Nửa đầu của năm 2018 đã qua và giờ là lúc mà các hãng máy ảnh đưa ra những báo cáo về tình hình thị phần, sản phẩm của họ trong 6 tháng đầu năm. Không ngạc nhiên lắm khi Sony vẫn đang mạnh mẽ tiến bước và Canon trông thế mà vẫn “ra trò” ở thị trường nội địa.
Sony A7 Mark III bán chạy nhất Nhật Bản
Chúng ta đã bước qua tháng 8 của năm nay, và giờ là lúc nhìn lại trong nửa đầu năm qua các hãng máy ảnh “làm ăn” ra sao. Cách đây ít lâu thì Sony đã công bố sự vững mạnh của mình ở thị trường Trung Quốc. Và giờ thì là những bản báo cáo đến từ Nhật Bản.
Chắc chắn các bạn đang đoán già đoán non xem máy nào nhiều nhất đúng không. Thị trường Nhật Bản nói chung khác thị trường Việt Nam, bởi tâm lý người dùng cũng như nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, là một đất nước khá chuộng công nghệ nên cái gì hiện đại thì cũng khó mà không lọt top.
Dưới đây là bảng xếp hạng 10 sản phẩm bán chạy nhất trong nửa đầu 2018 tại Nhật.
Vị trí | Sản phẩm | Năm ra mắt | Độ phân giải |
1 | Sony A7 III | 2/2018 | 24,2 mpx |
2 | Fujifilm X100F | 5/2017 | 24,3 mpx |
3 | Fuji X-T2 | 11/2016 | 24,3 mpx |
4 | Nikon D850 | 8/2017 | 45,75 mpx |
5 | Nikon D500 | 1/2016 | 20,8 mpx |
6 | Sony A7R III | 10/2017 | 42,4 mpx |
7 | Canon EOS Kiss X9 (hay EOS 200D) | 6/2017 | 24,2 mpx |
8 | Panasonic Lumix DC-G9 Pro | 11/2017 | 20,3 mpx |
9 | Fujifilm X-H1 | 2/2018 | 24,3 mpx |
10 | Olympus OM-D E-M5 Mark II | 3/2015 | 16 mpx |
Sony vẫn khủng bố
Nhìn qua bảng xếp hạng trên, các fan của DSLR sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi số lượng máy mirrorless chiếm tới 6/10, thậm chí top 3 là của Fuji và Sony, tuy nhiên, cũng không ngạc nhiên lắm khi mà Sony và Fuji đã quảng bá rầm rộ cho các sản phẩm của mình trong nửa đầu năm, như khi mua A7 III thì Sony sẽ tặng kèm cả “container” phụ kiện như thẻ nhớ 32GB UHS-II, pin “zin” FZ-100 và balo (Tại Việt Nam là như vậy).
Và không thể không dành một tràng pháo tay cho nỗ lực quảng bá sản phẩm không mệt mỏi của Sony, dù cho đứa con cưng vẫn bị ném đá không thương tiếc vì những vấn đề như cân bằng trắng không chuẩn, màn hình sai màu…
Máy ảnh compact vẫn còn sống!
Bên cạnh đó, Fuji X100F là mẫu máy compact duy nhất góp mặt trong này. Trong thời buổi mà điện thoại chụp ngày càng đẹp, dần dần “dìm chết” máy ảnh PnS nói chung thì việc một chiếc máy dòng này lot top 10 máy ảnh bán chạy nhất có lẽ là tin mừng. Chắc chắn rằng, nếu không nhờ cảm biến hình lớn (khổ APS-C, hay “crop”) thì sản phẩm đã thoi thóp từ lâu rồi.
Canon & Nikon không chịu đầu hàng
Mặc dù bị áp đảo hoàn toàn bởi Sony và Fuji, nhưng Nikon và Canon cũng vẫn có chút hi vọng khi xuất hiện 3 đại diện gồm D850, D500 và EOS 200D. Với 2 chiếc D850 và D500 thì chắc chắn không còn gì để bàn cãi nữa cả, các siêu phẩm xứng đáng nằm trong top đầu những chiếc full-frame và crop hiện nay.
200D lại là trường hợp khác. Có lẽ nhờ thiết kế bắt mắt – nhỏ gọn, tính năng kĩ thuật cũng tương đối mạnh, mà tầm giá chỉ tương đương với chiếc 750D, 200D đã chiếm được cảm tinh của giới trẻ Nhật cũng như đối tượng khách hàng hộ gia đình.
Thế còn mảng đồ cũ thì sao?
