Khám phá chiếc du thuyền bị mắc cạn qua những bức ảnh

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Hẳn rằng sẽ vô cùng may mắn nếu như chúng ta có cơ hội được tiếp cận với không gian bên trong của một chiếc du thuyền hiện đại được trục vớt lên từ đáy biển phải không nào?

Nói đến các tai nạn hàng hải, chắc chắn 96,69% chúng ta sẽ nghĩ tới thảm họa đã xảy ta với RMS Titanic – chiếc du thuyền nổi tiếng nhất trong lịch sử đã biến từ tàu nổi thành tàu ngầm sau khi gặp núi băng, mang theo hơn 1500 hành khách xuống dưới đáy Đại Tây Dương. Nhưng trong bài viết này, mình sẽ nhắc tới một chiếc du thuyền khác, bị mắc cạn và chìm một phần ngoài khơi Địa Trung Hải, với cái tên Costa Concordia.

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Lùi lại thời gian về tháng 1-2012

Costa Concordia là một chiếc du thuyền cỡ lớn thuộc dòng Concordia, nằm dưới quyền điều hành của Costa Cruises, đưa vào hoạt động từ năm 2006. Dòng tàu này được đặt tên Concordia nhằm mục đích bày tỏ mong muốn tiếp tục sự hòa hợp, đoàn kết và hòa bình giữa các quốc gia châu Âu. Tai nạn xảy ra vào thứ 6, 13-1-2012 khi nó đang trong hải trình vòng quanh Địa Trung Hải, từ Civitavecchia đến Savona và sau đó tham quan các thành phố khác ở châu Âu và châu Phi gồm Marseille, Barcelona, Palma, Tunis, và Palermo.

Lúc bắt đầu bị mắc cạn, trên tàu có 4211 người, và 11 người đã thiệt mạng trong quá trình sơ tán.

Công việc trục vớt tàu đã được lên kế hoạch ngay sau đó, và tới 8-2014 thì nó đã được đưa lên hoàn toàn, sau 2 năm ngâm dưới nước biển. Với mong muốn có được một vài tấm ảnh bên trong một chiếc du thuyền bị chìm,  nhiếp ảnh gia Jonathan Danko Kielkowski đã xin chính quyền thành phố Genoa giấy phép lên tàu. Tuy nhiên họ đã khước từ đề nghị của ông, cũng như bị cảnh sát tóm cổ vì cố gắng đột nhập.

Tuy nhiên, một chút táo bạo cùng với may mắn đã giúp ông lên được tàu. Bằng một chiếc xuồng cao su nhỏ, mang theo bộ đồ nghề gồm Canon EOS 5D Mk II, 16-35mm f/2.8L USM, một chiếc tripod và 1 ít quần áo, ông đã lọt lên tàu vừa kịp lúc mặt trời lên. Sau 6 tiếng loanh quanh thì ông đã trở về bờ với hơn 500 bức ảnh.

Phần lớn không gian trên tàu tối om, chẳng có bóng đèn nào lắp trên lối đi cả. Nhiều bức tôi phải phơi sáng tới hơn 5 phút. – Jonathan cho biết

Những bức ảnh này của ông thật sự đã gây nên tiếng vang lớn, gây cảm xúc mạnh cho người xem, khiến họ cảm thấy như đang ở trong khung cảnh hỗn loạn lúc tàu mắc cạn, nhốn nháo, chỉ mong lên được xuồng cứu sinh, thoát khỏi con tàu này thật nhanh.

Dưới đây là một vài bức ảnh của Jonathan Danko Kielkowski:

 Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Khám phá nội thất một chiếc du thuyền bị chìm qua những bức ảnh | 50mm Vietnam

Trên đây chỉ là một vài tấm tiêu biểu. Nếu như muốn biết thêm về chiếc tàu này, các bạn có thể tìm mua cuốn Concordiaxuất bản bởi White Press. Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu thêm về công việc của Jonathan qua website chính thức của ông, hoặc qua Facebook cũng như Instagram.