Đánh giá ảnh chụp qua con mắt của A.I online Keegan

Bạn đã bao giờ lướt qua những group nhiếp ảnh và thấy có những bức ảnh đoạt giải mà bạn chẳng thấy vừa mắt chút nào. Bạn hoang mang không hiểu mắt mình có vấn đề hay cảm nhận nghệ thuật của bạn chưa đủ tinh tế? Keegan sẽ giúp bạn điều này.

Regaind, một startup người Pháp cũng nhiều lần gặp tình huống như trên và anh đã tạo ra một nhân vật ảo có tên Keegan để đánh giá bức ảnh mà bạn muốn nhận xét. Hãy cho Keegan xem một bức ảnh và anh ta sẽ cho bạn những phản hồi về kỹ thuật chụp, giúp bạn cải thiện kỹ năng nhiếp ảnh của mình.

Trí tuệ nhân tạo Keegan

“I might be tough but no hard feeling!” là câu giới thiệu mà Keegan dành cho bạn. Keegan có tính cách của một người rất khó tính và tỉ mỉ tuy nhiên những lời nhận xét của anh ấy thì lại rất êm tai.  Regaind phát triển hệ thống đánh giá cho Keegan với sự trợ giúp của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Họ đã dạy cho Keegan khả năng nhận biết và mô tả điểm mạnh, điểm yếu trong từng tấm ảnh.

Trang chủ của Keegan đưa ra một lời mời bạn kéo-và-thả một bức hình vào trong hộp để anh ta nhận xét (bạn cũng có thể click vào hộp và chọn file theo đường dẫn trong máy tính). Sau khi Keegan xem ảnh của bạn, anh ta sẽ phân tích và đưa ra vài dòng nhận xét vắn tắt ở bên phải bức hình. Thang điểm Keegan sử dụng là thang 10 – 5/10 là bình thường, 7/10 là rất tốt và 9/10 là tuyệt vời.

Để test thử anh chàng này chúng tôi có thử một số bức hình đoạt giải Canon Marathon 2016 và xem kết quả ra sao.

Đầu tiên là tấm ảnh giải đặc biệt:

Keegan đánh giá kết quả ảnh Canon Photo Marathon
Bức hình chỉ được đánh giá 4.9/10 và không gây được ấn tượng gì với Keegan.

Chúng ta cùng thử thêm 2 bức giải nhất ở từng chủ đề:

Keegan đánh giá kết quả ảnh Canon Photo Marathon
Bức hình được đánh giá 5.4/10 với lời khen về việc bố cục chủ thể.
Keegan đánh giá kết quả ảnh Canon Photo Marathon
Keegan thích khoảnh khắc mà tác giả đã “bắt được” tuy nhiên theo như nhận xét của anh ta, tôi cho rằng bố cục bức hình không được tốt với sự xuất hiện khá vô duyên của cột tre ở bên trái khung hình.

Bây giờ, chúng ta cùng xem thử Keegan đánh giá thế nào về ảnh của 2 nhiếp ảnh gia mà tôi rất thích đó là Fan Ho – bậc thầy ánh sáng và Steve McCurry – ông vua bố cục.

Đầu tiên là ảnh của Fan Ho:

Keegan đánh giá ảnh của Fan Ho
Khi nhìn vào bức hình này, ấn tượng đầu tiên của tôi là ánh sáng đẹp, có sự đối xứng rất dễ chịu và một góc chụp tốt. Đó cũng chính là những lời nhận xét của Keegan dành cho Fan Ho.

Tiếp theo là ảnh của McCurry:

Keegan đánh giá ảnh của Steve McCurry
Khoảnh khắc và ý tưởng đều tuyệt vời, chủ thể là các ngư dân trông rất thu hút. Keegan không ngần ngại tặng bức hình điểm 7.7/10.

Keegan cũng dành một trang Hall of Fame để trưng bày các bức hình được đánh giá điểm cao nhất. Tôi đã thử xem qua các bức hình điểm cao và nhận thấy hạn chế của Keegan là anh ta đánh giá rất cao các tấm hình được chụp xóa phông. Tôi nghĩ điều này là do  Keegan cũng vẫn chỉ là một A.I (trí tuệ nhân tạo) và những ý kiến của anh ta được xây dựng  trên thuật toán khô cứng dựa trên những quy tắc, quy chuẩn chung của nhiếp ảnh. Tuy nhiên, những ý kiến của Keegan về bố cục, ánh sáng vẫn rất đáng để các bạn lưu tâm nếu muốn cải thiện ảnh của mình.

Bạn hãy thử cho Keegan xem ảnh và post kết quả lên Facebook của 50mm Việt Nam để mọi người cùng tham khảo nhé.