CIPA công bố số liệu sản lượng máy ảnh trong tháng 3/2020: sụt giảm nghiêm trọng nhờ COVID-19

“Nhờ” dịch COVID-19 mà sản lượng và doanh thu của các hãng máy ảnh trong quý 1 năm nay sụt giảm thê thảm, theo những số liệu vừa được CIPA công bố.


Mới đây, hiệp hội các sản phẩm hình ảnh và camera của Nhật Bản (CIPA: Japanese Camera and Imaging Products Association) đã công bố số liệu mà họ thu thập được từ các hãng máy ảnh trong 3 tháng đầu năm 2020. Theo đó, sản lượng và doanh số bán ra trong tháng 3/2020 sụt giảm nghiêm trọng, chỉ bằng 48% so với cùng kì năm 2019.

Bảng số liệu số máy ảnh sản xuất và chuyển đi trong tháng 3/2020. Cột đánh số 2 là tỉ lệ % khi so sánh với tháng 2/2020, cột đánh số 3 là so sánh với tháng 3/2019, cột đánh số 4 là so sánh quý 1 năm nay với quý 1/2019

Có được sự sụt giảm “thê thảm” trên đều nhờ công của COVID-19. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, các chính phủ buộc phải đưa ra chỉ thị giãn cách xã hội. Điều này khiến cho các hoạt động kinh tế bị đình trệ, giao thương và sản xuất phải tạm dừng, chi tiêu của người dân bị thắt chặt. Rõ ràng, so với lương thực, thực phẩm, giấy cuộn (hay “sang” hơn là vòi xịt), thì máy ảnh không phải là sản phẩm thiết yếu, do đó nhu cầu từ thị trường sẽ bị suy giảm đi.

Cụ thể hơn, lượng hàng được vận chuyển đến các cửa hàng và đại lý chỉ bằng 47,8% so với tháng 3/2019. Nếu ngoại trừ Nhật Bản và Trung Quốc, chỉ tính các khu vực còn lại trong châu Á, lượng hàng được giao chỉ bằng 39,8% (quá thê thảm). Trong khi đó, tại Mỹ, con số này là 44,7%, châu Âu là 48,3%, ngay tại Nhật Bản là 54,5%.

Fujifilm X-T4 được Fujifilm ra mắt đúng thời điểm dịch bệnh do COVID-19 đang có diễn biến vô cùng căng thẳng. Có lẽ cần nhiều thời gian nữa để sức mua của cộng đồng tăng trở lại, ít nhất là tương đương như X-T3 trước kia.

Đó là với lượng hàng được đưa đến các thị trường. Còn xem xét trong chủng loại sản phẩm, lượng máy ảnh DSLR được sản xuất ra chỉ bằng 32,6% so với cùng kì năm 2019, trong khi hệ không gương lật đỡ “nát” hơn khi con số dừng lại ở mức 54,5%. Trung Quốc là thị trường duy nhất được chuyển máy ảnh DSLR nhiều hơn mirrorless, nhưng số liệu cũng chỉ bằng khoảng 1 nửa của năm ngoái.

Cần chú ý rằng, Canon EOS 850D là mẫu máy ảnh DSLR phổ thông duy nhất xuất hiện trong thời gian qua, cho thấy tình hình vô cùng ảm đạm của ngành máy ảnh sau nhiều năm bị thu hẹp thị trường, cùng những cái tát trời giáng từ kẻ thù vô hình là COVID-19 trong đầu năm nay.

Vừa mới tuần trước, Canon đã công bố báo cáo doanh thu trong quý đầu của năm 2020, theo đó doanh số sụt giảm tới 27%. Đối với máy ảnh DSLR, mức sụt giảm là 40,5%, còn đối với mirrorless là 25,8%.

Rõ ràng, tất cả những số liệu được nêu ra trên đây đều cho thấy tình hình doanh thu và sản xuất của các hãng máy ảnh lớn trong nửa đầu năm 2020 thực sự vô cùng u ám, chưa rõ khi nào có thể hồi phục trở lại. Nhưng chắc chắn một điều rằng, với tình hình dịch bệnh tại các nước có nền kinh tế hàng đầu của thế giới như Mỹ, Nhật, khu vực châu Âu, sẽ cần nhiều tháng nữa, thậm chí là hết năm nay để cuộc sống và các hoạt động sản xuất, giao thương trở lại bình thường như trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng nổ.

Theo Petapixel


Hãy cùng chờ đón những thông tin rò rỉ mới nhất của tất cả các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé