Google “kết liễu” nút View Image để bảo vệ tác quyền hình ảnh

Google "kết liễu" nút View Image để bảo vệ tác quyền hình ảnh | 50mm Vietnam

Google đã xóa bỏ hoàn toàn tùy chọn “View image” (xem ảnh) khỏi kết quả tìm kiếm hình ảnh, điều này có nghĩa là người dùng sẽ không còn khả năng download ảnh gốc nhanh chóng mà không truy cập vào các trang web chứa những bức ảnh này. Như vậy, ông lớn Google đã tiến hành thay đổi lớn nhằm bảo vệ tác quyền hình ảnh.

Mới chỉ tuần trước thì Getty Images cũng đã đưa ra giấy phép quan hệ đối tác mới đối với Google để chấm dứt một cuộc xung đột pháp lý dai dẳng liên quan đến những cáo buộc về hành vi “chống cạnh tranh” giữa hai công ty này, mà cụ thể là Google đã giúp người dùng dễ dàng download được những bức ảnh có chất lượng cao từ Getty Images mà không truy cập vào trang này.

Google "kết liễu" nút View Image để bảo vệ tác quyền hình ảnh | 50mm Vietnam

Google và Getty Images đã hợp tác với nhau để giải quyết những vấn đề của Getty Images. Kết quả là gã khổng lồ tìm kiếm Google đồng ý xóa bỏ nút “View image” (xem ảnh). Động thái này không chỉ mang ý nghĩa như một biện pháp giải quyết vấn đề bấy lâu nay giữa Google – Getty Images mà nó còn ngăn ngừa hành vi trộm hình ảnh bất hợp pháp và thay đổi thói quen truy cập trực tiếp những files ảnh trên Internet của người sử dụng.

Nếu như trước đây mỗi bức ảnh có 5 tùy chọn lần lượt là: Visit, View Image, Save, View savedShare thì nay View Image đã biến mất và chỉ còn lại 4 tùy chọn. Để có thể tải ảnh với kích thước đầy đủ, chúng ta bắt buộc phải click vào Visit để mở ra trang chủ có chứa bức ảnh được tìm thấy.

Google "kết liễu" nút View Image để bảo vệ tác quyền hình ảnh | 50mm Vietnam
TRƯỚC THAY ĐỔI: vị trí của nút View image và dòng chữ “Images may be subject to copyright”
Google "kết liễu" nút View Image để bảo vệ tác quyền hình ảnh | 50mm Vietnam
SAU THAY ĐỔI: nút View image biến mất, dòng chữ “Images may be subject to copyright” đậm hơn và chuyển xuống ngay phía dưới ảnh

Google cũng bỏ nút “Search by image” dùng để tìm kiếm các bức ảnh tương tự trong Image Search. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể thực hiện tính năng này bằng cách kéo thả bức ảnh vào khung tìm kiếm, Google sẽ tự động tìm những bức ảnh liên quan.

Không chỉ vậy, Google cũng làm cho những nhắc nhở về ảnh bản quyền nổi bật hơn. Dòng chữ màu xám siêu nhỏ “Images may be subject to copyright” (hình ảnh có thể có bản quyền) ở phía dưới cùng góc bên phải trước đây đã chuyển xuống ngay phía dưới ảnh xem trước với màu chữ sáng và đậm hơn.

Cộng đồng nói gì?

Sự thay đổi này đã nhận được nhiều sự hưởng ứng đến từ những nhiếp ảnh gia và cả những nhà quản lí vấn đề bản quyền nhưng vẫn có nhiều người chưa thực sự hài lòng với điều này.

Thật tốt khi Google đã có những hành động để bảo vệ những người chụp ảnh cũng như quản lí những hướng truy cập vào các trang web, tuy nhiên vẫn tồn tại những bất tiện khi xóa bỏ chế độ “View image”. Có rất nhiều cách sử dụng hợp pháp và hợp pháp cho hình ảnh có bản quyền.

– Báo The Verge bình luận

Những thay đổi của Google là nhằm bảo vệ tác quyền của những bức ảnh và lợi ích của các website đăng tải hình ảnh gốc. Tuy nhiên, người dùng hiện tại sẽ phải thực hiện nhiều bước hơn để lưu một bức ảnh mà họ tìm kiếm trên mạng.

Bảo vệ Nhiếp Ảnh Gia, làm khó người làm nội dung

50mm Vietnam đã phát hiện ra nút View Image này bị biến mất cách đây một vài ngày khi chúng tôi đang thực hiện một bài viết và đi tìm ảnh minh họa. Lúc đó người viết dự đoán là một thử nghiệm nhỏ gì đó của Google, cho đến khi có thông báo chính thức như ở trên.

Sự thay đổi ở trên thực sự là một tín hiệu vui khi việc ăn cắp hình ảnh không còn quá dễ dàng nữa và nó rất đáng hoan nghênh. Còn ở góc nhìn người làm nội dung thì chúng tôi sẽ cần phải chăm chỉ tìm tòi các nguồn ảnh minh họa hơn và chắc chắn nó có thể sử dụng. Có lẽ hơi rắc rối hơn một chút nhưng cũng an toàn hơn khi sử dụng phải không nào?