Tổng kết 2018: Canon đứng đầu thị phần máy ảnh tại Nhật Bản

Tổng kết 2018: Canon đứng đầu thị phần máy ảnh tại Nhật Bản | 50mm Vietnam

Một điều có thể gây ngạc nhiên với nhiều người: Các số liệu của năm 2018 cho thấy Canon đứng đầu tại Nhật Bản về thị phần máy ảnh. Cần lưu ý thêm đây là một thị trường khá đặc thù và không phản ảnh được hết tình hình trên thế giới.

Bị cạnh tranh ác liệt nhưng Canon vẫn đứng đầu tại Nhật

Mới đây hội đồng giải thưởng BCN – một giải thưởng dành cho nỗ lực của các hãng thiết bị điện tử công nghiệp – tiêu dùng trong một năm tại Nhật dựa trên doanh số, đã công bố số liệu và giải thưởng của năm 2019.

Theo đó, Canon vẫn đứng đầu tại Nhật ở cả 2 mảng DSLR và mirrorless, dù cho chịu sức ép ác liệt từ các đối thủ.

Vẫn vô địch ở mảng DSLR

Tại mảng DSLR, Canon đứng đầu với 57,4% thị phần, Nikon tiếp theo sau với 39,3%, Ricoh (Pentax) hạng 3 với 3,1% thị phần. Ở mảng DSLR trong suốt nhiều năm qua đa phần chỉ có Canon và Nikon “hoành hành”, chia nhau miếng bánh thị phần, đè bẹp nhiều đối thủ.

Mặc dù so với 2018 và 2017 kết quả của Canon có phần kém hơn, do sản phẩm Nikon D850 được đánh giá rất cao, cũng như Canon không ra bất cứ máy nào ở tầm trung, nhưng về tổng thể Canon vẫn chiếm hơn nửa thị phần.

Do đó kết quả Canon hạng 1 và Nikon hạng 2 cũng không gây bất ngờ.

Cú hích từ EOS R và M50

mảng mirrorless, nếu như năm 2018 Olympus đứng đầu, Canon hạng 2 và Sony hạng 3 thì năm nay ngôi đầu và thứ 2 đã có sự hoán đổi. Canon leo lên top đầu với 31,6% thị phần, Olympus với 23,5% và Sony chắc ngôi thứ 3 với 22,7%.

Năm 2018 chứng kiến sự hoành hành của Sony a7 III, thậm chí gây suy giảm nghiêm trọng lượng bán ra của các nhãn hàng khác. Tuy nhiên, con bài a7 III vẫn chưa đủ để đưa Sony leo được tới vị trí thứ 2 ở thị trường Nhật, dù có được quảng bá mạnh đến đâu.

Cần lưu ý rằng, mặc dù đang làm mưa làm gió ở mảng mirrorless, nhưng kế hoạch dài hạn của Sony là đạt top đầu các hãng sản xuất máy ảnh vào năm 2021.

Đóng góp công đầu cho vị trí số 1 của Canon năm qua là sản phẩm EOS M50 – giá thành khá vừa phải mà tính năng mạnh mẽ, kiểu dáng bắt mắt. Không lâu sau khi được ra mắt, EOS M50 sớm trở thành “mớ rau” của làng máy ảnh, được người tiêu dùng tìm mua rất nhiều, đặc biệt là trong thời điểm người người làm vlog, nhà nhà làm vlog.

Cho tới cuối năm sự xuất hiện của EOS R thêm lần nữa củng cố hơn nữa những kết quả mà EOS M50 mang lại từ giữa năm. Mặc dù thông số trên lý thuyết không ấn tượng như đối thủ, nhưng hiệu năng và độ thân thiện của máy là điều mà Canon vẫn giữ được trên EOS R. Thêm vào đó, hệ ống kính mới RF thực sự được đánh giá cao bởi các chuyên gia, photographer, vì thế, Canon phần nào cũng có thể tạm tin vào con bài này.

Tương lai 2019 đón đợi

Hiện nay Sony đang dồn hết sức nhằm dần leo lên vị trí hàng đầu trong ngành sản xuất máy ảnh, cũng như thêm nhiều hãng nhảy vào cuộc chơi mirrorless full-frame. Điều này khiến Canon sẽ phải có những động thái quyết liệt hơn nữa để đứng vững vị trí hàng đầu tại Nhật, cũng như không để mirrorless ảnh hưởng quá nhiều đến mảng DSLR.

Thị trường Nhật là một thị trường có độ đặc thù cao, người dùng có thể không bị quá hấp dẫn bởi những chiếc máy ảnh cầu hình cao (ví dụ như máy ảnh từ Sony), họ có thói quen sử dụng những thương hiệu mà họ yêu thích từ lâu hơn, đó là lý do mà Olympus vẫn luôn là top lựa chọn ở đây.

Theo Petapixel

Hãy cùng chờ đón những thông tin rò rỉ mới nhất của tất cả các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé