Flickr giới hạn lưu trữ: cú rơi tự do từ độ cao 1TB xuống còn 1000 ảnh!

Flickr ép người dùng nâng cấp lên tài khoản Pro từ tháng 1/2019 | 50mm Vietnam

Với việc Flickr giới hạn lưu trữ xuống còn 1000 ảnh cho tài khoản miễn phí kể từ 2019, người dùng dường như chỉ còn cách nâng cấp lên tài khoản Pro nếu họ vẫn muốn bảo toàn kho ảnh hiện tại.


Flickr giới hạn lưu trữ cho tài khoản miễn phí

Mới đây công ty Smugmug – đơn vị chủ quản của trang web lưu trữ ảnh nổi tiếng thế giới Flickr đã tuyên bố sẽ đặt lại giới hạn lưu trữ cho các tài khoảng free kể từ tháng 1/2019. Cụ thể, giới hạn lưu trữ ảnh cho tài khoản không trả phí là 1000 ảnh, so với giới hạn trong những năm vừa qua lên tới 1 TB. 1000 tấm ảnh này sẽ không bị giới hạn dung lượng từng ảnh, nhưng nếu tính sơ qua, giới hạn dung lượng mới này sẽ rơi vào vào khoảng 15 GB cho mỗi tài khoản.

Flickr ép người dùng nâng cấp lên tài khoản Pro từ tháng 1/2019 | 50mm Vietnam
Cuộc “hôn nhân” tưởng tốt mà lại không tốt với một số người. Từ nay chúng ta sẽ không còn đăng nhập vào Flickr bằng Yahoo nữa.

Theo đó, nếu muốn tiếp tục sử dụng Flickr, từ nay cho tới 8/1/2019, người dùng bắt buộc phải lựa chọn 1000 ảnh hoặc nâng cấp lên Pro để giữ lại toàn bộ ảnh. Sau thời điểm này nếu đã đạt mốc tối đa, bạn sẽ không thể up thêm gì nữa. Kể từ 5/2/2019 nếu tài khoản của bạn vẫn nhiều hơn 1000 tấm ảnh, Flickr sẽ “mạnh tay” xóa ảnh, bắt đầu từ những ảnh cũ nhất, cho đến khi còn 1000 ảnh “mới nhất”.

Đối với những người đã đăng ký gói tài khoản Pro, dung lượng “vô giới hạn” vẫn được giữ nguyên. Với mức giá 50$/năm, người dùng Pro sẽ được trải nghiệm một không gian lưu trữ và show hàng không có quảng cáo, ảnh tải lên có thể hiển thị ở độ phân giải tối đa 5K trên mọi màn hình (so với 4mpx trước đây), video thời lượng tối đa 10 phút cũng như hỗ trợ và giảm giá khi mua sản phẩm từ Adobe, Peak Design… (bắt đầu từ tháng 11).

Đây thực sự là tin tức không đáng mong đợi cho những người đang lưu trữ hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn bức ảnh trên Flickr. Từ giờ đến năm đầu năm 2019, người dùng sẽ phải đưa ra lựa chọn giữa việc “đốt” 50$ để giữ nguyên những gì đang có hoặc lọc ảnh rồi tải về máy tính càng nhiều càng tốt. Việc này sẽ càng khó khăn hơn nếu như chúng ta không lưu trữ ảnh theo album.

Vậy dùng tài khoản dạng nào thì có lợi hơn?

Khó mà có thể nói là lợi hay hại trong vấn đề này. Nhưng để các bạn hiểu rõ việc được góc khuất của 1TB dung lượng lưu trữ miễn phí, mình sẽ nói đến Facebook.

Flickr ép người dùng nâng cấp lên tài khoản Pro từ tháng 1/2019 | 50mm Vietnam
Với một số người, đã đến lúc để thay thế Flickr bằng Google

Chắc chắn các bạn đã nghe đến triết lý của người Mỹ: “Không có bữa trưa nào miễn phí”. Nhưng ở đây các bạn thấy Flickr mua máy chủ về rồi hào phóng tặng cho người dùng 1TB dung lượng miễn phí. Điều này nghe qua quả là khó tin, chả nhẽ trên đời lại có những người sống vô tư và hào phóng như vậy?

Dĩ nhiên là có, ví dụ như những nước đã giúp Việt Nam vượt qua thế kỉ 20 trong cuộc đối đầu với các cường quốc hàng đầu địa cầu chẳng hạn. Nhưng người Mỹ và thế giới tư bản nói chung là không.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến hiện nay, có 2 cách để họ kiếm tiền. Một là người dùng trả tiền cho dịch vụ của họ hoặc họ bán thông tin cá nhân của người dùng cho các doanh nghiệp khác. Điển hình cho loại kiếm tiền thứ 2 là Facebook, Google và Flickr.

Flickr ép người dùng nâng cấp lên tài khoản Pro từ tháng 1/2019 | 50mm Vietnam
50$/năm, dung lượng vô biên, không quảng cáo, thêm thông tin liên quan đến ảnh

Ví dụ nhé, khi các bạn chat với bạn bè trên messenger về trà sữa, sau đó bạn bỗng thấy trên bảng tin hiện ra toàn quảng cáo trà sữa. Bạn cảm thấy bối rối và tự hỏi Facebook có đang do thám mình. Thì sự thật là đúng rồi đó, họ đang do thám bạn. Những gì chúng ta làm trên Facebook đều được lưu giữ và tổng hợp lại thành bức tranh tổng thể, từ việc chúng ta thích gì, hay việc chúng ta thường đi đến đâu. Thậm chí khi chúng ta dùng app, họ biết tất cả những gì chúng ta có trong điện thoại và vị trí chính xác theo thời gian thực của chúng ta.

Điều này đồng nghĩa với việc Facebook biết về chúng ta đôi khi còn nhiều  hơn cả bố mẹ chúng ta nữa! Và nên lưu ý thêm rằng, các đơn vị như Facebook, Google hợp tác rất chặt chẽ với CIANSA – 2 cơ quan tình báo “khét tiếng” của Mỹ (để tìm ra các mầm mống tội phạm).

Nếu bạn không phải trả tiền cho dịch vụ này thì bạn không phải khách hàng, thực chất chính bạn là món hàng được rao bán“.

Hơn nữa, khi bạn không phải trả tiền cho dịch vụ mà được miễn phí, thực chất bạn đang là món hàng mà nhà cung cấp dịch vụ bán cho các công ty muốn quảng bá các sản phẩm của họ (trà sữa, quần áo, giày dép, …).

Hiện Flickr cũng không khác gì nhiều so với Facebook. Flickr cho bạn không gian lưu ảnh miễn phí thế nhưng bạn sẽ phải xem quảng cáo hiển thị trên trang và đánh đổi cả thông tin cá nhân nữa. Cũng không có gì quá ngạc nhiên bởi lẽ chủ quản của Flickr vốn là một công ty kinh doanh quảng cáo (công ty Oath). Thế nhưng, vào đầu năm nay, công ty Smugmug đã tiếp quản Flickr và chúng ta hoàn toàn có thể đoán được rằng Smugmug không đặt quá nhiều kỳ vọng vào hệ thống miễn phí này. Tính toán của Smugmug là thay đổi mô hình kinh doanh để tạo ra lợi nhuận lớn hơn.

Flickr ép người dùng nâng cấp lên tài khoản Pro từ tháng 1/2019 | 50mm Vietnam
Đa số người dùng bỏ phiếu cho việc miễn phí hơn là bỏ ra 50$/năm để hưởng quyền lợi không quảng cáo, dung lượng “dương vô cùng”, ưu đãi giảm giá khi mua phụ kiện hoặc phần mềm hậu kì.

Với việc Flickr giới hạn lưu trữ xuống còn 1000 ảnh, có thể thấy Smugmug đang muốn “bóp nghẹt” hoặc ít nhất là đẩy lái người dùng sang hướng tài khoản Pro. Bởi lẽ, chỉ với 50$ một năm, người dùng chuyên nghiệp đã có trong tay hàng loạt lợi ích mới cùng trải nghiệm tuyệt vời hơn. Trong khi người dùng phổ thông có thể hoàn toàn thoả mãn với mức giới hạn 1000 ảnh, người dùng chuyên nghiệp dường như sẽ phải suy nghĩ đắn đo nhiều hơn về việc chuyển sang hệ tài khoản trả phí.

Tạm kết

Giờ chắc các bạn đã hiểu thêm phần nào về các dịch vụ trực tuyến trên mạng nói chung và Flickr nói riêng đúng không. Nếu như các bạn vẫn còn ảnh gốc quan trọng trong máy tính thì có thể yên tâm, nếu không, các bạn cần phải tải về thật nhanh vì thời gian giờ chỉ còn lại 2 tháng.

Nếu như tài chính của bạn có dư dả và vẫn muốn dùng Flickr vô giới hạn về dung lượng, đăng ký gói Pro sẽ là lựa chọn khá tốt, giúp bạn tiết kiệm thời gian gian lọc ảnh cũng như nâng cao chất lượng trải nghiệm khi không còn quảng cáo nào hiện ra trước mắt nữa. 

Theo Flickr


Đừng quên chờ đón những thông tin mới từ các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé!