Nắp ống kính tích hợp ẩm kế: thật sự hữu ích?

Nắp ống kính tích hợp ẩm kế thực sự là một phụ kiện đáng giá cho nhiều anh em, nhưng liệu có thực sự hữu ích khi chúng ta luôn lưu trữ ở tủ chống ẩm khi không sử dụng?


Mới đây, một công ty tại Nhật Bản mang tên UN đã trình làng một món phụ kiện vô cùng độc lạ: nắp ống kính tích hợp ẩm kế và nhiệt kế. Thông tin này ngay sau khi được đăng tải lên trang Twitter của DC Watch đã nhận được những phản hồi khá tích cực.

 

Được biết rằng, loại nắp đuôi ống kính này tích hợp ẩm kế và nhiệt kế, hiện tại chỉ có cho người dùng các máy ảnh hệ M4/3 như Olympus hay Panasonic. Với các anh em sử dụng máy ảnh nhãn hiệu khác muốn sử dụng “nắp lạ” này, cần phải kiên nhẫn chờ đợi vào tương lai xa hơn.

Để có thể tích hợp ẩm kế và nhiệt kế, độ dày của nắp ống kính được tăng lên gấp đôi so với hiện nay. Với thiết kế ban đầu khá mỏng của nắp đuôi ống kính ngàm M4/3, việc dày lên gấp đôi cũng không phải điều gì “to tát”, nhưng với các loại nắp của Canon EF / EF-S, Nikon F, Fujifilm X, làm dày lên hơn nữa có thể sẽ gây ra ý kiến phàn nàn.

Với nắp ống kính mỏng như các nắp của hệ M4/3, việc làm dày lên gấp đôi cũng không gây ảnh hưởng gì lớn. Nhưng với Canon EF, Nikon F, Fujifilm X, nắp ống kính vốn đã dày, việc làm dày lên có thể sẽ tạo ra ý kiến tiêu cực từ người dùng

Về cơ bản, việc tích hợp này chắc chắn  sẽ giúp người dùng biết được độ ẩm và nhiệt độ ở môi trường hiện tại như thế nào. Nhiệt độ và độ ẩm cao thực sự là môi trường cực kì thuận lợi cho việc hình thành và phát triển mốc bên trong ống kính. Điển hình là Việt Nam với khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao trên 60% quanh năm, trừ thời kì cuối thu và nửa đầu mùa đông khi thời tiết hanh khô.

Việc hình thành nấm mốc bên trong ống kính thực sự gây rất nhiều phiền toái cho khổ chủ, đặc biệt khi chúng xuất hiện trong các ống kính dòng đắt tiền như Canon L, Nikon N. Thiết kế phức tạp sẽ khiến chi phí lau chùi, bảo dưỡng không rẻ. 

Mặc dù nghe qua khá hữu ích, giúp khổ chủ biết được nhiệt độ và độ ẩm thực tế, tuy nhiên có thể món đồ này lại khá vô dụng. Nói là vô dụng vì nếu không được sử dụng, chúng ta sẽ lưu trữ trong tủ hoặc hộp chống ẩm, với độ ẩm 35 – 45%, sau đó thì không cần quan tâm đến điều kiện bên ngoài. Hay khi đang phải làm việc, biết được điều kiện bên ngoài đang có độ ẩm cao thì chúng ta cũng không thể dừng lại và cất hết thiết bị đi.

Tuy nhiên, đây vẫn là một phụ kiện thú vị đáng để trông đợi. Chúng ta hãy chờ xem liệu có sản phẩm tương tự xuất hiện tại Việt Nam không.

Theo DC Watch


Hãy cùng chờ đón những thông tin rò rỉ mới nhất của tất cả các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé.

Để tìm mua các sản phẩm máy ảnh, máy tính…ưng ý, các bạn có thể ghé thăm tại đây nhé.