Dự báo thời tiết về Sony 2019

Nếu các bạn là “tín đồ trung thành” của Sony và có ý định tậu thêm “súng ống” trong năm nay thì hãy lưu ý bản tin dự báo năm 2019 của chúng mình dưới đây nhé.

Khi quân địch bắt tay nhau đón chào Sony ở năm mới

Bước qua 2018 và hết quý đầu 2019, chúng ta đã thấy rất nhiều hãng cùng nhảy vào tranh nhau miếng bánh thị phần mirrorless. Trong đó không thể không nhắc đến 2 ông lớn CanonNikon, cũng như những đơn vị góp phần đưa mirrorless cạnh tranh sòng phẳng với DSLR như Panasonic.

Phải nói thêm rằng cho đến tận tháng đầu 8 năm 2018, Sony vẫn là công ty duy nhất sản xuất máy ảnh mirrorless phổ thông có cảm biến full-frame. Việc các hãng cùng nhảy vào tham chiến khiến ở những tháng cuối năm 2018, đã khiến ngôi vị bá chủ mảng mirrorless của Sony bị lung lay dữ dội. Đây là điều chưa từng có kể từ năm 2013 – 2014, khi Sony ra mắt a7 và a6000, mở màn cho thời kì Sony làm mưa làm gió ở dòng máy mirrorless.

Mặc dù vậy, trong năm qua chúng ta vẫn thấy Sony trình làng ra những sản phẩm đủ sức làm đối thủ phải “hết sức quan ngại”, cũng như quan sát và phân tích kỹ càng. Điển hình là hiện tượng năm ngoái a7 III – chiếc máy fullframe tầm trung của Sony được săn lùng nhiều nhất 2018, thậm chí làm thị phần đối thủ bị sụt giảm nghiêm trọng.

Trong một động thái có thể coi như “nắn gân” thế giới, cũng như thị uy đối thủ rằng họ vẫn đang là số 1 toàn cầu về mirrorless, Sony là hãng đầu tiên mở màn năm 2019 bằng sản phẩm a6400. Sau đó không lâu là chiếc máy ảnh tí hon RX0 II – sản phẩm chưa có định hướng rõ ràng.

Tuy vậy, cũng chưa ai nói trước được điều gì, khi Canon và Nikon cùng chung tuyên bố năm 2019 sẽ dồn sức cho mirrorless (mặc dù Canon vừa trình làng sản phẩm DSLR phổ thông mới nhất mang tên EOS 250D).

Và giờ hãy cùng 50mm Vietnam dự báo xem Sony sẽ còn trình làng những gì trong năm 2019 nào.

Thân máy nào trong năm 2019?

Về cơ bản, phần lớn các dòng máy của Sony đều đã có sản phẩm kế nhiệm, như a7 III, a7R III, a6400 (vừa xuất hiện đầu tháng 1). Tuy vậy, vẫn có một số dòng còn thiếu hoặc chưa có sản phẩm thay thế như a5100 (hiện gần như không còn hàng trên thị trường) hoặc a7000, a7S III (trên tin đồn).

a7S III – Gần như chắc chắn sẽ xuất hiện trong năm 2019

Sau một thời gian dài rộ lên tin đồn, ở kì Photokina 2018 mới đây các quan chức Sony đã xác nhận rằng họ đang trong giai đoạn hoàn thiện a7S III trước khi ra mắt chính thức.

Do sản phẩm vẫn đang ở giai đoạn cuối, các quan chức Sony chỉ tiết lộ đôi chút về a7S III như sau:

  • 4K 60p 4:2:2 10-bit
  • Pin khỏe hơn (Dường như vẫn dùng chung pin FZ100 giống a7 III và a7R III).
  • AF chính xác hơn
  • Tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) – tương tự những gì chúng ta đã thấy ở a6400 ra mắt cách đây chưa lâu.

Ở a7S II trước đây chúng ta đã được chứng kiến sức mạnh đến từ khả năng quay phim trong điều kiện thiếu sáng cực tốt, ít máy ảnh nào có thể đuổi kịp. Do đó ở a7S III các fan Sony có thể chứng kiến sự vượt trội hơn nữa từ sản phẩm này so với các đối thủ cũng như người tiền nhiệm.

Việc khả năng AI-Tracking được đánh giá khá tốt trên A6400, có lẽ người dùng sẽ rất hi vọng vào chiếc A7S Mark III này cũng sẽ có khả năng lấy nét ít nhất là tương tự.

Theo các quan chức Sony, sản phẩm này dự kiến sẽ xuất hiện trong khoảng giữa hoặc cuối năm 2019.

Chiếc máy crop cao cấp mang tên a7000

Cách đây chưa lâu, chúng mình vừa nhắc đến sản phẩm Sony a7000, được dự kiến sẽ nằm ở vị trí chiếc máy ảnh crop cao cấp nhất. Thậm chí, chúng mình tin chắc rằng sản phẩm này sẽ được ra mắt trong tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, thực tế sản phẩm xuất hiện chỉ là a6400, thay thế a6300 đã gần 2 năm tuổi và hướng đến đối tượng là những người làm vlog.

