Fujifilm X-T30: Người khổng lồ tí hon

Fujifilm X-T30: Người khổng lồ tí hon | 50mm Vietnam

Với X-T30, sức mạnh nội tại của chiếc máy nhỏ nhắn này thực sự làm người ta phải nhìn nhận lại khả năng của Fujifilm.

Fujifilm X-T30: Đốn tim fan hâm mộ

Trong khi cánh mày râu thức dậy, tất bật tìm hoa và socola tặng cho nửa kia của thế giới nhân ngày 14-2, hãng máy ảnh 85 tuổi Fujifilm quyết định bắt đầu năm 2019 của họ bằng 2 sản phẩm mới, mà nổi bật là chiếc máy ảnh tầm trung mới nhất mang tên X-T30.

X-T30 thiết kế ra nhằm thay thế cho X-T20 đã 2 năm tuổi, kế thừa những thành công của sản phẩm này trong thời gian qua. Mặc dù không được thiết kế ra với khả năng làm việc mạnh như các sản phẩm của đối thủ, tuy vậy X-T20 vẫn gặt hái nhiều thành công nhờ thiết kế ngoài mang vẻ hoài cổ pha lẫn hiện đại cùng những bức ảnh chụp được mang màu phim đặc trưng Fujifilm.

Cuộc chiến tranh giành miếng bánh mirrorless ngày càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, Sony đã bắt đầu năm 2019 của họ bằng một chiếc máy cùng cấp X-T20 là a6400, Fujifilm có vẻ đã tiên liệu phần nào được điều này nên cũng đứng ngồi không yên và phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa nhằm ra mắt người kế nhiệm cho X-T20. Và thế là “the Little GIANT” X-T30 ra mắt.

Thiết kế ngoài

Fujifilm X-T30 có ngoại hình tương tự X-T20 vẫn trông cổ điển, cứng cáp và có phần grip gồ lên dễ cầm hơn X-T100 nhưng sẽ kém hơn dòng X-T3.

Fujifilm X-T30: Người khổng lồ tí hon | 50mm Vietnam
Fujifilm X-T30: Người khổng lồ tí hon | 50mm Vietnam

Ở sản phẩm mới này, Fujifilm cũng lần đầu tiên trình làng thêm một màu mới là màu Than Đá Bạc (Charcoal Silver). Nếu các bạn còn nhớ, Fujifilm từng sản xuất ra X-T1 và X-T2 mang màu graphite (than chì – nguyên liệu sản xuất ruột bút chì), nhìn rất mạnh mẽ và sang trọng.

Fujifilm X-T30: Người khổng lồ tí hon | 50mm Vietnam

Màu Charcoal này khá hấp dẫn với người dùng (so với màu đen “an toàn” nhưng không nổi bật hoặc màu bạc khá “nhạt nhẽo”). Tuy vậy, không phải khách hàng nào cũng có đủ điều kiện để mua được X-T1 hoặc X-T2, do đây là 2 sản phẩm thuộc dòng “đặc biệt – limited edition”. Tiếp nhận phản hồi của khách hàng, lần đầu tiên Fujifilm đưa tùy chọn màu này vào dòng máy trung cấp, tuy nhiên bạn sẽ phải bỏ thêm $100 để sỡ hữu phiên bản này (trong quá khứ là $200 với X-T2).

Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất của X-T30 về thiết kế so với người tiền nhiệm là phía sau của máy (chứ không phải chữ 30 so với 20 nhé). Ở phía sau của máy, ngoại trừ chiếc màn hình vẫn không thay đổi vị trí thì việc bỏ bớt phím điều hướng D-Pad bằng Joystick là một sự thay đổi tích cực, việc dùng Joystick theo cảm nhận cá nhân người viết là dễ dàng hơn nhiều.

 

Một điểm hơi đáng tiếc là thiết kế màn hình của X-T30 vẫn chỉ là màn hình lật lên hơi thường.

