Đối với những người hâm mộ Sony Alpha, những ai đã lỡ bị đốn tim và chuẩn bị chồng tiền rước máy mới về hoặc đang sử dụng Sony Alpha A7 III thì đây chắc chắn là tin tức không đáng nghe một tí nào về chiếc máy ảnh hot nhât trong năm 2018!
Mới đây trên facebook, một số người dùng đã đăng tải các post than phiền về sản phẩm Sony Alpha A7 III mà cụ thể là lỗi liên quan tới màn trập cơ học của máy. Theo thông tin đăng tải, các chủ sở hữu khi chụp ảnh dưới cường độ cao, sử dụng chế độ chụp liên tiếp (chủ yếu là chụp cưới, chụp sự kiện) thì màn trập của máy bắt đầu gặp vấn đề làm máy không thể hoạt động được. Tệ hơn nữa, màn trập của máy bị rách và bắt buộc phải đem đi sửa chữa.
Các bạn có thể xem cụ thể các trường hợp được chúng tôi thu thập được ngay dưới đây để biết thêm chi tiết về lỗi màn trập cơ học đang xảy ra với chiếc máy ảnh Sony Alpha A7 III này.
Trường hợp đầu tiên: Khách hàng mua Sony Alpha A7 III tại Việt Nam
Đây có lẽ là trường hợp xảy ra đầu tiên tại Việt Nam khi theo lời của anh Tú Juli (chủ sở hữu) thì chiếc máy Sony Alpha A7 III bắt đầu bị lỗi màn trập từ khoảng đầu tháng 8. Anh Tú Juli đã mang máy đi bảo hành ngay lập tức tại trung tâm bảo hành của Sony và được hãng tiến hành thay màn trập mới. Tuy nhiên, sau 5 ngày, khi nhận lại máy và chụp thử ở nhà thì lỗi màn trập tiếp tục xuất hiện, anh Tú tiếp tục gửi bảo hành lần 2 tại Trung Tâm. Lúc này, nhân viên kỹ thuật của Sony tiếp tục thay mới màn trập cơ học lần 2 và trả lại máy ảnh Sony Alpha A7 III cho anh Tú. Máy hoạt động bình thường
Nhưng, ngay ngày hôm sau, chiếc máy lại tiếp tục “trở chứng” khi đi làm. Ảnh chụp liên tục có hiện tượng bị dư sáng 1-stop khi chụp ở tốc độ cao (1/4000s trở lên) và điều này làm ảnh hưởng khá nhiều đến buổi chụp cưới. Anh Tú đành gửi máy bảo hành lần 3 vào ngày 23/8, đợi Sony phản hồi chính thức về việc này.
Cập nhật: Anh Tú đã nhận lại máy vào ngày 2/9. Máy lại gặp vấn đề liên quan tới điều khiển
Hình ảnh và status được trích từ đây.
Hoang mang quá cả nhà à
Mình có e máy sony a7 max iii kích hoạt bảo hành ngày 02/08/2018
khi sử dụng bị lỗi màn chập cứ chụp 3 kiểu là báo lỗi ko cho chụp nữa vừa chụp cho khách hàng vừa tắt máy thao pin ( ức muốn khóc luôn )
thế là đưa e nó tới trung tâm bảo hành đi kiểm tra và bên BH sony báo là hỏng màn chập ( sét dánh ngang tai khi nhìn dc thông báo )
Bên bảo hành báo để lại 5 ngày sau sẽ có thông báo.
và ngày mùng 06/08/2018 mình nhận dc thông báo ngày 07/08/2018 qua trung tâm BH Sony lấy máy (vui quá là vui).Bên Sony thông báo màn chập cửa máy ảnh đã đc thay mới hoàn toàn, cầm máy chụp thử 1 vài kiểu thấy ok mừng quá
mang về tới nhà lấy ống kính ra chụp thử dc tầm 20 kiểu thì thấy lỗi thông báo lỗi như cũ( chán vãi luôn, thất vọng,nản)
rồi alo tới trung tâm BH Sony thắc mắc bên đó nói mang may qua để khắc phục lỗi, lại lóc cóc bắt xe buys tới Trung tâm BH. sau khoảng 1.5h thì nhận lai đc e nó. Hỏi các chị đó là máy e khắc phục hay sửa chữa hay là thay mới linh kiện bị hỏng?
chị tiếp mình trả lời là tiếp tục đc thay mới lần 2 e à. Mình ngồi đó chụp thử tầm 15 phút ko thấy lỗi nữa.
Hôm sau mang di làm luôn. nhung mà cái ** nó lại bị lỗi lần thứ 3 lúc này muốn đập con mẹ nó máy luôn ý. Bây h nó lại bị cái lỗi mới là chụp ở tốc độ >4000 thì nó bị sáng hơn 1stop( nhìn trên màn hình liveview thì đủ sáng ấn nút chụp ảnh ra bị nốp luôn ) và em nó lại tiếp tục nhập viện vào ngày 23/8.