Theo suy đoán của 50mm Vietnam thì có lẽ do chiếc máy ảnh all-in-one tốt nhất năm vừa rồi – Fujifilm X-T3 (theo DPreview) với các thông số khá mạnh mẽ đã phần nào làm cho Sony phải cảm thấy chùn tay, họ không thể cho ra một chiếc máy có thông số không ấn tượng hơn được. Nhưng Sony vốn nổi danh là một trong những công ty mạnh về thông số, điều đó khiến bọn mình vẫn cho rằng, sớm muộn Sony cũng sẽ trình làng một chiếc máy ảnh crop dòng cao cấp, tương tự Canon EOS 7D Mark II hay Nikon D500 cho những nhiếp ảnh gia thể thao.

Không thể phủ nhận các thông số kỹ thuật trên lý thuyết của a6300/6500/6400 rất ấn tượng với 4D focus 425 điểm AF, tốc độ chụp liên tiếp tối đa tới 11 hình/giây. Mặc dù vậy, điều mà Sony cần quan tâm cho sản phẩm này có lẽ sẽ là một thiết kế chiếm được sự tin tưởng của các nhiếp ảnh gia thể thao, hoang dã, vốn đòi hỏi thiết bị phải rất chắc chắn, cầm nắm thoải mái trong suốt thời gian tác nghiệp. Bên cạnh đó là khả năng chống chịu tốt trong điều kiện tự nhiên (đặc biệt là những ai phải chụp thiên nhiên hoang dã) – điều mà dòng a6300/6500/6400 không thể làm được.

Đây cũng là dòng máy mà Sony còn bỏ trống, nên chúng mình cho rằng Sony sẽ sớm phải ra mắt sản phẩm này, nếu như muốn giữ nguyên tham vọng trở thành nhà sản xuất máy ảnh số 1 địa cầu, cũng như giữ vững ngôi bá chủ mirrorless.

Chiếc máy phổ thông tên a5300/5500

Mặc dù thông số kĩ thuật lý thuyết tương đối tốt, mức giá “vừa phải”, dành cho đối tượng người dùng có 10 triệu trở xuống, nhưng dòng máy này không thu hút được khách hàng lắm. Bởi ở tầm giá dưới 10 triệu thì những Canon EOS M10 với mức giá tốt hơn hẳn (6 triệu), hay Fujifilm X-A10 với vẻ ngoài đẹp hơn hẳn vẫn là sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Có lẽ vì vậy dòng a5100 gần như đã bị Sony bỏ rơi, đây là dòng máy phổ thông hiếm hoi sau hơn 4 năm vẫn chưa có người kế nhiệm..

Tuy nhiên, phân khúc trên dưới 10 triệu đồng luôn là một mỏ vàng bởi lẽ ở tầm giá này người tiêu dùng không quá do dự. Vì vậy, nếu muốn trở thành bá chủ máy ảnh, Sony bắt buộc phải duy trì dòng máy phổ thông dưới 10 triệu, hiện đang do các ông lớn Canon, Nikon và Fujifilm chia nhau.

Sản phẩm tới đây thay thế cho a5100 dự kiến sẽ có tên a5300 hoặc a5500, có khả năng xuất hiện vào đầu năm 2019.

Nếu các bạn tò mò thông số dự định của sản phẩm kế tiếp như thế nào, ghé thăm tại đây nhé.

Thế thị trường Việt Nam trong năm 2019 thì sao?

Mặc dù không phải hãng máy ảnh nắm nhiều thị phần nhất, nhưng Sony hiện là hãng có công tác quảng cáo, marketing hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay, thị trường đặc trưng với khách hàng trẻ từ 15 đến 27 tuổi chiếm số lượng vô cùng đông đảo.

Trong năm qua, bằng những kế hoạch marketing hợp lý, Sony Việt Nam đã nâng tầm các sản phẩm của họ lên rất mạnh, mà điển hình với a7 III, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thị phần các hãng đối thủ.

Sony show

Đây là sự kiện marketing lớn thường niên của Sony tại Việt Nam, được tổ chức liên tục trong 3 ngày tại cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Sony show là dịp để Sony phô diễn tiềm lực tài chính cũng như các thành tựu công nghệ của họ trong nhiều lĩnh vực như hình ảnh (máy ảnh), giải trí (Playstation), điện tử tiêu dùng (TV, điện thoại, loa)…

Đối với máy ảnh nói riêng, tại Sony show, khách đến tham quan sẽ được trải nghiệm các sản phẩm mới nhất và mạnh nhất của Sony, cũng như chiêm ngưỡng dàn ống kính tele và siêu tele.

Workshop

Chắc chắn rằng, trong năm 2019 chúng ta sẽ có cơ hội tham gia rất nhiều các workshop của Sony.

Những workshop này thật sự quý giá cho các fan Sony. Với những bạn chuẩn bị mua sắm thiết bị mới, đây là cơ hội để các bạn có trải nghiệm và đánh giá cá nhân trước khi đưa ra quyết định. Với các bạn đã sở hữu thiết bị, workshop có thể giúp các bạn biết thêm một vài kiến thức quý giá về nhiếp ảnh, cũng như thêm tin tưởng ở sản phẩm mình đang sở hữu.

Tạm kết

Trên đây chỉ là những dự đoán của 50mm Vietnam về những dự định của Sony nói chung và Sony Việt Nam trong năm nay. Dù sao, quyết định cuối cùng vẫn là ở hãng, chúng ta chỉ mong sẽ có thêm nhiều sản phẩm với mức giá vừa phải hơn, giúp cho việc mua sắm thiết bị được trở nên dễ dàng hơn.

Hãy cùng chờ đón những thông tin rò rỉ mới nhất của tất cả các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé