Đây dường như là tin tức không ai muốn nghe đối với những fan của nhãn hiệu Meyer Optik, cũng như những ai đã trót bỏ số tiền không nhỏ vào dự án tái sinh thương hiệu lừng danh này.
Cố quá thành quá cố
Mới đây công ty netSE – đơn vị đứng sau chương trình tái sinh các thương hiệu ống kính lừng danh trong quá khứ, trong đó có Meyer-Optik, đã bị bóc phốt về việc lừa đảo, mà mở màn bằng việc công ty này công bố phá sản (1), song song việc người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Dr. Stefan Immes “bị thương nặng sau một tai nạn và không thể tiếp tục điều hành công ty” (2).
Việc công bố phá sản sau khi đơn vị này huy động được một số tiền khổng lồ từ các nhiếp ảnh gia cũng như các Mạnh Thường Quân thực sự gây sốc cho cộng đồng nhiếp ảnh cũng như ngành công nghiệp sản xuất thiết bị hình ảnh.
Từ (1) và (2), những người đã ủng hộ dự án trên kickstarter hay indiegogo sẽ không thể nhận được chiếc ống kính mà họ đã bỏ tiền ra đóng góp để sản xuất.
Sự thật từ bên trong của netSE
Kể từ khi phát động chương trình trên Kickstarter, netSE được biết tới như hình ảnh mẫu mực của một doanh nghiệp, với sự tăng trưởng vượt bậc cùng những kế hoạch đầy tham vọng. Tuy nhiên phía sau sự hào nhoáng ban đầu đó ẩn chứa những nguy cơ tiềm tàng.
Geoff Livingston – người sáng lập và điều hành chương trình Livingston Campaigns, tham gia Meyer Optik từ năm 2016 trong tư cách nhà thầu, nhận quảng cáo cho sản phẩm Trioplan 50mm. Và chỉ sau một thời gian ngắn ông đã huy động được hơn 683 ngàn USD. Tuy nhiên việc này ông cho là hết sức nguy hiểm:
Tại sao lại tung ra chương trình đặt hàng trước Trioplan 50mm trong khi Trioplan 100mm chỉ vừa mới bắt đầu giao cho khách hàng. Việc này đi ngược lại những lời can ngăn từ tôi cũng như các nhân viên khác.
Joe Newman, người điều hành dự án phi lợi nhuận Focus on the Story, đã kí kết hợp đồng với netSE để thay thế cho Livingston từ tháng 9/2016 đến 1/2018. Và giống Livingston, Newman cũng cảm thấy lo ngại trước việc netSE quá hăng hái cho những chương trình mới trong khi những chương trình cũ còn chưa kịp lắng xuống.
Tôi thấy họ không có hoặc rất ít kiến thức về ngân sách và quản lý tài chính. Tôi thấy rõ ràng việc huy động vốn là nhằm tăng vốn điều hành chứ không cho các ống kính sắp tới. Do đó dường như họ không còn đủ vốn để mở rộng sản xuất đáp ứng cho nhu cầu rất lớn do họ tạo ra. – Joe Newman
Livingston và Newman cùng cho rằng, sẽ hợp lý hơn nếu như netSE huy động vốn từ các nhà đầu tư lớn và đáng tin cậy, nhưng thực tế họ lại không làm vậy, mà tiếp tục nhận tiền từ Kickstarter cũng như quyên góp từ các nhiếp ảnh gia cá nhân.
Bên cạnh đó, netSE đang tìm cách bán ống kính bằng cách đăng kí thêm các “công ty bình phong”, vốn là các đơn vị sản xuất quang học đã mất khả năng kinh doanh trong qua khứ. Các công ty này bao gồm Emil Busch A.-G. Rathenau, Oprema Jena, C.P. Goerz, Ihagee Elbaflex và A. Schacht.
Và khi Kickstarter nói với netSE rằng họ muốn các chiến dịch với Meyer Optik cần được hoàn thành trước khi bắt đầu các chiến dịch mới, netSE đã quay sang Indiegogo. Việc tung liên tiếp các chiến dịch ống kính sau mà chưa xong chiến dịch trước đã khiến cho các nhiếp ảnh gia lầm tưởng rằng netSE là một công ty lớn, có lượng nhân viên hùng hậu và dây chuyền sản xuất hàng loạt. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, chỉ có một nhóm người mà số lượng thành viên đếm trên đầu ngón tay.
Newman chia sẻ tiếp:
Đội ngũ quản lý cấp cao của netSE thực sự chỉ có 3 người. Tôi không hề biết được khả năng sản xuất thực sự của họ ra sao, dù họ chia sẻ với tôi rằng có thể sản xuất thủ công tới 30 ống kính/ngày, có thể để phô diễn cho mọi người về khả năng của họ.
Họ ra giá các sản phẩm nhằm cạnh tranh với các tên tuổi lớn hiện tại, nhưng họ không biết chính mình đã không còn nằm trong cuộc đua ấy. Tôi đã mất một thời gian mới nhận ra điều này.
Mặc dù các sản phẩm của netSE đã được trang web thiết bị điện tử lớn B&H niêm yết, tuy nhiên số lượng các sản phẩm vẫn nhỏ giọt và chỉ là đặt trước chứ không phải có sẵn số lượng lớn. Mô hình kinh doanh của họ đã được chứng minh là không hiệu quả và phá sản, cũng như còn rất nhiều những câu hỏi về hoạt động thực sự của họ, nhưng cả Livingston và Newman cho rằng netSE đã làm hết sức của mình để giao hàng như cam kết.
netSE cố gắng chứng tỏ mình giống như một công ty lớn, nhưng thực tế chỉ là một nhóm nhỏ và cố gắng làm những việc quá khả năng. Tôi cho rằng Immes đã mù quáng trước những thành công ban đầu và cố gắng làm cái gì đó lớn hơn, nhưng không hiệu quả.
Khi mọi chuyện đã trở nên rõ ràng, Livingston và Newman đều đặt câu hỏi rằng liệu các nhiếp ảnh gia đã trót bỏ tiền đầu tư vào chương trình không tưởng này có nhận được ống kính hay bồi hoàn lại tiền?
Tạm kết
Tất cả chúng ta đều hi vọng rằng sẽ được thấy siêu phẩm tái sinh, nhưng cuối cùng lộ ra rằng không thể trông đợi được điều gì, đặc biệt với những ai đã trót bỏ tiền vào chương trình này thì chẳng biết liệu có hoàn tiền hay ống kính gửi về không. Dù sao, đây cũng là bài học cho chúng ta không nên trông đợi quá nhiều vào chương trình huy động vốn, cũng như phải tìm hiểu kĩ về đơn vị kêu gọi.
Theo Petapixel.