Sẽ có bộ đôi EOS R ra mắt năm 2019, trong đó có một chiếc giá bình dân

Thêm tin tức về bộ đôi EOS R tiếp theo trong 2019: một cao, một thấp | 50mm Vietnam
Với sự ra mắt tương đối thành công trong năm 2018, Canon cùng dòng máy ảnh mirrorless full-frame EOS R dự kiến sẽ bùng nổ mạnh vào năm 2019. Có rất nhiều tin đồn về một bộ đôi 2 chiếc máy ảnh EOS R sẽ ra mắt trong năm 2019 này, một trong số đó đã khá là chắc kèo.

Bộ đôi EOS R “5Ds” và EOS R “6D” sắp hiện hình?

Mới đây trang web Canon Rumors đã đăng tải thông tin về sự xuất hiện của bộ đôi EOS R mới dự kiến trong năm 2019. Đối với những người mong đợi một chiếc máy fullframe phân khúc phổ thông thì đây chắc chắn là tin tức rất đáng mong đợi.

Cụ thể hơn, bộ đôi này sẽ gồm một sản phẩm ở phân khúc cao cấpmột chiếc máy ở dòng phổ thông.

Phiên bản EOS R có độ phân giải cao

Nếu các bạn còn nhớ cách đây vài ngày, chúng mình đã đăng tải tin tức về việc Canon tuyên bố hủy 1 dòng DSLR để thay bằng EOS R, cùng dự đoán EOS 5Ds/5DsR sẽ bị “lên đĩa”.

Và quả nhiên dự đoán hoàn toàn chính xác, khi có nguồn tin giấu mặt chia sẻ với CR rằng chiếc EOS R cao cấp kia sẽ đặc trưng với độ phân giải cực cao, có thể lên tới 75mpx (!)

Thêm tin tức về bộ đôi EOS R tiếp theo trong 2019: một cao, một thấp | 50mm Vietnam
EOS 5Ds lắp EF 50mm f/1.2L. Nguồn: Ken Rockwell.

75mpx là con số chưa từng có với cảm biến fullframe hiện nay. Nếu như điều này thực sự xảy ra, chắc chắn Canon sẽ phải áp dụng cho cảm biến của chiếc máy này những công nghệ tân tiến nhất có thể như BSIstacked, vì kích thước photodiode của chiếc máy này chắc chắn sẽ chỉ còn ngang với các máy ảnh crop, cũng như lượng dữ liệu cực lớn mà nó tạo ra.

Nếu bạn nào chưa hiểu, mình sẽ giải thích ngắn gọn như sau: BSI giúp khả năng thu sáng tốt hơn – giảm bớt noise ở ISO cao. Stacked giúp việc truyền dữ liệu từ cảm biến ra bộ xử lý nhanh hơn. Biết đâu, Canon lại thiết kế sản phẩm này đột phá bằng việc đặt bộ xử lý DIGIC ngay sau cảm biến, tăng hiệu quả làm việc lên?

Mình dự đoán thêm, độ phân giải hiệu dụng của chiếc EOS R này sẽ là 10575 x 7050 (~74,5mpx).

Chiếc EOS R bình dân

Tiếp theo là chiếc EOS R phổ thông. Mặc dù chưa có con số nào liên quan rò rỉ ra, tuy nhiên, tin tức về sự xuất hiện của sản phẩm này có độ chắc chắn cao hơn, do có một số lượng không nhỏ người dùng cảm thấy những máy như EOS 6D/6D Mark II đã đáp ứng đủ nhu cầu, nhưng lại mong muốn chuyển DSLR sang mirrorless.

Ngoài ra thì các nguồn tin nội bộ cũng hé lộ khá nhiều về một sản phẩm cao hơn 6D Mark II nhưng thấp hơn EOS R sẽ ra mắt.

Thêm tin tức về bộ đôi EOS R tiếp theo trong 2019: một cao, một thấp | 50mm Vietnam
EOS 6D – sản phẩm đánh dấu sự khai sinh của dòng máy fullframe phổ thông, ra mắt 12/9/2012. Nguồn: Dave Dugdale, Wikimedia Commons.

Dù không có con số cụ thể nào, tuy nhiên mình vẫn mạnh dạn dự đoán chiếc EOS R “6D” này vẫn sẽ có màn hình xoay lật (cảm ứng là đương nhiên), WIFI, GPS (truyền thống dòng 6D trước giờ luôn có wifi và GPS song hành cùng nhau).

Bên cạnh đó, có thêm thông tin cho hay chiếc EOS R tiếp theo khả-năng-cao sẽ được tích hợp công nghệ chống rung cảm biến và sẽ không có C-Log (một tính năng mở rộng giúp quay phim thu được nhiều chi tiết hơn).

Chưa biết thực hư ra sao, có lẽ phải đến đầu mùa hè năm sau chúng ta mới bắt đầu nghe ngóng được những tin tức có độ tin cậy cao hơn.

EOS R là vậy, thế EOS M thì sao?

Với sự ra mắt của EOS R, rất nhiều người sở hữu dòng EOS M đang cảm thấy khá hoang mang vì sợ sẽ sớm bị bỏ rơi. Tuy nhiên, theo những gì công bố thì có vẻ Canon vẫn chưa có ý định đó.

Mới đây, Canon Rumors đã đăng tải về việc hãng này đăng ký bản quyền thiết kế ống kính mắt cá EF-M 10mm f/2.8.

Thêm tin tức về bộ đôi EOS R tiếp theo trong 2019: một cao, một thấp | 50mm Vietnam

Chúng ta không rõ ống kính này có thực sự hữu ích và sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng EOS M. Tuy nhiên động thái này là lời khẳng định chắc chắn Canon không bỏ rơi EOS M và các khách hàng đang sở hữu nó, cho dù EOS R có là con cưng thế nào đi n`ữa.

Cơ mà, ống kính này sẽ chắc sẽ không xuất hiện trong 2019, vì theo bản kế hoạch dự kiến ra mắt năm 2019 của Canon, sẽ chỉ toàn tâp trung cho dòng RF.

Tạm kết

Năm 2018 sắp kết thúc, những tin tức về bộ đôi EOS R tiếp theo ngày càng nhiều, mặc dù không phải là không tin cậy, nhưng chưa thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên, dựa vào những gì đã có đến lúc này, nhiều khả năng EOS R “6D” sẽ ra mắt vào nửa đầu năm, trong khi “5Ds” sẽ phải hết hè”.

Cuộc chơi mirrorless fullframe càng lúc càng thêm gay cấn, khi Canon quyết tâm chơi lớn, nhằm giành giật thị phần, hòng đẩy lui địch thủ mà ai-cũng-biết-là-ai. Hãy chờ xem, chương trình hẵng còn dài đấy.


Hãy cùng chờ đón những thông tin rò rỉ mới nhất của tất cả các hãng máy ảnh trên website của 50mm Vietnam. Và cũng đừng quên kết nối với chúng mình qua fanpage để theo dõi những thông tin thú vị nhất về nhiếp ảnh nhé.