Fujifilm X-T30: Người khổng lồ tí hon | 50mm Vietnam

Mặc dù thiết kế 2 khớp này giúp màn hình rất chắc chắn, nhưng vẫn có một số không nhỏ người dùng thích thiết kế màn hình xoay lật hoàn toàn như của Canon hoặc chí ít thì nên như X-T100.

Một điểm thay đổi nhỏ nhưng cũng rất phù hợp với những người mới chuyển sang chơi máy ảnh đó chính là một cần gạt mode auto. Khi gạt sang cần này, mọi thông số sẽ được tự động tính toán hoàn toàn.

Fujifilm X-T30: Người khổng lồ tí hon | 50mm Vietnam

Công nghệ bên trong

Tuy chỉ cách nhau 2 năm, nhưng Fujifilm thực sự đã cho người ta thấy được 2 năm là một khoảng thời gian đủ để cho họ có bước nhảy vọt về công nghệ. X-T30 thực sự là một bản cải tiến đáng giá với nhiều nội lực, kế thừa từ chiếc flagship X-T3.

Đầu tiên, cảm biến hình ảnh của X-T30 đã được nâng từ 24 lên 26mpx, tương tự chiếc X-T3 vừa ra mắt cách đây chưa lâu. Cảm biến X-Trans thế hệ thứ 4 này cũng là cảm biến có công nghệ BSI (Back Side Illuminated), hứa hẹn sẽ cho khả năng xử lý nhiễu trong điều kiện thiếu sáng tuyệt vời hơn. Fujifilm cũng đồng thời trang bị công nghệ lấy nét theo pha bao phủ 100% khung hình, bạn chắc sẽ không còn nỗi lo trượt nét.

https://www.youtube.com/watch?v=JWEh3LTOdwE

Tính đến thời điểm hiện tại, ở phân khúc cảm biến APS-C chỉ có Fujifilm sở hữu 2 sản phẩm có độ phân giải tối đa vượt ngưỡng 24mpx là X-T3 và X-T30. Chưa rõ trong tương lai sẽ xuất hiện sản phẩm nào mạnh hơn, nhưng điều này cho thấy đây là một chiếc máy phù hợp với thời đại và vài năm nữa.

Về chip xử lý thì đây là thế hệ X-Processor 4, Quad-Core, với khả năng lấy nét nhanh, chính xác, đặc biệt với các tình huống nhận diện gương mặt hoặc ánh mắt (Eye-AF). Theo hãng công bố, khả năng nhận diện gương mặt của Fuji X-T30 nhanh gấp đôi so với người tiền nhiệm X-T20.

https://www.youtube.com/watch?v=YoKo4FK3hmg

Con chip này cũng đã tăng tốc độ chụp liên tiếp khi sử dụng màn trập điện tử đạt đến 30 hình/giây, với điều kiện độ phân giải giảm xuống còn 16,6mpx và crop vào 1.2 (nhân thêm x1.5 nếu quy đổi theo tiêu cự full-frame), hoặc 20 hình/giây và không bị crop tí nào. Nếu bạn ưu tiên màn trập cơ (mechanical shutter), tốc độ chụp cũng không hề xoàng với 8 hình/s

Bên cạnh đó, một số tính năng cao cấp như ISO 160, Color Chrome, bộ lọc màu Eterna cũng được kế thừa từ X-T3. Color Chrome là một tính năng khá thú vị của Fuji, trước đây chỉ xuất hiện trên GFX50s, 50R, mới đây là X-T3 và giờ là cả trên X-T30 nữa.

Hiệu ứng Color Chrome

Tính năng này sẽ cho phép bạn chụp những vùng chuyển màu rực rỡ không bị bệt hoặc chia mảng màu, góp phần tái tạo màu sắc trung thực nhất có thể.

