Card đồ họa có thực sự cần thiết với Photographer?

Card đồ họa có thực sự quan trọng?
Hình ảnh quảng cáo card đồ họa rời, bạn có thể thấy ở bất cứ đâu.

Card đồ họa – Một thứ luôn được nhiều người nhắc đến mỗi khi xây dựng một bộ máy tính, nó cũng chiếm một phần không nhỏ trong kinh phí của bạn. Bạn có bao giờ tự hỏi: Liệu việc sở hữu một card đồ họa có thật sự là cần thiết cho công việc của mình? 50mm Vietnam xin chia sẻ với bạn đọc một vài suy nghĩ riêng để giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn trước khi rút hầu bao cho nó.

TRẢ LỜI CÂU HỎI: CARD ĐỒ HỌA CÓ THỰC SỰ CẦN THIẾT VỚI PHOTOGRAPHER?

Câu trả lời của chúng tôi là CÓ! Nó là một thứ tối thiểu cần phải có trong máy để làm nhiệm vụ xuất hình ảnh từ case máy tính lên màn hình, giúp bạn tương tác với các phần mềm máy tính và sản xuất ra các bức ảnh chất lượng cao. Nếu một máy tính mà khiếm khuyết linh kiện này, nó sẽ trở nên vô dụng và không có nhiều giá trị sử dụng. Tất nhiên, ở đây chúng tôi đã loại trừ những máy chủ hoặc siêu máy tính vì tính đặc thù công việc không cần tới card đồ họa.

Card đồ họa có thực sự cần thiết với Photographer? | 50mm Vietnam
Hình ảnh quảng cáo card đồ họa rời, bạn có thể thấy ở bất cứ đâu (Nguồn: NVIDIA)

Nhưng, đi sâu vào câu chuyện card đồ họa, chúng ta sẽ thấy card đồ họa được chia thành hai nhánh: Một là đồ họa tích hợp nằm sẵn trong bộ vi xử lý CPU, hai là một card đồ họa rời được gắn qua cổng kết nối. Cả hai cái đều có những ưu/nhược khác nhau và lúc này ta lại có một câu hỏi khác: Liệu có cần mua card đồ họa rời để làm ảnh hay không?

Card đồ họa có thực sự cần thiết với Photographer? | 50mm Vietnam
Bên trái là đồ họa tích hợp trong CPU, bên phải là card đồ họa rời, bạn chọn ai?

Có thể có hoặc không, tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn lúc đó. Nếu như bạn chưa thật sự dư dả, hãy tìm đến với giải pháp đồ họa tích hợp và dồn tiền vào thiết bị quan trọng hơn như: CPU, RAM, ổ cứng. Khá hơn chút thì sao? Hãy mua một chiếc card tầm thấp giá khoảng 2 – 3 triệu. Giàu có? Mua tất cả những gì bạn cần và không cần quan tâm tới những ý kiến khác vì linh kiện máy tính vẫn luôn tuân theo quy luật: “Tiền nào của nấy”.

VẬY TÔI ĐƯỢC GÌ KHI MUA CARD ĐỒ HỌA RỜI?

Có rất nhiều lợi ích khi bạn mua một chiếc card đồ họa rời dành cho máy tính của mình. Điều đầu tiên mà chúng tôi muốn nói tới đó chính là khả năng mở rộng màn hình: Mỗi chiếc card đồ họa rời đều có ít nhất 2 cổng xuất cho phép bạn nối cùng lúc 2 màn hình, giúp môi trường làm việc của các phần mềm chỉnh sửa ảnh trở nên thoáng hơn bao giờ hết, đặc biệt là Photoshop và Lightroom luôn có hàng đống thanh công cụ bố trí khắp màn hình, làm không gian cho bức ảnh bị nhỏ lại. Trong trường hợp đó, người dùng sẽ cần một chiếc màn thứ hai để dành riêng cho việc hiển thị bức ảnh.

Card đồ họa có thực sự cần thiết với Photographer? | 50mm Vietnam
Hai màn hình luôn là điều cần thiết đối với dân làm ảnh (Nguồn: Pinterest)

Điều thứ hai, đó chính là khả năng hỗ trợ dải màu sắc của các card đồ họa rời thường khá tốt, nó cho phép người sử dụng có thể xuất tín hiệu theo từng mức bit per channels (bpc): 6bpc, 8bpc và 10bpc màu thông qua các cổng kết nối thế hệ mới như HDMI, DisplayPorts. Trong khi đó, các giải pháp đồ họa tích hợp thường chỉ cho phép 6bpc và giới hạn cổng kết nối DVI-D hoặc VGA quá lỗi thời, không đủ khả năng để hiển thị màu sắc chân thực.

Card đồ họa có thực sự cần thiết với Photographer? | 50mm Vietnam
Từ đoạn chuyển sáng và tối của hình này, bạn có thể nhận ra việc truyền đủ 10 bit màu sẽ có lợi ích thế nào chứ? (Nguồn: Guru3D)

Điều thứ ba, đó chính là hiệu năng xử lý tính toán GPU (GPGPU) thông qua các tập lệnh CUDA hoặc OpenCL mà các bạn vẫn hàng ngày được nghe quảng cáo từ phần mềm chỉnh sửa hình ảnh bạn đang sử dụng như Adobe Photoshop/Lightroom hoặc các phần mềm dựng phim khác: Sony Vegas, Adobe Premiere Pro, After Effects. Card đồ họa rời càng mạnh, năng lực xử lý sẽ càng cao.

Card đồ họa có thực sự cần thiết với Photographer? | 50mm Vietnam
Quảng cáo về công nghệ tăng tốc bằng card đồ họa (Nguồn: NVIDIA)

Nhưng bạn cần lưu ý: Đó là năng lực xử lý tính toán của GPU tại thời điểm hiện tại chỉ được dùng ở một số hành động đặc biệt như: Zoom In/Out, Resize, Preview, Effects, v.v….thay vì tác động đến hiệu năng của toàn phần mềm. Do đó, nếu như bạn muốn phần mềm của mình trở nên mượt và nhanh hơn trong mọi tác vụ, hãy để mắt tới CPU đầu tiên vì nó là thứ đảm nhận hết mọi việc trong hệ thống.

CÒN NHỮNG NGƯỜI SỬ DỤNG CARD ĐỒ HỌA TÍCH HỢP THÌ SAO?

Chúng ta không phủ nhận việc sử dụng giải pháp đồ họa tích hợp vẫn mang lại những hiệu quả nhất định đối với người sử dụng. Dưới sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ, đồ họa tích hợp đã đạt được những thành tựu nhất định, đáng để bạn phải lưu tâm là liệu mình có nên mua card đồ họa rời hay không:

Card đồ họa có thực sự cần thiết với Photographer? | 50mm Vietnam
Công nghệ đồ họa tích hợp đang cải thiện với một tốc độ chóng mặt.
  • Điện năng và nhiệt độ: Một điều chắc chắn là đồ họa tích hợp sẽ luôn cho tiêu tốn ít điện năng hơn card đồ họa rời rất nhiều, đồng thời giúp hệ thống thu gọn về mặt kích thước, điển hình như iMac 21.5 inch, Mac Mini hoặc một số máy tính để bàn khác, chúng vẫn hoạt động tốt trong vấn đề chỉnh sửa hình ảnh.
  • Giá thành: Chắc chắn rồi! Hệ thống đồ họa tích hợp đã nằm sẵn trong bộ vi xử lý trong quá trình xây dựng hệ thống, không cần phải bỏ thêm bất kỳ một khoản tiền nào khác cho một chiếc card đồ họa rời. Từ đó, bạn có thể dồn tiền cho các thiết bị quan trọng hơn như: Bộ vi xử lý (CPU), Bộ nhớ RAM, ổ cứng, màn hình,v.v….
  • Hiệu năng xử lý tính toán GPU: Bạn sẽ vẫn nhận được sự hỗ trợ toàn phần GPU (OpenCL & OpenGL) trong các phần mềm chỉnh sửa ảnh vì đa số giải pháp đồ họa tích hợp hiện nay đều đã hỗ trợ rất tốt công nghệ này. Tất nhiên, hiệu năng của chúng sẽ không thể ngang với các giải pháp đồ họa rời, nhưng liệu ai quan tâm khi bạn chỉ bị chậm hơn khoảng 0.1 – 0.2 giây khi làm các thao tác cơ bản như Zoom, Resize? Trong khi đó, mọi việc liên quan đến chỉnh sửa như: Màu sắc, cân sáng, khử noise đều vẫn đang dựa hết vào CPU. Chắc chắn là không rồi!!

TỔNG KẾT

Với những ý kiến mà chúng tôi đã nói ở trên, chắc chắn bạn đã trả lời được câu hỏi: Card đồ họa có thực sự cần thiết với Photographer? Cần, nhưng không cần xịn quá. Nếu khoản đầu tư của bạn hạn chế, hãy sử dụng chúng vào các linh kiện khác quan trọng hơn. Hãy luôn nhớ rằng: Các phần mềm xử lý ảnh vẫn chủ yếu dựa vào năng lực xử lý của CPU và rất ít tính năng phải dùng tới card đồ họa. Vì vậy, một hệ thống xử lý ảnh sử dụng bộ vi xử lý Intel Core I7 với card đồ họa tích hợp đi kèm sẽ luôn giúp bạn có lợi thế hơn rất nhiều so với Intel Core i3 với một chiếc card đồ họa rời.

Còn những câu hỏi khác? Hãy đặt cho chúng tôi tại phần comment dưới bài viết này hoặc trên fanpage 50mm Vietnam để được giải đáp.