Anh em tư vấn phải làm thế nào bây giờ
Trường hợp thứ hai: Khách hàng mua Sony Alpha A7 III tại Mỹ
Nếu như chỉ dừng lại ở lô máy sản xuất cho thị trường Việt Nam thì nhiều người có thể khoanh vùng lại và “né tránh” bằng cách mua sản phẩm xách tay, có xuất xứ từ Mỹ hoặc Nhật. Nhưng chớ trêu thay, lại thêm một người dùng nữa tại Mỹ gặp vấn đề tương tự với màn trập cơ học nhưng mức độ nghiêm trọng hơn khá nhiều, ở đây là một người bạn của nhiếp ảnh gia Raymond Nhựt Nguyễn. Anh này mới mua máy ảnh Sony Alpha A7 III và chụp chưa đầy 4 tháng thì màn trập đã bị rách và vỡ. Một người bạn khác, cũng sử dụng chiếc máy ảnh Sony Alpha A7 III để quay phim 1080p và liên tục gặp tình trạng quá nhiệt trong quá trình sử dụng.
So với trường hợp trên thì đây cũng tệ chẳng kém, dù chưa phải đi lại nhiều nhưng rách hẳn màn trập cũng đủ khiến khổ chủ rụng rời chân tay.
Hình ảnh và status được chúng tôi trích từ đây.
Đường dài mới biết ngựa hay! Photographer của team mình mua A7III chưa đầy 4 tháng thì đang chụp banh cmn shutter rồi, Another one used for video thì bị over heat dù quay 1080 bình thường ! Hên là còn warranty nếu ko là thúi hẻo . Sony need to care about quality more than quantity !!
Ý kiến riêng của 50mm Vietnam
Việc màn trập bị rách hẳn thường hiếm khi gặp, tỉ lệ cao chỉ xảy ra với những chiếc máy ảnh liên tục hoạt động trong cường độ lớn, sử dụng chế độ chụp liên tiếp tốc độ cao (burst shot). Do đó, các bạn đang sở hữu chiếc máy Sony Alpha A7 III không cần quá lo lắng nếu như chúng ta chỉ chụp bình thường theo chế độ 1 tấm và không “tra tấn” quá nhiều chiếc máy ảnh của mình.
Bởi lẽ, máy ảnh là đồ điện tử kết hợp với các thành phần cơ học phức tạp nên nó luôn có giới hạn, luôn có xác xuất lỗi xảy ra khi chúng ta cố gắng vượt qua giới hạn của nó. Những trường hợp trên đây là hết sức hi hữu, không thực sự là lỗi chung của cả dòng sản phẩm này. Nhưng, để đảm bảo quyền lợi của chính bản thân các bạn khi sử dụng Sony Alpha A7 III và các sản phẩm khác của Sony thì bọn mình có vài lời khuyên sau:
- Chỉ nên mua hàng chính hãng tại các đại lý ủy quyền, có uy tín tại Việt Nam (như Nexshop và Techspot), để được hưởng quyền lợi bảo hành chính hãng từ Sony Việt Nam, cũng như những chương trình ưu đãi cho khách hàng. Ở trường hợp đầu, bạn có thể thấy Sony Việt Nam tiếp nhận bảo hành sản phẩm khá nhanh và thời gian sửa chữa chỉ khoảng 4-5 ngày, hoàn toàn không mất thêm bất kỳ chi phí nào khác. Đối với hàng xách tay thì việc bảo hành tùy thuộc ở cửa hàng, có thể kéo dài tới hàng tháng trời.
- Khi máy có dấu hiệu bất thường, tắt máy và rút pin ra ngay, đừng cố tác động gì vào (nhiều bạn mang đi nơi này nơi kia để tháo mở, việc đấy khiến máy “mất zin” và cũng khiến các bạn bị mất quyền lợi bảo hành chính hãng). Hãy tìm tới trung tâm bảo hành của Sony gần nhất (nếu như bạn đang đi du lịch hoặc công tác) để được giúp đỡ.
- Khi được trả bảo hành, bạn hãy kiểm tra máy thật kỹ và thậm chí có thể “tra tấn” phần chức năng được bảo hành ngay tại nơi nhận máy. Điều này giúp bạn đảm bảo việc sửa chữa thành công và không còn phát sinh thêm vấn đề nào khác.
Cuối cùng bọn mình vẫn muốn nhắc lại rằng đồ điện tử luôn luôn có tỉ lệ lỗi nhất định nhưng nó rất nhỏ. Điều quan trọng là khi mua các bạn cần chú ý dịch vụ hậu mãi, chăm sóc sau bán hàng nhằm giải quyết nhanh sự cố mà bạn gặp phải trong tương lai.