Thông số quay video cực ấn tượng

Ở khả năng quay video, thông số kỹ thuật trên lý thuyết khiến người đọc cảm thấy vô cùng ấn tượng. Mặc dù chỉ là chiếc máy tầm trung nhưng sở hữu sức mạnh khá “ghê gớm”, thể hiện tham vọng của Fujifilm trong việc cạnh tranh với các đối thủ, mà trực tiếp ở đây là Sony.

https://www.youtube.com/watch?v=-XzPoeVfHkg
Video quay từ X-T30 của ePhotozine

Hòa trong xu thế 4K, khả năng quay video của X-T30 tối đa vẫn là 4K, không thay đổi so với X-T20. Tuy vậy, trên X-T30, người dùng có thể lựa chọn quay 4K ở DCI hoặc UHD. Mặc dù chênh lệch giữa 2 tùy chọn này không nhiều, nhưng ít nhiều vẫn tạo sự đa dạng hơn cho người dùng.

Còn nếu người dùng không dư dả ổ cứng để chứa file 4K, bạn hoàn toàn có thể tùy chọn quay FHD lên tới 120p (tức là bạn có thể làm slow-motion đoạn film đến 4 hoặc 5 lần), một thông số ấn tượng khác. Đáng ngạc nhiên hơn, X-T30 có thể xuất ra tín hiệu video 4K – 10-bit 4:2:2 trên thiết bị thu phụ hoặc 8-bit 4:2:0 lên thẻ nhớ.

Atomos Ninja V
Atomos hẳn là rất vui khi ngày càng nhiều thiết bị output ra chất lượng cao…

Với khả năng lấy nét nhận diện gương mặt được cải tiến, cùng bộ profile màu Eterna Cinema, Fujifilm X-T30 hoàn toàn là một chiếc máy rất đáng mua nếu bạn là người quan tâm đến việc làm vlog hoặc travel vlog.

Bạn có thể xem thử video mà Youtuber Kai đã test khả năng lấy nét của X-T30 ở dưới đây.

https://www.youtube.com/watch?v=QR9h-t4Pf1I

Thông số kĩ thuật của X-T30

  • Cảm biến CMOS 4 X-Trans 26mpx
  • Bộ xử lý ảnh X-Processor 4
  • Tốc độ chụp liên tiếp tối đa: 8 hình/giây với màn trập cơ học, 30 hình/giây với màn trập điện tử khi độ phân giải giảm xuống 16,6mpx; 20 hình/giây với màn trập điện tử ở độ phân giải tối đa.
  • Khả năng quay video: 4K DCI/UHD 30p, FHD 30p
  • Ống ngắm điện tử độ phóng đại 0,62x
  • Màn hình lật 3 inch, 1,04 triệu điểm ảnh.
  • 16 chế độ giả lập màu phim
  • Kết nối không dây: tích hợp wifi, bluetooth
  • Pin: NP-W126S, tối đa lên tới 380 hình khi sạc đầy, hoặc tối đa 45 phút khi quay ở 4K 30p.
  • Kích cỡ, cân nặng: 118,4 x 82,8 x 46,8mm, 383g
  • Màu sắc: đen, bạc, charcoal silver

Nhận định nhanh về Fujifilm X-T30

Với sự phát triển không ngừng và ấn tượng tốt thông qua các sản phẩm trong 1-2 năm trở lại đây, Fujifilm X-T30 nói riêng và Fujifilm nói chung sẽ là hãng máy ảnh đáng xem của năm nay.

Những thông số trên giấy tờ của người khổng lồ tí hon Fujifilm X-T30 từ chụp cho đến quay đều rất ấn tượng, lại thêm cả vẻ ngoài đẹp cổ điển, ai mà nỡ từ chối một chiếc máy đẹp người, đẹp cả nết?

Hãy cùng đợi đến lúc 50mm Vietnam được trên tay sản phẩm này và có những trải nghiệm thực tế nhất nhé.

Giá cả và ngày lên kệ

Hiện tại sản phẩm Fujifilm X-T30 Body sẽ được bán với giá $800 cho bản thường (trắng/đen) và $900 cho bản Charcoal Silver.

Dự kiến trung tuần tháng 3 thì Fujifilm X-T30 sẽ sẵn sàng lên kệ để bạn rinh về.

Hãy cùng chờ đón những thông tin rò rỉ mới nhất của tất cả các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé