Godox thử lòng Profoto bằng đèn flash V1 và nguy cơ bị kiện ra tòa

Godox – hãng sản xuất phụ kiện ưa thích của rất nhiều người dùng trên thế giới hiện nay, có nguy cơ bị kiện với thiết kế của sản phẩm mới mang tên V1.


Khi Godox trình làng chiếc V1 nhằm cạnh tranh với Profoto A1

Cách đây chưa lâu lắm, mà cụ thể tại triển lãm Photokina 2018, hãng sản xuất thiết bị nhiếp ảnh lớn đến từ Trung Quốc là Godox đã công bố sản phẩm mẫu một chiếc đèn flash mới nhất của mình, nhằm cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm đình đám hiện nay là Profoto A1 – đèn flash cho studio nhỏ nhất hiện nay. Và mãi tới 8-3 vừa qua, chiếc đèn flash này mới chính thức lộ diện và mang tên V1.

Điểm đáng chú ý ở sản phẩm này là thiết kế đầu tròn, có khả năng gắn thêm phụ kiện thông qua ngàm gắn bằng nam châm (giống hệt Profoto A1).

Godox thử lòng Profoto bằng đèn flash V1 và nguy cơ bị kiện ra tòa | 50mm Vietnam
Thiết kế đầu tròn, với vành nam châm, cho phép người dùng thoải mái gắn thêm đồ mà không lo gãy ngàm (nếu không may), do ngàm là nam châm.

Bên cạnh đó, Godox V1 còn có thể xoay tròn 2 bên đến 330 độ và xoay đứng lên đến 120 độ, GN 92ft/28m ở ISO 100 và 50mm. Với cục pin rời được thiết kế riêng, đèn Godox V1 có khả năng chụp đến 650 tấm ở công suất 1:1 khi sạc đầy, cũng như chỉ cần 1,5 giây hồi đèn sau khi chụp liên tiếp 2 tấm.

Rõ ràng với thiết kế ngoài tương tự và thông số như trên, chúng ta chắc chắn đoán được sản phẩm này thực sự là đối thủ nguy hiểm với “hàng chính hãng” Profoto A1, tính năng tương đương nhưng giá thành sẽ rẻ hơn tương đối.

Godox thử lòng Profoto bằng đèn flash V1 và nguy cơ bị kiện ra tòa | 50mm Vietnam
Nhìn qua thì ai cũng thấy 2 sản phẩm này có đầu tròn giống nhau. Liệu 2 sản phẩm này chỉ đơn thuần cạnh tranh nhau về thương hiệu và giá cả, hay nó còn dẫn đến điều gì khác nghiêm trọng hơn?

Tại thời điểm hiện tại, sản phẩm này đã đươc niêm yết trên trang Adorama, tuy nhiên chưa rõ thời điểm hàng về cũng như giá cả cụ thể.

Và rắc rối bắt đầu từ đây..

Rất nhanh sau khi Godox công bố chính thức ra mắt sản phẩm V1, nhà sản xuất phụ kiện nổi tiếng đến từ Thụy Điển là Profoto đã lên tiếng, thậm chí vô cùng giận dữ.

Theo đó, Profoto cáo buộc Godox “đạo” ý tưởng thiết kế của sản phẩm này cũng như cả thông số kỹ thuật: thiết kế đầu đèn tròn, ngàm gắn phụ kiện bằng nam châm….

Godox thử lòng Profoto bằng đèn flash V1 và nguy cơ bị kiện ra tòa | 50mm Vietnam

Thậm chí, giám đốc của Profoto là Anders Hedebark còn gọi đèn flash Godox V1 một cách rất nghiêm trọng – “sản phẩm được sao chép trắng trợn”.

Để hiểu rõ hơn phản ứng gay gắt từ phía Profoto, chúng ta cần biết rằng 10% tổng lợi nhuận thu được từ việc bán đèn A1 là dành cho chi phí đầu tư nghiên cứu sản phẩm này. Đồng thời, hãng này cũng mất 4 năm từ lúc lên ý tưởng cho đến khi hoàn thiện chiếc A1. Sau đó họ đã đăng ký 7 bằng sáng chế khác nhau cho đèn A1.

Godox thử lòng Profoto bằng đèn flash V1 và nguy cơ bị kiện ra tòa | 50mm Vietnam

Rõ ràng, với công sức và thời gian dành ra cho sản phẩm này, việc bị “đạo” ý tưởng (nếu có) là điều rất khó bỏ qua.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo của Profoto cũng chia sẻ rằng, trong trường hợp Profoto khởi kiện Godox, Godox vẫn tiếp tục đưa sản phẩm V1 đến rộng rãi hơn với người tiêu dùng, Godox cũng như các nhà phân phối sẽ phải chịu chung thiệt hại khi sản xuất – phân phối sản phẩm “ăn cắp chất xám”.

Và những lời đe dọa của Profoto không phải là không có cơ sở. Trong quá khứ, nhà sản xuất thiết bị quang học hàng đầu thế giới Carl Zeiss đã kiện công ty Hàn Quốc là Samyang về việc sao chép thiết kế. Kết quả, các sản phẩm của Samyang mà có thiết kế “giông giống” đó không được đưa ra rộng rãi với người tiêu dùng.

Chưa rõ “sự xích mích” trên sẽ đi đến đâu, tuy nhiên chúng ta vẫn phần nào đoán được những tổn thất mà bên thua kiện (nhiều khả năng là Godox) sẽ phải hứng chịu. Với người tiêu dùng, đây chắc là tin không mấy vui, đặc biệt với những studio có hầu bao không quá dồi dào, những sự lựa chọn đến từ Godox chắc chắn là “cứu cánh” đáng kể đối với họ, tuy nhiên, chúng ta cũng nên có sự tôn trọng dành cho những người làm sản phẩm chân chính.

Theo Petapixel


Hãy cùng chờ đón những thông tin rò rỉ mới nhất của tất cả các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé