Cận cảnh “quái vật” tele mới của Sigma

2016 là một năm đón nhận rất nhiều bất ngờ lớn từ những cái tên lớn đang hoạt động trong làng ảnh thế giới. Sigma cũng là một trong số đó khi cho ra mắt bộ ba ống kính cao cấp 12-24mm f/4 Art, 85mm f/1.4 Art và 500mm f/4 Sport. Hai ống kính Art đã được lộ diện khả năng đáng gờm, tuy nhiên, còn ống siêu tele Sport kia thì sao?

Sigma là một cái tên đã và đang tạo được tiếng vang trên thị trường quang học thế giới khi tung ra dòng ống kính cao cấp với tên gọi là ARTSPORT. Với dòng ống kính ART nói chung được sinh ra với mục đích chụp nghệ thuật, đáp ứng những nhu cầu chung của nhiều nhiếp ảnh gia, dòng ống kính SPORT thì có vai trò đặc thù hơn, dành cho những người có nhu cầu về chụp thể thao và hoang dã.

Ống kính siêu tele mới mà tác giả muốn nhắc đến có tên đầy đủ làSigma 500mm f/4 DG OS HSM Sport, đây là sản phẩm mà Sigma tung ra tại sự kiện Photokina 2016.

Cận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm Vietnam

1, Ống kính khiến Canon và Nikon dè chừng!

Ngay sau khi được mang đến công chúng, “con quái vật” này đã tạo được một luồng quan tâm rất lớn từ dư luận. Có những diễn đàn xôn xao về ống kính này một phần là vì đây là ống kính tele prime đầu tiên thuộc dòng SPORT, bên cạnh đó còn là do mức giá rất đẹp so với những đối thủ khác.

Cận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm Vietnam

Ống kính này có giả là 5,999 USD (~130 triệu VNĐ), đây là mức giá khá “rẻ”, nó thấp hơn các sản phẩm chính hãng như Canon EF 500mm f/4L IS II USM Lens (giá $8999) và Nikon AF-S NIKKOR 500mm f/4E FL ED VR (Giá khoảng $10,300) – một bước nhảy quá lớn về giá, khiến ai dù yêu hàng chính hãng đến mấy cũng phải có một sự đắn đo không hề nhẹ.

2, Ngoại hình siêu khủng

Với ngoại hình khủng của dòng lens tele nói chung, cũng khá dễ hiểu khi Sigma 500mm f/4 DG OS HSM Sport có trọng lượng tới 3,4kg, với điều kiện này các nhiếp ảnh gia có lẽ sẽ phải gắn nó lên tripod hoặc monopod liên tục để tránh bị “gãy cánh” khi đang tác nghiệp.

Mới đây, nhiếp ảnh gia Ihor Balaban của trang Petapixel đã may mắn khi được Sigma cho mượn ống kính siêu khủng này để review giúp người nhìn có cái nhìn rõ nhất. Theo như Ihor, vẻ ngoài của anh chàng to lớn này được thừa hưởng thiết kế từ dòng ống kính cao cấp của Sigma với tone màu đen đặc trưng, có kí hiểu “S” có nghĩa là SPORT. Ngoài ra, chất lượng vỏ ống rất tuyệt, đủ cứng cáp để có thể chịu đựng trong những điều kiện khắc nghiệt. Hệ thống nút gạt trên thân ống cũng được làm chắc chắn, vòng lấy nét cũng rất mượt.

Cận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm Vietnam

“Sau khi mở hộp ống kính ra, điều tôi chú ý đầu tiên đó là thiết kế và chất lượng vỏ ống, ống có thiết kế rất đẹp, nó còn đi kèm với cả một hood được làm từ sợi các-bon và có màu đen từ đầu đến cuối. Cầm tay chiếc ống quả thực rất cực vì cân nặng không dễ chịu chút nào, tuy nhiên, hệ chống rung làm việc rất tốt và trọng lượng thì rất cân bằng đối với những body DSLR lớn.” – Ihor Balaban chia sẻ thêm.

Bên cạnh những nút gạt cơ bản, Sigma còn trang bị thêm cho đứa con của mình một chức năng mới ngay trên thân ống có tên là “Custom”. Để sử dụng được, người dùng phải sử dụng USB Dock và phần mềm do Sigma cung cấp.

3, Chất lượng hình ảnh đáng lưu tâm

Không mấy khi được trên tay một ống kính siêu khủng cả về giá lẫn hình thức như Sigma 500mm f/4 DG OS HSM Sport, Ihor Balaban đã ngay lập tức xách chiếc Canon EOS 5D mark III7D mark II lên, điểm đến của anh là vườn thú Cleveland Metroparks và khu bảo tồn Rocky River. Từ những nơi có điều kiện và chủ thể lý tưởng này, người xem đã được chiêm ngưỡng những sản phẩm đầu tiên từ chiếc ống kính siêu tele này. Sau đây là một số bức ảnh chụp từ Sigma 500mm f/4 DG OS HSM SportCận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm Vietnam Cận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm VietnamCận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm Vietnam Cận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm Vietnam Cận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm Vietnam Cận cảnh "quái vật" tele mới của Sigma | 50mm Vietnam

Sau một ngày dài trên tay chụp thử, Ihor có chia sẻ về chất lượng của ống kính này:

“Tôi khá ấn tượng với chất lượng của ống kính, thậm chí là với 5D mark III, nhưng nó vẫn bám nét chủ thể rất nhanh, hiếm khi bị phân tán bởi tiền cảnh và hậu cảnh. Với thiết kế chống chịu thời tiết, tôi không quá lo lắng khi gặp trời tuyết rơi hay mưa. Hệ chống rung OS hoạt động hiệu quả, để đạt được hình ảnh sắc nét tôi sử dụng tốc độ màn trập là 1/500 giây.”

Tạm kết

Sau tất cả, các bạn có suy nghĩ gì về siêu phẩm Sigma 500mm f/4 DG OS HSM Sport này? Với chất lượng của dòng ống kính cao cấp đang dần có chỗ đứng trên thị trường, Sigma đã khiến Canon, Nikon phải dè chừng rất nhiều vì những gì họ đem lại.

Bên cạnh chất lượng, Sigma còn tuyên bố một cuộc chiến về giá cả rất lớn đối vơi hai gã khổng lồ trên khi tạo được khoảng cách rất lớn khiến ai cũng phải chú ý. Người dùng đứng giữa, tuy có hưởng lợi, nhưng có lẽ sẽ thêm nỗi khổ khi phải đắn đo giữa những lựa chọn khác nhau. Nếu là bạn, bạn sẽ chọn ống kính nào?