Cuối cùng Nikon cũng đã vượt mốc 110 triệu ống kính Nikkor được sản xuất – một con số khổng lồ, nói lên những cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ kĩ sư nhằm đưa hãng này đến được tầm cao mới.
Vững chắc ngôi vị ông lớn quang học
Nhắc đến DSLR, chắc chắn phần lớn chúng ta sẽ nhớ ngay đến 2 ông lớn đang thống trị thị trường là Canon và Nikon. Và khi mà họ “thống trị thị trường”, số lượng sản phẩm của họ nằm trong top đầu cũng là một lẽ dễ hiểu.
Canon nhờ tiềm lực tài chính hùng hậu, thực hiện các chương trình quảng bá liên miên trên toàn thế giới từ năm này qua năm khác đã cán mốc 100 triệu ống kính vào tháng 4/2014. Ở một diễn biến khác, Nikon lại lặng lẽ hơn. Mang tiếng có Mitsubishi là công ty mẹ, nhưng Nikon lại phải tự xoay sở lấy mọi thứ và thành tích đến chậm hơn đối thủ kha khá.
Để dễ hình dung hơn, Canon đã mất 27 năm để đi từ con số 0 đến mốc 100 triệu ống kính EF vào năm 2014. Đến tháng 10/2017, Canon đã cán mốc 130 triệu ống kính được cho “ra lò”. Về phía Nikon, hãng này chính thức chạm tay tới dấu mốc 100 triệu vào 7/2016 và mất thêm 2 năm nữa để đạt tới mốc 110 triệu ống kính Nikkor vào đúng ngày 20/11/2018.
Để đánh dấu thời khắc lịch sử này, mới đây Nikon đã ra thông cáo báo chí, cũng như cảm ơn các khách hàng đã đồng hành và ủng hộ cho Nikon trong suốt chiều dài lịch sử.
Đến đây, có thể sẽ có nhiều bạn băn khoăn cái tên Nikkor từ đâu mà ra đúng không?
Đôi điều về cái tên ống kính Nikkor
Nikkor vốn là tên thương hiệu cho các ống kính của Nikon. Nó bắt nguồn từ tên sơ khai của Nikon là Nippon Kōgaku (日本光学工業株式会社, hay “quang học Nhật Bản”), sau đó biến thành Nikko (日光 – ánh sáng mặt trời) và ghép thêm chữ R.
Trên thực tế, Nikon khi xưa khởi đầu là một đơn vị sản xuất thiết bị quang học, không phải nhà sản xuất máy ảnh (ngược lại với Canon). Những công nghệ ban đầu họ có được trong tay là nhờ “học mót”, thậm chí là sao chép thành tựu của Leica (giống như cách một vài quốc gia trên thế giới đã từng làm, giúp cho họ sau này tạo dựng được một nền công nghiệp sản xuất hùng mạnh, mà điển hình là Trung Quốc).
Những sản phẩm tiêu biểu của Nikon
- Hệ ống kính ngàm F cho SLR và DSLR
- Hệ ống kính “1” cho các máy mirrorless dòng 1 (đã chết yểu do sự cạnh tranh quá lớn từ các đối thủ).
- Hệ ống kính ngàm S cho các máy film dòng S và rangefinder Leica.
- Kính hiển vi
- Ống kính cho sản phẩm máy ảnh đầu tiên của Canon mang tên “Hansa Canon”.
- Khí cụ quang học cho quân đội phát xít Nhật trong thế chiến II.
- v.v..
Mặc dù nhiều như vậy, nhưng đáng chú ý nhất chỉ có hệ ống kính ngàm F, góp phần tạo dựng tên tuổi Nikon hàng chục năm nay. Năm 1959, Nikon ra mắt máy ảnh SLR ngàm F, đánh dấu sự xuất hiện của ống kính Nikkor F, mà bắt đầu với ống 50mm f/2.
Thêm một con số đáng chú ý, có thể làm cho các Nikonian kinh ngạc: cho tới nay, ống kính F đã có hơn 400 chủng loại khác nhau. Đây là một số lượng cực lớn, dễ khiến cho những đối thủ sừng sỏ nhất của Nikon phải ngả mũ chào thua.
Tạm kết
Cho đến nay đã gần 60 năm, nhưng hệ ống kính F vẫn chứng tỏ được sức mạnh của mình. Ngàm F vẫn luôn luôn được Nikon nghiên cứu, cải tiến, giành được sự tin tưởng từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn người dùng phổ thông.
Với việc tiếp tục ra mắt bộ đôi mirrorless fullframe đầu tiên của mình cùng hệ ống S, Nikon tiếp tục làm phong phú hơn cho thương hiệu ống kính Nikkor lừng danh của mình, mà chắc chắn trong tương lai số lượng ống Nikkor sẽ tăng thêm.
Hãy chờ đợi xem, có thể chúng ta sẽ được nhìn thấy nhiều đột phá hơn ở từ Nikon với các sản phẩm của mình và hãy cùng chờ đón một ngày không xa Nikon cán mốc 200 triệu ống kính Nikkor nhé!
Theo Nikon Rumors
Hãy cùng chờ đón những thông tin rò rỉ mới nhất của tất cả các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé.