Kodak – một cái tên đã quá quen với ai thích chụp ảnh, một thương hiệu đã từng rất quyền lực. Tuy nhiên, thời thế đã đánh gục thương hiệu này, khiến họ phải rẽ đi những hướng mới. Trong những động thái gần đây, có vẻ như cái tên “già cỗi” này đang cố vực dậy lại thanh danh, nối tiếp những huy hoàng trong quá khứ.
Nhắc đến Kodak, ta nhắc đến một thời máy phim đáng nhớ, một thời nhiếp ảnh nằm trên những thước phim. Nhắc tới Kodak ta lại nhớ đến một cái tên đã đi vào trí nhớ của những cái tên gạo cội trong ngành nhiếp ảnh, cái tên đã khơi mào cho cuộc chiến máy ảnh kĩ thuật số mà đến nay Canon, Nikon, Sony đang ra sức tranh giành quyền lực.
Tuy nhiên, đã có những sai lầm trong đường bước kinh doanh, Kodak phải trả giá bằng cả giá trị, sự nghiệp và những đỉnh cao của bản thân. Dù gì đi chăng nữa, quãng thời gian đó, Kodak đã làm nên những cú nhảy trong lịch sử, làm thay đổi cục diện lúc bấy giờ, đưa nhiếp ảnh lên một tầm cao mới và đến ngày nay chúng ta vẫn phải thầm cảm ơn thương hiệu này.

Có lẽ vì quá nuối tiếc, quá thương xót cho quãng thời gian huy hoàng đó mà Kodak luôn mong chờ một ngày nào đó có thể phục hưng lại “đế chế” thịnh vượng một thời. Biết chắc rằng nếu dấn thân vào mảng máy ảnh kĩ thuật số thì sẽ ngay lập tức bị Canon, Nikon, Sony quật đổ, Kodak đã lựa chọn một hướng đi ít rủi ro hơn đó chính là tham gia vào thị trường camera phone, thị trường những chiếc điện thoại chụp ảnh. Mở màn là chiếc IM5, tuy nhiên thành công đã không mỉm cười với hãng này. Kodak IM5 đã không tạo được tiếng vang trên thị trường vốn đã vôi cùng sôi động này.
Cú đánh tiếp theo đến từ sự tái sinh của Kodak Ektra, cái tên Ektra là của một dòng máy ảnh đã làm nên thành công của Kodak trong khoảng thời gian không hề ngắn chút nào. Tuy nhiên sự tái sinh huyền thoại này lại không phải là một chiếc máy ảnh, Ektra đã được dùng để đặt cho một dòng máy điện thoại. Kodak Ektra mang trên mình khả năng chụp ảnh chuyên nghiệp, cùng với đó là thiết kế đặc trưng, được tạo ra để dành riêng cho những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc những người mê chụp ảnh những chưa đủ điều kiện để chịu mức giá của máy ảnh chuyên nghiệp. Bạn có thể xem thêm thông tin về chiếc điện thoại này tại link này.
Đì kèm với EKTRA, Kodak đã cố tình làm tái sinh lại một biểu tượng mới, một biểu tượng đã đi cùng năm tháng, xuất hiện khi hãng đang ở đỉnh cao danh vọng. Nếu ai đã đọc bài về Kodak Ektra của 50mm Vietnam chắc hẳn sẽ thấy hình ảnh này.
Những ai yêu máy phim có lẽ sẽ không bao giờ quên được hình tượng logo đã quá quen thuộc này của Kodak, một hình tượng đã in vào trí nhớ của biết bao thế hệ người dùng yêu nhiếp ảnh. Được chính thức sử dụng từ năm 1971, hình tượng logo độc đáo này đã có một quãng thời gian tồn tại lên tới gần 16 năm. Sau đó, hãng này đã cho ra một logo có cách điệu một chút về kiểu chữ, tuy nhiên, thiết kế tổng thế vẫn được giữ nguyên. Mẫu thiết kế này được ra đời dưới đôi bàn tay của Peter Oestreich – một graphic designer. Khi nhìn vào logo này ta ngay lập tức nghĩ đến hình dáng của những chiếc lỗ tại rìa những tấm phim, tiếp đó là hình dáng màn trập hay thậm chí là cả tia sáng nữa.
Năm 2006, sau gần 40 năm sử dụng mẫu logo này, Kodak chính thức đổi mới và cho ra mắt một loại logo mới, có thiết kế giản đơn hơn, hiện đại hơn.
Bảng thống kế những logo mà Kodak đã “qua tay” kể từ khi thành lập cho đến trước khi ra mắt chiếc điện thoại Ektra.
Và khi Ektra ra mắt, Kodak cũng tiện thể cho ra logo mới luôn.
Mẫu thiết kế được lôi nguyên từ những năm 70 của thế kỉ trước, có chút thay đổi về kiểu chữ và cách sắp xếp. Tựu chung lại là vẫn giữ nguyên thiết kế đó. Ai cũng biết, vào những năm 70s xa xôi kia, Kodak làm vua một cõi, tuy nhiên hãng đã phải nhường lại ngôi cho những chiến binh Samurai đến từ Nhật Bản. Như vậy, có phải Kodak thay đổi logo để có thể tái hưng thịnh lại hào quang đang le lói của mình? câu hỏi vẫn cần thêm thời gian để được giải đáp.
“There are 365 days in a year. But there are only 2 days, when one cannot do anything. Yesterday, because it’s over. Tomorrow, because one can’t control it. So I live a day at a time and today is a beautiful day” – Celine Dion