Tại mảng đồ cũ, tình hình có sáng sủa hơn chút ít cho DSLR khi trong top 20 thì 11 vị trí là của các “đại biểu” đến từ Canon và Nikon, nhưng đứng top vẫn là một đại diện của Sony :v
Vị trí | Sản phẩm | Năm ra mắt | Độ phân giải |
1 | Sony A7 II | 11-2014 | 24,3 mpx |
2 | Nikon D750 | 9-2014 | 24,3 mpx |
3 | Canon EOS 6D | 9-2012 | 20,2 mpx |
4 | Fuji X-T2 | 7-2016 | 24,3 mpx |
5 | Nikon D850 | 8/2017 | 45,75 mpx |
6 | Canon EOS 7D Mark II | 9/2014 | 20,2 mpx |
7 | Canon EOS 6D Mark II | 6/2017 | 26,2 mpx |
8 | Canon EOS 5D Mark IV | 8/2016 | 30,4 mpx |
9 | Canon EOS 5D Mark III | 5/2012 | 22,3 mpx |
10 | Nikon D810 | 6/2014 | 36,3 mpx |
11 | Sony A6500 | 10/2016 | 24,2 mpx |
12 | Nikon D500 | 1/2016 | 20,8 mpx |
13 | Sony A6000 | 1/2014 | 24,3 mpx |
14 | Sony A7R II | 6/2015 | 42,4 mpx |
15 | Nikon D7200 | 3/2015 | 24,2 mpx |
16 | Fuji X-Pro 2 | 1/2016 | 24,3 mpx |
17 | X100F | 5/2017 | 24,3 mpx |
18 | Nikon D700 | 7/2008 | 12,1 mpx |
19 | OM-D EM-1 | 9/2013 | 16 mpx |
20 | A7 III | 2/2018 | 24,3 mpx |
Nhìn qua “top 20 đồ cũ”, có thể thấy một cơ số đại diện là từ “top 10 đồ mới” “di cư”, như A7 III từ vị trí hàng đầu xuống vị trí 20. Ở Việt Nam cũng có khá nhiều người sau khi mua chiếc máy mới này cũng thanh lý sau đó ít lâu.
Mặc dù số lượng DSLR đã nhiều hơn, tuy nhiên 11/20 cũng chưa đến mức áp đảo, nhưng qua đây cũng có thể thấy xu hướng rất đáng quan ngại đối với Canon và Nikon khi một bộ phận rất lớn người dùng đã rời bỏ 2 nhãn hiệu này để tới với mirrorless.
Nhưng Canon mới là hãng đứng số 1 tại Nhật về mirrorless
Qua 2 phần trên, chắc các bạn đều đã thấy kết quả của Sony và tin chắc rằng: Sony mà đứng thứ nhì thì không ai dám đứng thứ nhất nữa đúng không?
Thực ra không phải vậy, theo Canon Rumors cho hay, từ các báo cáo tài chính của Canon thì hãng này mới là số 1 về mirrorless tại Nhật, bởi lẽ chỉ Sony A7 III bán chạy nhất cũng “không làm nên mùa xuân hoàn hảo” cho Sony, trong khi Canon tuy không có sản phẩm nào đứng trong top 10, nhưng lại bán rất đều các sản phẩm mình có, mà đặc biệt lúc này EOS M6 và EOS M50, vốn đang được Canon đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi và giảm giá.
Đặc biệt hơn, Canon EOS M50 còn phi thẳng vào vị trí máy ảnh đáng mua của năm (Best-Buy), theo bình chọn của EISA (Hiệp hội nghe nhìn Châu Âu).
Ngoài ra, theo số liệu mà thời báo Nikkei đăng tải, Canon đang chiếm 49,1% thị phần máy ảnh tại Nhật, trong khi đó Nikon chiếm 24,9%, Sony chiếm 13,3%.
Thế ở các quốc gia khác thì sao?
Hiện tại chưa có số liệu cụ thể từ các thị trường lớn trên thế giới, tuy nhiên mới đây Sony vừa công bố một báo cáo, mà theo đó họ đang đứng đầu về thị phần Full-frame tại Mỹ, vượt mặt Canon cả về số lượng sản phẩm bán ra lẫn doanh số. Và Mỹ thì không phải thị trường đầu tiên Sony đứng đầu, trước đó đã có Trung Quốc.
Theo Sony, 4 trong số 10 sản phẩm bán ra nhiều nhất mang nhãn Sony. Có thể thấy bộ 4 A9, A7R III, A7 III, A7S II đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, đe dọa nghiêm trọng đến Canon và Nikon, và nếu như Canon và Nikon không có những động thái quyết liệt, sẽ thêm nhiều thị trường nữa họ sẽ bị Sony bỏ xa.
Tương lai khó dự đoán
Qua kết quả trên đây, chúng ta đã phần nào nhìn thấy xu hướng của người dùng qua một góc nhỏ thị trường (ở đây là Nhật Bản và Mỹ), các hãng DSLR truyền thống đang mất đi một bộ phận khách hàng quan trọng vào tay đám “sinh sau đẻ muộn” (chỉ tính về sản phẩm máy ảnh kĩ thuật số, bởi về lịch sử thành lập thì Fuji “già” hơn Canon 3 năm).
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là máy ảnh DSLR sẽ chết, DSLR luôn có thế mạnh hơn mirrorless ở vấn đề pin cũng như hệ ống kính phong phú, mà Canon và Nikon đã dày công xây dựng trong hàng chục năm qua.
Hãy cùng chờ xem, thị phần trong tương lai của các hãng thay đổi thế nào .