Stranger Things sử dụng cảnh mây bão của nhiếp ảnh gia không xin phép

Stranger Things sử dụng cảnh mây bão của nhiếp ảnh gia không xin phép | 50mm Vietnam
The Mothership

Nhiếp ảnh gia Sean R. Heavey trong một lần xem series đình đám Stranger Things trên Netflix thì nhìn thấy một cảnh mây bão “quen quen” một cách khó hiểu. Hóa ra chương trình đã sử dụng một bức ảnh của Heavey để tạo ra khung cảnh này. Và đương nhiên nhiếp ảnh gia không hề hài lòng một chút nào về điều này.

Sự việc bắt nguồn từ một ngày “đẹp trời”, trong khi nhiếp ảnh gia Sean R. Heavey đang “Netflix and chill” với series đình đám Stranger Things thì nhìn thấy một cảnh mây bão “quen q uen” một cách khó hiểu

Stranger Things sử dụng cảnh mây bão của nhiếp ảnh gia không xin phép | 50mm Vietnam

Heavey nói anh đã nhận ra đám mây xuất hiện trong một tập của Stranger Things nhìn cực kì giống với bức ảnh anh chụp được, nhưng không phải hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, vài tuần sau, một người bạn của Heavey theo dõi tập cảnh hậu trường đặc biệt của Beyond Stranger Things (tập 3) trên Netflix và đã nhận ra ý tưởng nghệ thuật của người bạn mình đã bị nhóm sản xuất Stranger Things lấy ra sử dụng.

Stranger Things sử dụng cảnh mây bão của nhiếp ảnh gia không xin phép | 50mm Vietnam
Concept nghệ thuật trong bộ phim tài liệu

Không giống ở phiên bản thật, tấm ảnh mà bạn của Heavey thấy hoàn toàn trùng khớp với tác phẩm nổi tiếng “The Mothership” của Heavey chụp cảnh supercell (một loại vòi rồng bão hiếm gặp) đi qua đồng cỏ Montana vào lúc hoàng hôn.

Stranger Things sử dụng cảnh mây bão của nhiếp ảnh gia không xin phép | 50mm Vietnam
Tác phẩm The Mothership nổi tiếng của Heavey

“Netflix đã không có sự cho phép của tôi, tôi không bán bức ảnh cho một đơn vị nào cả, vậy nên trừ khi họ lấy bức ảnh ở một nguồn nào đó thì đấy lại là một vấn đề nữa, vì ở đây đã không có sự cho phép nào của tác giả.” – Heavey cho biết.

Sau khi Heavey phản hồi tới Netflix, họ đã trả lời rằng đám mây trong ảnh của anh không được bảo vệ bản quyền.

“Họ nói rằng sự giống nhau duy nhất ở đây là cùng sử dụng một đám mây bão, luật bản quyền không bảo vệ các thực thể của tự nhiên, vì thế người nghệ sĩ không thể tuyên bố độc quyền về một thứ xuất hiện công khai ở ngoài đời như một đám mây được. Điều cần bàn ở đây không phải sử dụng chung một đám mây, mà rằng đó là bức ảnh của tôi!” – Heavey cho hay.

Anh ấy không phải là nạn nhân duy nhất

Trường hợp này cũng tương tự sự việc xảy ra với nhiếp ảnh gia Gough Lui vào năm ngoái với một bức ảnh của ông chụp cuộn băng VHS, và Stranger Things đã sử dụng chúng để thiết kế hộp sản phẩm và đem bán trong các cửa hàng. Sau khi khiếu nại của mình được đưa ra, Lui cuối cùng cũng nhận được bồi thường từ Netflix cho việc sử dụng hình ảnh.

Stranger Things sử dụng cảnh mây bão của nhiếp ảnh gia không xin phép | 50mm Vietnam
Tấm ảnh cuộn băng VHS do Lui chụp và thiết kế hộp sản phẩm của Stranger Things

Heavey cũng thừa nhận rằng trường hợp của anh có một vài điểm khác, khi bức ảnh của anh được sử dụng như một concept nghệ thuật chứ không phải một chương trình truyền hình thực tế hay sản phẩm thương mại như ảnh của Gough Lui.

via GIPHY

“Tôi phát hiện ra rằng ai đó đã đăng tấm hình đó lên mạng, và chỉ được công khai khi họ đưa ra bộ phim tài liệu hậu trường,” Heavey nói. “Nhưng tôi cảm thấy rằng một khi họ sử dụng nó trong bộ phim tài liệu, sau đó nó sẽ trở thành một nguồn sử dụng chính thức và tôi xứng đáng được hưởng phí sử dụng giống như bất kỳ hình thức nào khác.

Heavey đã đăng tải bức ảnh lên trang Facebook và bày tỏ sự không hài lòng, rất nhiều các nhiếp ảnh gia đã bình luận ủng hộ anh trong sự việc này.

“Tôi thấy rất hiển nhiên rằng đó là tác phẩm của tôi, và cũng bất ngờ rằng họ đã không đưa ra một cái gật đầu, đề nghị một khoản phí bản quyền như trường hợp của Lui.” Heavey tuyên bố rằng anh đã có đại diện luật pháp và sẽ đề ra các phương án xử lý tiếp theo.

Vậy các độc giả của 50mm Vietnam suy nghĩ thế nào về vấn đề này? Bạn sẽ đồng ý với giải thích bên phái Netflix, hay cho rằng Heavey xứng đáng nhận một khoản tiền trong sự việc này? Hãy bình luận cho chúng mình biết nhé!