Sony A99 Mark II – Sự trở lại của ngàm A

Khi nhìn thấy những chiếc lens Carl Zeiss với chữ đỏ T*, các bạn có thấy xao xuyến không?

Đã bốn năm kể từ ngày Sony trình làng chiếc máy ảnh DSLT A99, và cũng từng đó năm Sony phát triển những chiếc máy ảnh không gương lật của mình tốt đến mức không nhiều người còn nghĩ về ngàm A nữa. Thế rồi rất bất ngờ, Photokina 2016 đánh dấu sự trở lại của một chiến binh ngàm A.

Sự trở lại lần này của chiến binh thật sự thú vị, có những thay đổi về mặt công nghệ (tất nhiên) và cũng có những điều thuộc về truyền thống được gìn giữ như A99 mark II vẫn sẽ sử dụng ngàm ống kính A-mount của Sony, đây là một tin tạo ra nhiều ý kiến trái chiều vì có nhiều người mong Sony sẽ chuyển hoàn toàn hệ ống kính này sang ngàm E-mount, nhưng cũng có người muốn giữ nguyên.

Sony A99 Mark II - Sự trở lại của ngàm A | 50mm Vietnam

Đã từng có thông tin về việc Sony sẽ khai từ dòng máy ảnh ngàm A-mount vì những chiếc máy ảnh mirrorless quá ư là được ưa chuộng, nhưng ngay lập tức thông tin này đã bị dẹp ngay và hãng công nghệ này hứa sẽ cho một chiếc máy ảnh nối tiếp dòng này. Tới hôm nay, sự xuất hiện Sony A99 mark II là câu trả lời không thể chuẩn xác hơn.

Sony A99 mark II là kẻ kế thừa người tiền nhiệm của A99, đây là dòng máy anh DSLTSony nghĩ ra để tách biệt hoàn toàn với DSLR của Canon, Nikon hay Pentax. Sự ra đời của A99 mark II đánh dấu mốc quan trọng khi vừa tròn 10 năm Sony trình làng dòng máy ảnh ngàm A, một dòng máy ảnh gây nhiều tranh cãi.

Sony A99 Mark II - Sự trở lại của ngàm A | 50mm Vietnam

Sony A99 mark II mang trong mình sức mạnh của cảm biến Full-frame Exmor R CMOS với độ phân giải 42 triệu điểm ảnh (tương đương Sony Alpha A7R II). Nhờ vào thiết kế “gapless on chip” mà Sony áp dụng trên cảm biến của A99 Mark II mà máy có thể có được dải ISO cao (50-102400), chi tiết tại Low-light tốt, Dynamic Range đáng mong đợi.

Đối với việc lấy nét, Sony A99 mark II được tích hợp hệ thống lấy nét 4D. Ngoài ra công nghệ lấy nét Hybrid Phase Detect AF (Khá tương đồng với PDAF của Canon) sử dụng 79 điểm lấy nét cố định và 399 điểm tại mặt phẳng tiêu điểm. Việc sử dụng công nghệ Hybrid trên có thể nâng cao khả năng bắt nét các chuyển động liên tục của máy ảnh.

Sony A99 Mark II - Sự trở lại của ngàm A | 50mm Vietnam

Mang trong mình hình dáng nhỏ hơn Canon 1DX mark II và Nikon D5 nhưng A99 mark II không tỏ ra thua kém về tốc độ chụp liên tiếp, chiếc máy này có thể chụp được liên tiếp 12 hình/s (ngang với D5).

Đối với A99 mark II, máy được Sony tích hợp hệ thống chống rung 5 trục, đây là lần đầu tiên công nghệ mới này được áp dụng trên một chiếc máy DSLT. Hệ thống chống rung này làm việc rất hiệu quả, công năng sử dụng lên tới 4.5 stops.

Trong điều kiện ánh sáng nhân tạo, A99 mark II còn có thể khử nháy của đèn (anti-flicker), khiến hình ảnh cho ra được đều và không bị ảnh hưởng.

Sony A99 Mark II - Sự trở lại của ngàm A | 50mm Vietnam

Về mặt quay video, Sony A99 Mark II có đủ khả năng quay clip với độ phân giải 4K, sử dụng toàn bộ bộ kích cỡ cảm biến Full-frame. Ngoài ra, chiếc máy ảnh này có thể ghi với dung lượng 100Mbps, quay slowmotion tới 1 hình/s và quickmotion tại 120 hình/s. Với đầu ra của video, A99 mark II rất đáng gờm khi có S-log. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng với những Sony fan chưa chuyển hệ, và cả những ai đã trót yêu những ống kính Carl Zeiss ngàm A giờ có thể ứng dụng để quay video.

Toàn bộ thiết kế vỏ ngoài của A99 mark II so với người tiền nhiệm cũng có chút khác biệt khi Sony làm lại vỏ ngoài, khiến đời sau nhỏ hơn đời trước 8%. Tuy nhiên, cũng giống A99, A99 mark II cũng được bọc một lớp vỏ kim lọai, có khả năng chống bụi, ẩm và một số điều kiện khắc nghiệt khác. Màn hình của A99 mark II là màn hình LCD 3” có khả năng xoay lật với độ phân giải là 1.23 triệu điểm ảnh.

Sony A99 Mark II - Sự trở lại của ngàm A | 50mm Vietnam

Một vài đặc điểm kĩ thuật khác có thể kể ra như: Sony A99 mark II đã được loại bỏ bộ lọc Low-Pass Filter trên cảm biến; sử dụng 2 khe thẻ nhớ SD, kết nối Bluetooth, tuổi thọ màn trập lên tới 300,000 lần.

Sony A99 mark II sẽ được bán ra vào tháng 11 tới, với mức giá khá tốt đó là 3200 USD (rẻ hơn Canon EOS 5D mark IV 300 USD).

Khi nhìn thấy những chiếc lens Carl Zeiss với chữ đỏ T* ngàm A một lần nữa được tung hoành, các fan của Sony và Carl Zeiss có thấy xao xuyến không?