cảnh. Với 7 lá khẩu, bokeh ball cho ra từ cả 3 ống kính cũng sẽ khá tròn, đủ cho người dùng có nhưng bức hình lung linh để đăng tải lên các nền tảng xã hội.

FE 40mm f/2.5 G

Ngoài ra, các lớp phủ vẫn được giữ nguyên trên cả 3 ống kính này. Thứ nhất, thấu kính ngoài cùng được tráng lớp phủ Flo chống bám bụi, nước, dầu vân tay và các chất gây bẩn khác có thể dính vào phần phía trước hở ra của ống kính, không những làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh mà đôi khi còn làm hư hỏng ống kính. Thứ hai, cả 3 ống kính đều sẽ có lớp phủ Nano AR II, nhờ vậy nên ống kính vẫn có khả năng kiểm soát các vấn đề quang sai như hiện tượng Flare (lóa sáng) và Ghosting (bóng mờ) khá tuyệt như trên ống kính GM đắt tiền, mang đến hình ảnh rõ, sắc nét ngay cả trong những điều kiện ánh sáng không thuận lợi.

Sony FE 24mm, 40mm và 50mm - Bộ 3 tí hon dòng G nhà Sony | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Giống nhau là vậy, tuy nhiên cấu tạo bên trong của từng ống kính vẫn có đôi chút khác biệt. Cùng chúng mình tìm hiểu chi tiết hơn với từng ống kính nhé!

Cấu tạo Sony FE 24mm f/2.8 G

Đầu tiên, với ống kính góc rộng FE 24mm f/2.8 G, Sony sử dụng 8 thấu kính và chia thành 7 nhóm, trong đó có 1 thấu kính tán xạ thấp – thấu kính ED và 3 thấu kính phi cầu – thấu kính aspherical. Khoảng cách lấy nét gần nhất của FE 24mm là 18cm, đây cũng là khoảng cách lấy nét gần nhất trong 3 ống kính này. Điều này sẽ giúp người dùng chụp được những hình ảnh cận cảnh chủ thể hơn.

Sony FE 24mm, 40mm và 50mm - Bộ 3 tí hon dòng G nhà Sony | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Với một ống kính góc rộng, tiêu cự 24mm phù hợp cho nhu cầu chụp phong cảnh, đường phố hoặc quay vlog, vì vậy Sony có vẻ khá chú trọng chiếc ống kính này khi đưa vào những thấu kính phi cầu và tán xạ siêu thấp.

Cấu tạo Sony FE 40mm f/2.5 G

Tiếp đến là FE 40mm f/2.5 G, ống kính được thiết kế với 9 thấu kính và chia thành 9 nhóm, trong đó chỉ có 3 thấu kính phi cầu – thấu kính aspherical. Ngoài ra, ở FE 40mm G, khoảng cách lấy nét gần nhất ở mức trung bình, khoảng 25cm.

Sony FE 24mm, 40mm và 50mm - Bộ 3 tí hon dòng G nhà Sony | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

Đây có lẽ là một sự ngạc nhiên nho nhỏ cho người dùng Sony khi tiêu cự 40mm không thực sự quá phổ thông. Tuy nhiên nó được đánh giá là có góc nhìn đỡ méo hơn so với 35mm và có phần gần mắt người giống với 50mm. Dự đoán đây sẽ là một ống kính thiên về chụp chân dung đường phố.

Cấu tạo Sony FE 50mm f/2.5 G

Và cuối cùng, FE 50 f/2.5 G cũng vẫn được thiết kế như FE 40mm G với 9 thấu kính chia thành 9 nhóm. Tuy nhiên có một chút khác biệt, trong 9 thấu kính này sẽ có 1 thấu kính tán xạ thấp – thấu kính ED và 2 thấu kính phi cầu – thấu kính aspherical. Khoảng cách lấy nét gần nhất của ống kính là khoảng 31cm, so với các ống kính cùng tiêu cự ngàm E, đây vẫn là khoảng cách khá gần, hơn hầu hết các ống kính 50m của Sony và chỉ thua FE 50mm Macro f/2.8 (16cm).

Sony FE 24mm, 40mm và 50mm - Bộ 3 tí hon dòng G nhà Sony | 50mm Vietnam - Chuyên Trang Nhiếp Ảnh

50mm luôn là một tiêu cự được khá nhiều người yêu thích bởi sự trung thực với hình ảnh của nó. Khẩu độ f/2.5 không phải là lớn so với f/1.8. Tuy nhiên với tiêu chí là thuộc dòng cao cấp G, hy vọng rằng người dùng sẽ sẵn sàng hy sinh 2/3 f-stop cũng như gấp 2,5 lần tiền để đổi lấy chất lượng hình ảnh cao cấp.

Nhận xét chung

Tóm lại, có thể thấy rằng tuy ngoại hình cực nhỏ gọn nhưng bộ 3 này vẫn được Sony trang bị đầy đủ các tính năng hỗ trợ mới nhất, tiên tiến nhất của hãng. Nhờ vậy người dùng chắc chắn sẽ có những trải nghiệm tốt nhất với những ống kính này.

Một điều nhỏ khác 50mm Vietnam cũng muốn nhắc tới là Sony có vẻ đã rất cố gắng với những chiếc ống kính này, khi thêm thắt những điều dù chỉ là nhỏ nhất nhưng có ảnh hưởng tới người dùng đó chính là việc khẩu độ của 2 chiếc ống 40mm và 50mm đều là f/2.5. Thoạt nghe thì dù chỉ mở rộng hơn được 1/3 f-stop với f/2.8, tuy nhiên 1/3 đó đôi khi cũng khá cần thiết, đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng.

3. Ảnh chụp thực tế

Khi xem qua ảnh, chúng mình nhận thấy Sony vẫn đang duy trì tốt những điểm mạnh của họ. Câu nói vui “nét như Sony” vẫn đang được hãng khẳng định, ảnh chụp từ bộ 3 này cho ra độ nét chi tiết tốt, từ tâm ra đến rìa và sẽ còn nét hơn nữa khi bạn đóng khẩu xuống khoảng f/5.6. Tiếp đến, là những ống kính dòng G nên màu sắc ảnh cho ra vẫn rất thực tế và sống động. Tuy vậy, ở ống kính góc rộng 24mm, ảnh vẫn cho hiện tượng méo góc, khi chụp buổi tối sẽ cho ra những bokeh ball méo có dạng “mắt mèo”. Nếu có cơ hội được trên tay 3 ống kính mới này, chúng mình sẽ có video đánh giá cụ thể và chi tiết hơn về chất lượng hình ảnh.

Ảnh chụp từ Sony FE 24mm f/2.8 G.

Ảnh chụp từ Sony FE 40mm f/2.5 G.

Ảnh chụp từ Sony FE 50mm f/2.5 G.

Bạn có thể xem thêm ảnh chụp thực tế của FE 24mm f/2.8 G, FE 40mm f/2.5 G, FE 50mm f/2.5 G tại đây!

4. Tổng kết!

Tuy có tiêu cự khá lạ và khẩu độ hơi lạ một chút, nhưng bù lại, bộ 3 này lại sở hữu ngoại hình được thiết kế siêu nhỏ gọn, thuộc line up G cao cấp của “nhà” Sony. Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng cả 3 ống kính này để chụp rất nhiều thể loại từ phong cảnh, đời thường đến chân dung. Vì vậy, chúng mình nhận thấy đây là những ống kính phù hợp với những người làm content cần di chuyển nhiều, những người thích đi du lịch như travel vlogger, hay đơn giản hơn là những người dùng phổ thông cần sự gọn nhẹ mà vẫn đáp ứng được chất lượng tốt. Nhờ ngoại hình “tí hon” này, người dùng còn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền khi mua phụ kiện như filter, tripod hay gimbal.

Theo dự kiến, bộ 3 Sony FE 24mm f/2.8 G, 40mm f/2.5 G và 50mm f/2.5 G này sẽ đến tay người dùng vào cuối tháng 5 này với giá khoảng $600/ống kính (tương đương 14,5-15 triệu đồng khi về Việt Nam). Rất mong trong thời gian tới 50mm Vietnam có cơ hội được dùng thử 3 ống kính này để có thể đưa ra được những đánh giá cụ thể hơn về chất lượng cũng như hiệu năng.