Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam

Sự trở lại của dòng phim tốc độ cao TMAX P3200 đã giúp nhiều nhiếp ảnh gia chụp phim tiếp cận và ghi lại khoảnh khắc những điều kiện ánh sáng khó khăn hơn chứ không phải bó buộc với những ngày nắng.

Người đàn ông chụp phim ở sân khấu ca nhạc

Johnny Martyr nhiếp ảnh gia chụp phim nổi tiếng ở khu vực West Coast, Mỹ. Sau 15 năm chụp ảnh, nay anh chỉ chụp hoàn toàn phim đen trắng, kèm theo đó là quá trình tự tráng rửa phim, scan cực kì công phu.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam

Khi biết tới sự trở lại của dòng phim TMAX P3200, anh đã quyết định đem tới buổi biểu diễn của ban nhạc Vinyl Rhino để test chất lượng của cuộn phim này.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam

Những cú bấm với TMAX P3200

Sân khấu là nơi mà cuộn phim này thực sự tỏa sáng, không nhất thiết phải mở khẩu to hết cỡ, bạn có thể khép khẩu của lens lại và có được kết quả tốt nhất, điều này quan trọng khi mà trên ảnh của bạn có lớp grain dày và to.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 90mm Summicron Pre-ASPH | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b

Với điều kiện ánh sáng ở đây, tôi để tốc độ ở 1/125s và khẩu độ thay đổi từ 2.8 đến 5.6 tùy theo các ánh đèn sân khấu nhấp nháy.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 90mm Summicron Pre-ASPH | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b

Đúng như theo thông số cuộn phim ghi trên vỏ hộp, tôi set ISO cho máy ảnh của mình ở mức 3200. Tuy nhiên, như đối với mọi bản in khác, tôi quyết định sẽ chụp thiếu sáng tầm 1/2 stop nhằm lưu lại được nhiều thông tin vùng tối. Điều này vô cùng quan trọng vì với hệ thống ánh sáng gắt trên sân khấu, vùng tối là nơi dễ mất chi tiết nhất.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 90mm Summicron Pre-ASPH | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b
Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 90mm Summicron Pre-ASPH | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b

Như thường lệ, Vinyl Rhino đã trình diễn một cách tuyệt vời. Âm nhạc của họ, và cả cách họ trình diễn khiến họ như thực sự gây ra vụ nổ, điều này làm cho âm nhạc ngọt ngào và quấn hút hơn nhiều lần.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 5cm 1.5 Summarit | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b
Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 90mm Summicron Pre-ASPH | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b

Cô ca sĩ Ashley và tay trống Nick thật sự hiếu động, làm cho việc bắt trúng khoảnh khắc của họ trở thành một thử thách thật sự với chiếc máy ảnh chụp phim hoàn toàn thủ công.

Khi chụp sân khấu với phim thì hãy chắc rằng những gì bạn chụp phải rơi vào đúng khoảng khắc, và ngay sau đó phải chuẩn bị cho những khoảnh khắc tiếp theo. Nếu không, bạn sẽ trở nên quá chậm để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp. Nhiều lúc, khi bấm máy xong, bạn mới nhận ra có một cánh tay đã che mất mặt ca sĩ, nhưng hãy bình tĩnh loại bỏ suy nghĩ đó và lên phim, chăm chú chớp lấy khoảnh khắc tiếp theo.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 5cm 1.5 Summarit | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b

Tôi bắt đầu với chiếc lens Leitz 50mm f/1.5 Summarit, nhưng như thường lệ, tôi không mở hết khẩu vì chiếc lens này không có độ nét cao ở khẩu lớn. DÙ rằng với thiết kế từ những năm 1940, sự sắc nét và tương phản sẽ tăng lên đáng kinh ngạc khi bạn khép lại một chút. Ngoài ra, bokeh của chiếc lens này còn rất mượt mà, đầy tình cảm.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 5cm 1.5 Summarit | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b
Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 90mm Summicron Pre-ASPH | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b

Sau đó, tôi chuyển sang dùng một chiếc lens khác có tiêu cự lớn hơn: Leitz 90mm f/2 Pre-Asph Summicron. Đây là phiên bản gần nhất với chiếc lens Summicron 90 ngày nay. Còn chất lượng quang học thì phải nói là tuyệt vời với 5 thấu kính nằm trong 4 nhóm. Tuy vậy, chiếc lens này có một điểm yếu, đó chính là lớp tráng phủ đơn của thấy kính đầu tiên có thể làm chiếc lens này bị flare mạnh trong điều kiện ánh sáng phức tạp, kể cả khi đã gắn chiếc hood gắn liền. Tuy nhiên với ánh sáng sân khấu thì một chút flare trông sẽ rất đẹp trên phim, nên không sao cả. Tôi thấy nó còn nổi bật chiều sâu và đặc tính của loại phim này lên nữa.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam

Sau khi về nhà và bước vào phòng tráng. Tôi sử dụng loại thuốc tráng quen thuộc của mình đó là Kodak HC110, Dilution B. Dòng phim mới này có tính chất giống hệt với dòng phim cũ, nên việc tráng với tôi cũng khá dễ dàng. Để tráng đúng ISO 3200 thì là 10 phút ở 68 độ F, còn muốn push cuộn phim lên ISO 6400 thì là 12 phút nhé.

Sau khi chụp ở ISO đúng với vỏ hộp thì tôi quyết định sẽ tráng tăng lên 1 stop để hình ảnh có nhiều tương phản hơn. P3200 vốn là một cuộn phim nhiều âm sắc, đem lại cho chúng ta dải dynamic range rộng hơn. Âm sắc thì tốt nhưng tôi thì thích thêm một chút tương phản vào các tác phẩm của mình hơn.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 90mm Summicron Pre-ASPH | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b
Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 5cm 1.5 Summarit | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b

Với hệ thống ánh sáng sân khẩu hoàn hảo, cộng với việc tăng 1/2 stop ánh sáng vào khâu tráng phim, tôi thấy thành quả đầu ra đạt đến mức gần như hoàn hảo, nhất là về sự tương phản. Sau khi scan ra thì tôi thêm chút xíu vào ảnh bằng Photoshop vào những chỗ tôi thấy cần thiết.

Những hình ảnh đầu tiên của huyền thoại trở lại: Kodak TMAX P3200 | 50mm Vietnam
Vinyl Rhino © 2018 Johnny Martyr | Leica M6 TTL .85 | Leitz 5cm 1.5 Summarit | Kodak TMAX P3200 | Kodak HC110b

Về độ nhiễu hạt của cuộn phim này, nó không mịn màng như cuộn film Ilford 3200, nhưng chẳng sao cả, mỗi cuộn phim có một đặc điểm riêng, và tôi thích nó. Thực sự mà nói thì cuộn phim này rất dễ dàng để nhận ra, kể cả khi bạn không phải là một nhiếp ảnh gia. Màu bạc không thể nào mà nhầm lẫn được

Với tôi thì mức ISO 6400 đã là giới hạn, nhưng nhiều nhiếp ảnh gia trên thế giới đã đẩy giới hạn của cuộn phim này từ thấp là 800 cho tới tối đa là 25.000 ( ngang với máy ảnh hiện đại). Mà tôi nghĩ đó vẫn còn chưa phải giới hạn. Theo tôi nghĩ, nếu chỉ cần mang theo 1 loại phim cho chuyến đi của mình, thì đây chắc chắn là cuộn phim của bạn. Cho dù ban ngày nắng đẹp hay đêm tối mịt mù, chắc chắn cuộn phim sẽ phục vụ bạn rất tốt ! Đây là một cuộn phim độc đáo, thiết thực và vô cùng linh hoạt.

Tôi vui mừng nhận ra hình bóng của dòng phim P3200 ngày xưa trong một khuôn hình mới mẻ hơn. Vẫn là cuộn phim tôi yêu thích, không cập nhật với vẩn, không cắt bớt đi, còn nguyên đó những giá trị tuyệt vời.

Cuộn phim Kodak P3200 đã trở lại, và sẵn sàng cho mọi thử thách !