Phần mềm chỉnh ảnh nổi tiếng Nik Collection đã bị Google bỏ rơi!

Phần mềm chỉnh ảnh nổi tiếng Nik Collection đã bị Google bỏ rơi! | 50mm Vietnam

Nếu là một người thích chỉnh ảnh trên Photoshop, chắc hẳn nhiều bạn sẽ biết về Nik Collection (hoặc còn được biết đến rộng rãi với Nik Color Efex), phần mềm mới bị Google tuyên bố bỏ rơi.

Đôi điều về Nik Collection

Nik Collection không phải là một phần mềm quá xa lạ đối với những người yêu thích chỉnh sửa ảnh. Nó là một plugin chỉnh sửa ảnh cho Photoshop, Lightroom Aperture. Khi cài gói này thì bạn sẽ có hàng chục phần chỉnh sửa khác nhau, từ tăng contrast, thêm hiệu ứng glow hoặc giả lập màu phim v.v với các thanh trượt điều chỉnh mức độ ảnh hưởng của phần chỉnh sửa đó, hoặc sáng tạo những recipe (công thức) để áp dụng cho nhiều hình ảnh mà không cần phải chỉnh tay lại từng ảnh một.

Phần mềm chỉnh ảnh nổi tiếng Nik Collection đã bị Google bỏ rơi! | 50mm Vietnam

Nik Collection là một tuyển tập gồm các phần mềm được đóng gói chung vào 1 plugin (thường sử dụng trên Photoshop) bao gồm:

  • Analog Efex Pro: Chuyên chỉnh hiệu ứng giả phim
  • Color Efex Pro: Tập hợp các filter cho việc chỉnh ảnh, làm màu ảnh
  • Silver Efex Pro: Chuyên dành cho ảnh đen trắng
  • HDR Efex Pro: Dành cho thể loại HDR (Ghép, tạo hiệu ứng)
  • Viveza: Điều chỉnh từng phần của bức ảnh mà không cần các mask rắc rối
  • Dfine: Chuyên giảm noise cho bức ảnh

Trong đó thì Color Efex là phần mềm được biết đến nhiều nhất, còn người viết thường sử dụng nhiều nhất là Analog Efex Pro vì có hiệu ứng giả phim khá đẹp. Bạn có thể xem thử vài hình ảnh mà mình sử dụng phần mềm này để chỉnh:

Sài Gòn
Thịt nướng Sapa
Đất trời Sapa
Đất trời Sapa 2
Cafe Sapa

Cuộc thâu tóm ngoạn mục của Google

Mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều từ khi có Google nhúng tay vào. Ông lớn này đã thâu tóm Nik Collection vào năm 2012. Sau đó 1 năm, hãng này giảm giá gói phần mềm xuống từ $500 còn $150, tuy đã chỉ còn chưa đến 1/3 giá so với ban đầu nhưng với đa phần người dùng thì vẫn là một mức giá không dễ chịu cho lắm. Và vì vậy, suốt từ thời gian từ khi còn là phần mềm độc lập cho đến khi bị thâu tóm bởi Google, người dùng Nik Collection đa phần đều là dùng phiên bản lậu (crack).

Phần mềm chỉnh ảnh nổi tiếng Nik Collection đã bị Google bỏ rơi! | 50mm Vietnam

Đến đầu năm 2016, Google bất ngờ cho miễn phí sử dụng phần mềm này và đây thực sự là một ngày đáng vui, đáng mừng cho những ai yêu thích Nik Collection, giờ họ hoàn toàn có thể tải và sử dụng phần mềm này miễn phí, không lo sợ lỗi, dính virus hoặc bị đánh cắp thông tin quan trọng từ các phần mềm crack.

Bữa tiệc nào cũng có lúc tàn

Đúng như vậy, bữa tiệc nào cũng có lúc tàn và có lẽ ngày mà Nik rơi vào quên lãng cũng sẽ không còn kéo dài được bao lâu. Google đã chính thức ra thông báo rằng phần mềm này sẽ không còn được hỗ trợ trong tương lai thông qua một banner nhỏ ở phía trên cùng của trang chủ của phần mềm.

“The Nik Collection is free and compatible with Mac OS X 10.7 through 10.10; Windows Vista, 7, 8; and Adobe Photoshop through CC 2015. We have no plans to update the Collection or add new features over time.”

Nik Collection là phần mềm miễn phí và tương thích với hệ điều hành Mac OS X 10.7 tới 10.10, Windows Vista, 7, 8 và Adobe Photoshop phiên bản CC 2015. Chúng tôi không có ý định cập nhật phần mềm này hoặc thêm bất cứ tính năng nào trong thời gian tới”.

Trong thông báo này thì người viết đã phát hiện ra một điểm thú vị nho nhỏ, đó là: Mặc dù mình đang dùng Windows 10, tức là không có ở trong danh sách hỗ trợ của Nik Collection, tuy nhiên mình vẫn sử dụng phần mềm này ổn định. Tuy nhiên, với việc Google đã ra thông báo như trên, nhiều khả năng trong thời gian tới thì sẽ có nhiều người không thể sử dụng phần mềm này hoặc gặp lỗi khi sử dụng nếu tiến hành nâng cấp hệ điều hành hoặc lên các phiên bản phần mềm Photoshop, Lightroom hay Aperture mới hơn.

Vì vậy, trong thời gian phần mềm vân đang dùng tốt và bạn vẫn chưa biết về Nik Collection thì 50mm Vietnam rất khuyến khích bạn thử phần mềm này tại đây. Nó hoàn toàn miễn phí nhưng lại khá là bá đạo đấy!